Triển lãm “An & Huy - Tình nhân & Ánh sáng” tại Sigma Gallery (TP Hồ Chí Minh) giới thiệu gần 50 tác phẩm mới của hai họa sĩ Đặng Thu An và Nguyễn Đức Huy.
Sự kiện nhận được nhiều đánh giá từ giới chuyên môn về sự hòa quyện tinh tế giữa sơn dầu và sơn mài, giữa truyền thống và hiện đại, tạo nên một không gian nghệ thuật lắng sâu, giàu nhân văn.
Hai họa sĩ Đặng Thu An và Nguyễn Đức Huy là đôi nghệ sĩ cùng trưởng thành từ Trường đại học Nghệ thuật Huế, được xem là những gương mặt nổi bật của mỹ thuật đương đại.
Đáng chú ý, sơn dầu của An và sơn mài của Huy tạo nên hai thế giới thị giác đối lập nhưng bổ sung: Mềm - cứng, sáng - sâu, mỏng - dày. Trong không gian triển lãm, các tác phẩm không đứng riêng lẻ mà “đối thoại” với nhau, giống như cách hai cá tính sáng tạo song hành trong đời sống nghệ thuật.
Tác phẩm của Đặng Thu An mở ra không gian mềm mại, giàu cảm xúc. Những thiếu nữ trong tranh thường ngoảnh mặt hoặc nhìn xa, như cất giấu một điều riêng tư, khiến người xem muốn lắng lại để nghe câu chuyện nằm sau lớp màu. Sơn dầu được chị xử lý nhẹ, thoáng, tạo sự trong trẻo của sắc độ nhưng vẫn gợi được chiều sâu nội tâm.
Đặc biệt, An thử nghiệm sơn mài trên toan - một lựa chọn táo bạo, kết hợp chất liệu truyền thống với mặt toan mềm, để tạo bề mặt tranh vừa bóng huyền bí vừa phập phồng như đang thở.
Không chỉ mang đến góc nhìn thẩm mỹ, triển lãm còn nhận nhiều đánh giá từ giới nghiên cứu và phê bình, phản ánh chiều sâu nghệ thuật lẫn sức lan tỏa cảm xúc của hai họa sĩ. Điển hình như loạt sáng tác mới, với các tác phẩm “Vườn ảo mộng”, “Hương đêm”, “Hương bưởi”, “Chùm hoa lựu và màu nắng mật” thể hiện rõ sự tinh tế trong hình họa và cấu trúc sắc màu.
Nếu tranh của An là tiếng thì thầm, thì sơn mài của Nguyễn Đức Huy như một bản tụng ca của ánh sáng và bóng tối. Với anh, mỗi bức tranh là một nghi lễ, nhiều lớp sơn, nhiều năm mài, để cuối cùng hiện lên bề mặt sâu đen, nơi ánh vàng - bạc - vỏ trứng lấp lánh như tinh tú.
Hai nhóm tác phẩm chính của anh, “Tình nhân” và “Ánh sáng” thể hiện hai suy niệm khác nhau. Ở “Tình nhân”, các đôi uyên ương hòa vào thiên nhiên, gợi tinh thần phồn thực Á Đông, vẻ đẹp của sự giao hòa âm - dương. Trong khi đó, “Ánh sáng” hướng đến nội tâm, nơi người phụ nữ trở thành biểu tượng của tri thức và sự tái sinh.
Triển lãm kéo dài đến ngày 5/1/2026 tại Sigma Gallery, 107 đường N3C Global City, TP Hồ Chí Minh.
Nguồn: https://baohaiphong.vn/khong-gian-nghe-thuat-cua-tinh-yeu-va-anh-sang-528935.html










Bình luận (0)