Ảnh minh họa.
Thương mại điện tử bán lẻ được dự báo vượt mốc 25 tỷ USD và tiếp tục là trụ cột chính của nền kinh tế Internet. Trong quý III năm nay, tổng doanh số trên 4 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam đạt 103.600 tỷ đồng, tăng 2,6% so với quý trước. Doanh nghiệp được khuyến khích nâng cao năng lực vận hành, tối ưu chuỗi logistics và chuẩn hóa dữ liệu nhằm tăng tính minh bạch và hiệu quả quản lý.
Năm nay, Bộ Công Thương đã hoàn thiện hai văn bản nền tảng gồm: Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 với định hướng tiên phong - xanh - bao trùm; Dự thảo Luật thương mại điện tử với các chính sách về phân loại mô hình nền tảng, quản lý chủ thể xuyên biên giới, đầu tư nước ngoài, dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử và khung pháp lý cho hợp đồng điện tử.
Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Nguyễn Sinh Nhật Tân nhận định, trong bối cảnh kinh tế thế giới duy trì tăng trưởng, với động lực đến từ dịch vụ, tiêu dùng số và đổi mới sáng tạo, nền kinh tế số Việt Nam đang tiếp tục cải thiện rõ rệt, trở thành trụ cột mới giúp nâng cao năng suất, mở rộng thị trường và gia tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế.
“Thương mại điện tử bán lẻ được dự báo vượt mốc 25 tỷ USD và tiếp tục là trụ cột chính của nền kinh tế Internet. Chính phủ xác định năm 2025 là năm tăng tốc triển khai Nghị quyết 57 về chuyển đổi số, với quan điểm nhất quán là động lực quan trọng để phát triển lực lượng sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Ngành Công Thương đã đẩy mạnh chuyển đổi số trên cả ba trụ cột: Chính phủ số; kinh tế số ngành Công Thương và hạ tầng dữ liệu. Tuy nhiên, năm 2025 đặt ra yêu cầu ngành phải đổi mới mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn để tận dụng cơ hội từ chuyển đổi kép - chuyển đổi số và chuyển đổi xanh”, Thứ trưởng Tân mong muốn.
Để thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững, doanh nghiệp cần đồng thời nâng cao năng lực vận hành, tối ưu chuỗi logistics và chuẩn hóa dữ liệu nhằm tăng tính minh bạch và hiệu quả quản lý. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường, giảm phát thải trong hoạt động thương mại điện tử được xác định là yêu cầu ngày càng quan trọng trong giai đoạn 2025 - 2030.
Bên cạnh đó, sự cần thiết của việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh và tăng cường liên kết vùng, tạo điều kiện để các chủ thể trong hệ sinh thái thương mại điện tử tiếp cận cơ hội phát triển đồng đều. Từ đó xây dựng thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn và có năng lực cạnh tranh cao, phù hợp định hướng phát triển bền vững của kinh tế số Việt Nam.
Nguồn: https://vtv.vn/thuong-mai-dien-tu-ban-le-du-bao-vuot-moc-25-ty-usd-100251210095623734.htm










Bình luận (0)