Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khởi công Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

ĐỒNG THÁP Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận khởi công theo hình thức PPP, 100% vốn tư nhân, kỳ vọng tháo gỡ điểm nghẽn giao thông cho vùng ĐBSCL.

Báo Tài nguyên Môi trườngBáo Tài nguyên Môi trường19/12/2025

Sáng 19/12, tại tỉnh Đồng Tháp, Bộ Xây dựng phối hợp cùng Liên danh nhà đầu tư tổ chức lễ khởi công Dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Dự án có tổng mức đầu tư 36.172 tỷ đồng, do Tập đoàn Đèo Cả làm đại diện Liên danh nhà đầu tư thực hiện. Đây là dự án BOT giao thông có quy mô huy động 100% vốn tư nhân lớn nhất từ trước đến nay, không sử dụng vốn nhà nước, khẳng định vai trò ngày càng rõ nét của khu vực kinh tế tư nhân trong phát triển kết cấu hạ tầng chiến lược quốc gia.

Phối cảnh dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Tư liệu.

Phối cảnh dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Tư liệu.

Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài hơn 96km, đi qua địa bàn TP.HCM, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Tháp. Trong đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương được mở rộng đạt quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 được đầu tư hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.

Bên cạnh việc mở rộng mặt đường, dự án còn được đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm dừng nghỉ, trạm thu phí hiện đại, hướng tới tiêu chuẩn cao tốc quốc tế. Dự kiến, toàn tuyến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2028, góp phần nâng cao năng lực thông hành và giảm áp lực ùn tắc cho tuyến giao thông huyết mạch của vùng.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng nhấn mạnh, cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực ĐBSCL. Việc đầu tư mở rộng hoàn chỉnh tuyến cao tốc này sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải, đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng, giảm chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đồng thời bảo đảm yêu cầu quốc phòng, an ninh.

Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Ảnh: Minh Đảm.

Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Ảnh: Minh Đảm.

Để dự án triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và hiệu quả đầu tư, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP.HCM, các tỉnh Tây Ninh, Đồng Tháp tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng sạch, không để phát sinh các điểm nghẽn ảnh hưởng đến tiến độ chung. Các địa phương cần phối hợp chặt chẽ trong tháo gỡ thủ tục về mỏ vật liệu, bãi đổ thải, bảo đảm an ninh trật tự và tổ chức giao thông an toàn trong suốt quá trình thi công. Đồng thời, Cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan chuyên môn được yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời hướng dẫn và xử lý các vướng mắc phát sinh.

Đại diện Liên danh nhà đầu tư, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết,  ngay sau lễ khởi công, nhà đầu tư đã hoàn tất công tác chuẩn bị về văn phòng điều hành, khu làm việc, nơi ăn ở cho người lao động; máy móc, thiết bị và nhân lực đã được tập kết đầy đủ để sẵn sàng triển khai thi công. Do dự án được thực hiện trên tuyến cao tốc đang khai thác, công tác thi công sẽ diễn ra song song với việc duy trì lưu thông, đòi hỏi yêu cầu rất cao về an toàn giao thông.

Để đáp ứng yêu cầu này, Tập đoàn Đèo Cả xây dựng phương án thi công cuốn chiếu, tách biệt mặt bằng bằng hệ thống rào chắn, hoàn thiện từng phần theo làn. Khi đoạn mới hoàn thành sẽ tổ chức chuyển dòng xe để tiếp tục thi công các phần còn lại, bảo đảm tiến độ nhưng vẫn duy trì sự thông suốt, an toàn cho tuyến hiện hữu và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Ông Hồ Minh Hoàng, đại diện nhà thầu phát biểu ý kiến. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Hồ Minh Hoàng, đại diện nhà thầu phát biểu ý kiến. Ảnh: Minh Đảm.

Song song đó, nhà đầu tư đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý và thi công. Dự án sẽ được quản lý bằng mô hình số hóa, áp dụng BIM, từng bước tiếp cận các công nghệ hiện đại; đồng thời phối hợp với các trường đại học, cao đẳng đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật, nâng cao năng lực thực hành cho kỹ sư và công nhân.

Đáng chú ý, toàn bộ kế hoạch triển khai và trách nhiệm của các chủ thể tham gia dự án sẽ được công khai, minh bạch, cho phép người dân và các cơ quan chức năng cùng giám sát tiến độ thông qua “đồng hồ đếm ngược”, với tinh thần xuyên suốt: “Muốn thông đường thực địa, phải thông đường trách nhiệm”.

Nguồn: https://nongnghiepmoitruong.vn/khoi-cong-du-an-mo-rong-cao-toc-tphcm--trung-luong--my-thuan-d790208.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Ngắm loạt nhà thờ lung linh, điểm check-in ‘siêu hot’ mùa Giáng sinh năm nay
Không khí Giáng sinh rộn ràng trên đường phố Hà Nội
Thú vị với những tour khám phá TP Hồ Chí Minh về đêm
Cận cảnh xưởng làm ngôi sao đèn LED cho Nhà thờ Đức Bà

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Nhà thờ tuyệt đẹp trên quốc lộ 51 lên đèn dịp Giáng sinh, ai đi ngang cũng ngoái nhìn

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm