Với những cuộn len, chỉ cùng những mảnh vải vụn đầy màu sắc, các bé Trường Mầm non Kỳ Hà (phường Hải Ninh) được thỏa sức sáng tạo qua chủ đề “Tranh thêu tặng mẹ”.
Dưới sự hướng dẫn tận tình của cô giáo, tất cả đã hình thành những bức tranh ngộ nghĩnh, đáng yêu. Hoạt động này không chỉ khơi gợi trí tưởng tượng, khả năng thẩm mỹ và sự khéo léo của trẻ mà còn giúp các em thêm tự tin, mạnh dạn thể hiện bản thân, góp phần nuôi dưỡng năng lực sáng tạo và phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.
Được biết, để thực hiện hiệu quả các hoạt động giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, thời gian qua, nhà trường đã chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, đồng thời xây dựng môi trường học tập phong phú, thân thiện cả trong và ngoài lớp học, giúp trẻ phát triển toàn diện.
Cô Lê Thị Thùy Linh - giáo viên Trường Mầm non Kỳ Hà chia sẻ: “Việc đổi mới phương pháp giảng dạy đã được chúng tôi thể hiện bằng cách chuyển từ dạy truyền thụ một chiều sang hình thức tổ chức hoạt động mở, lấy trẻ làm chủ thể, giáo viên chỉ là người gợi mở, hướng dẫn và hỗ trợ. Theo đó trong mỗi giờ học, chúng tôi tăng cường cho trẻ được trải nghiệm, khám phá, thực hành, học thông qua chơi, thông qua quan sát và hoạt động nhóm; linh hoạt sử dụng đồ dùng, học liệu mở, khuyến khích trẻ sáng tạo, thể hiện ý tưởng của mình bằng nhiều cách khác nhau. Giáo viên cũng đổi mới cách đặt câu hỏi, cách đánh giá, tập trung quan sát hành vi, thái độ, kỹ năng và hứng thú của trẻ trong quá trình tham gia hoạt động”.
Với quan điểm, môi trường giáo dục là “người thầy thứ hai” giúp trẻ hình thành kỹ năng và phát triển toàn diện, thời gian qua, phong trào xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non được quan tâm thực hiện. Cùng với việc đổi mới phương pháp giảng dạy, không gian lớp học được bố trí khoa học, linh hoạt theo từng chủ đề, giúp trẻ “học mà chơi, chơi mà học”.
Mỗi hành lang, góc lớp, sảnh hay cầu thang đều trở thành những góc sáng tạo để trẻ quan sát, khám phá và trải nghiệm. Khuôn viên sân trường được quy hoạch hợp lý với góc thiên nhiên, góc vận động, góc sáng tạo ngoài trời, vườn cổ tích, vườn rau, vườn hoa… Mỗi góc nhỏ là một “bài học sống động”, giúp trẻ phát triển toàn diện về năng lực, phẩm chất, nuôi dưỡng sự tự tin, sáng tạo và kỹ năng giao tiếp xã hội.
Cô Phạm Thị Tuyết - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thạch Long (xã Thạch Hà) chia sẻ: “Trên nền tảng khuôn viên sẵn có, chúng tôi xây dựng các góc theo chủ đề, mở rộng không gian ngoài trời để trẻ được trải nghiệm thực tế, khám phá thế giới xung quanh. Bên cạnh đó, giáo viên được khuyến khích chủ động thiết kế, điều chỉnh môi trường lớp học phù hợp với từng độ tuổi, phát huy tối đa tính sáng tạo trong giảng dạy”.
Theo cô Dương Thị Hồng Loan - chuyên viên Phòng Giáo dục mầm non - Công tác học sinh, sinh viên (Sở GD&ĐT) cho biết: “Mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã và đang tạo nên dấu ấn sâu sắc trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn Hà Tĩnh. Với sự đồng hành của ngành giáo dục, chính quyền và phụ huynh, mỗi ngôi trường thực sự trở thành “ngôi nhà thứ hai” của trẻ - nơi các em được yêu thương, được học hỏi, được sáng tạo và phát triển toàn diện. Cùng đó, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ cũng được nâng lên rõ rệt: tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 1,42%, thể thấp còi còn 2,22%, trong khi tỷ lệ trẻ thừa cân, béo phì chỉ còn 0,63%”.
Môi trường lấy trẻ làm trung tâm không chỉ là nơi học tập, vui chơi, mà còn là không gian sống - học - trải nghiệm của trẻ. Với sự quan tâm của ngành, chính quyền địa phương, các trường mầm non ở Hà Tĩnh đã và đang khẳng định vị thế là ngôi trường luôn đặt trẻ ở vị trí trung tâm của mọi hoạt động giáo dục, hướng đến mục tiêu: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui - mỗi đứa trẻ đều được tỏa sáng theo cách riêng của mình”.
Nguồn: https://baohatinh.vn/khong-gian-sang-tao-giup-tre-mam-non-tu-tin-toa-sang-post298381.html






Bình luận (0)