Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Xuất khẩu ngành nông nghiệp có thể đạt 67 tỷ USD

VTV.vn - Thời điểm này, xuất khẩu rau quả Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, với nhiều mặt hàng chủ lực như sầu riêng, thanh long, bưởi, chuối duy trì đà tăng trưởng ổn định.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam23/10/2025

Nhiều tín hiệu vui cho nông lâm thủy sản cán đích xuất khẩu

Nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn nước rút với mục tiêu đạt mốc 65 tỷ USD xuất khẩu trong năm nay. Sau thời gian dài tập trung chuẩn hóa vùng trồng, nâng cao chất lượng chế biến và đa dạng hóa thị trường, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đang có nhiều tín hiệu tích cực.

Từ trái cây, thủy sản đến đồ gỗ và lâm sản, các doanh nghiệp đã chuyển hướng mạnh từ xuất thô sang xuất có thương hiệu, chú trọng giá trị gia tăng và tính bền vững trong chuỗi sản xuất.

Thời điểm này, xuất khẩu rau quả Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, với nhiều mặt hàng chủ lực như sầu riêng, thanh long, bưởi, chuối duy trì đà tăng trưởng ổn định. Riêng sầu riêng đang khẳng định vị thế là mặt hàng tỷ đô, nhờ kiểm soát tốt chất lượng, truy xuất nguồn gốc rõ ràng và mở rộng thị trường sang nhiều quốc gia mới.

Ông Võ Tấn Lợi - Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Phương Ngọc chia sẻ: “Mẫu sầu riêng chúng tôi test, đạt yêu cầu, chúng tôi mới ủ chín, tách múi để cấp đông và xuất khẩu. Tôi thấy giải pháp này đem lại thị trường sáng sủa cho trái sầu riêng Việt Nam để xuất sang Trung Quốc”.

Để tận dụng cơ hội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường khuyến nghị doanh nghiệp, hợp tác xã và địa phương tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết bền vững, áp dụng VietGAP, GlobalGAP, ghi chép nhật ký sản xuất đầy đủ và truy xuất nguồn gốc minh bạch. Song song, cần đầu tư mạnh công nghệ chiếu xạ, sơ chế, kho lạnh và bảo quản hiện đại để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường nhập khẩu.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám đốc Vina T&T cho biết: “Chúng ta hoàn tất các thủ tục như mã số nhà máy đóng gói, mã số vùng trồng và xuất được ngay. Đây là tín hiệu rất lạc quan cho quý IV/2025”.

Ông Hoàng Trung - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhận định: “Nông dân của chúng ta đã sản xuất một cách bài bản, đã khá am hiểu đối với các quy định liên quan đến quy trình của Úc, của New Zealand, Mỹ và một số quy định khác của các nước khác nhau. Như vậy, người dân đã đáp ứng được, doanh nghiệp đã tận dụng lợi thế với bạn hàng”.

Thích ứng nhanh với yêu cầu của thị trường, doanh nghiệp Việt đang đầu tư mạnh vào công nghệ, kho lạnh, logistics và chế biến sâu. Với nhiều tín hiệu tích cực, dự kiến ba tháng còn lại của năm 2025, xuất khẩu ngành nông nghiệp có thể đạt con số 67 tỷ USD. Trong trường hợp thuận lợi hơn, con số trên có thể đạt đến hơn 70 tỷ USD.

Với nhiều tín hiệu tích cực, dự kiến ba tháng còn lại của năm 2025, xuất khẩu ngành nông nghiệp có để đạt con số 67 tỷ USD

Hỗ trợ xúc tiến thương mại cho nông sản xuất khẩu

Để quá trình chuyển đổi sang chế biến sâu một cách bền vững, vai trò của xúc tiến thương mại và kết nối chuỗi cung ứng trở nên đặc biệt quan trọng. Tại TP. Hồ Chí Minh, nơi vừa có vùng nguyên liệu, vừa là trung tâm thị trường, nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đang được triển khai mạnh mẽ, tạo động lực mới cho nông sản Việt vươn xa hơn.

Là doanh nghiệp có sẵn vùng nguyên liệu, đơn vị này đã tận dụng buổi kết nối xúc tiến thương mại sau sáp nhập để đánh giá thị hiếu, xu hướng tiêu dùng. Đây là cơ sở để rút ngắn khoảng cách giữa vùng sản xuất và kênh phân phối - một lợi thế chưa từng có để chuẩn hóa chuỗi cung ứng, từ đó xuất khẩu sang nhiều thị trường mới.

Bà Lâm Hoa Hồng - Giám đốc đối ngoại, Công ty Bầu Mây chia sẻ: “Khách hàng chỉ nghĩ là loại gia vị bình thường nên thực sự họ không quan tâm nhiều. Nhưng khi được trải nghiệm, được ăn thử, họ quan tâm và tìm hướng đưa vào hệ thống phân phối”.

Lợi thế là đã hình thành chuỗi sản xuất hoàn thiện, đáp ứng chuẩn mực quốc tế, để tận dụng thế mạnh này, xúc tiến thương mại giúp định hình hệ sinh thái mới: gỗ - nội thất kết hợp vật liệu xây dựng, cũng là cơ sở để giúp ngành phát triển bền vững khi thị trường nhiều biến động.

Ông Võ Quang Hà - Chủ tịch Công ty Cổ phần Tavico nêu ý kiến: “Không những phân phối phần nguyên liệu mà chúng tôi phân phối thêm những phần gỗ dành cho xây dựng, đặc biệt như ván sàn, nhà gỗ”.

Ông Phùng Quốc Mẫn - Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh nhận định: “Từ vấn đề nội thất, đến nhiều nhu cầu khác về vật liệu tiêu dùng, những thiết bị vệ sinh, gạch, đá… ở chất lượng cao được chọn lọc. Khi nhà đầu tư đến đây, họ có thể tìm kiếm được cơ hội một cách đầy đủ”.

TP. Hồ Chí Minh mới được bổ sung năng lực sản xuất, xuất khẩu lớn hơn nhiều so với trước. Đây cũng là Thành phố vừa có vùng nguyên liệu, vừa có thị trường nên những buổi xúc tiến giúp hoàn chỉnh chuỗi cung ứng xuất khẩu, góp phần tạo thế mạnh vững chắc trong xuất khẩu, đặc biệt là chuỗi xanh.

Nguồn: https://vtv.vn/xuat-khau-nganh-nong-nghiep-co-the-dat-67-ty-usd-100251023121820504.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đẹp ngất ngây ruộng bậc thang ở thung lũng Lục Hồn
Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm