Chiều 22/10, Tổ 5 gồm Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai và Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).
Quy định cụ thể hơn về nhiệm vụ, quyền hạn của cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Góp ý dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Thị Thu Thủy (Gia Lai) cho rằng, việc dành riêng Chương VI quy định về sự tham gia của doanh nghiệp trong đào tạo nghề là bước tiến quan trọng, thể hiện vai trò trung tâm của doanh nghiệp trong phát triển nguồn nhân lực.

Dự thảo Luật đã bổ sung nhiều quy định mới về vị trí, vai trò và chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp, như khấu trừ thuế, ưu đãi khi sử dụng lao động là người yếu thế, người khuyết tật hoặc lao động nữ.
“Đây là cơ chế khuyến khích mạnh mẽ để doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào đào tạo, sử dụng và đào tạo lại người lao động, góp phần giải quyết bài toán hiện nay. Đó là tỷ lệ phổ cập giáo dục đạt tới 88%, nhưng lao động có trình độ, tay nghề mới chỉ khoảng 11,67%, hầu như không thay đổi trong ba năm qua”.
Theo đại biểu, chất lượng nguồn nhân lực nước ta hiện vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động. Trong khi đó, nhiều quốc gia đã thành công nhờ mô hình gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo.
Ở Nhật Bản, người lao động được coi là “thành viên của gia đình công ty” và được đào tạo kỹ năng nghề nghiệp lẫn văn hóa doanh nghiệp, hình thức đào tạo tại chỗ, không chính quy được đánh giá quan trọng hơn cả chính quy vì tạo cơ hội học suốt đời.

Tại Mỹ, mô hình “từ nhà trường đến công việc” thay thế cho “từ công việc đến công việc”, giúp doanh nghiệp và trường đại học liên kết chặt chẽ hơn, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh và tính thích ứng của lực lượng lao động.
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Thủy đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu làm rõ: những người tham gia đào tạo nghề trong doanh nghiệp có được xem là nhà giáo hay không. Nếu có, cần quy định rõ quyền, nghĩa vụ và chính sách áp dụng tương ứng nhằm không bỏ sót các các nhóm đối tượng được hưởng và có nghĩa vụ thực hiện khi Luật này được thông qua.
Bên cạnh đó, cần quy định cụ thể hơn về nhiệm vụ, quyền hạn của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nhằm tăng tính chủ động của các trường, gắn đào tạo với nhu cầu thực tiễn của địa phương và vùng kinh tế phụ cận.
Tăng tính ràng buộc giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp
ĐBQH Siu Hương (Gia Lai) cũng cho rằng, thời gian qua, sự phối hợp giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp trong các khâu đào tạo, thực tập, sử dụng lao động vẫn chưa thực sự hiệu quả. Đại biểu kỳ vọng, khi Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) được ban hành, mối liên kết này sẽ được nâng lên tầm thực chất hơn, mang lại lợi ích cho cả người học và doanh nghiệp.

Theo đại biểu, dự thảo Luật đã quy định về trách nhiệm của cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp trong việc phối hợp đào tạo người lao động. Tuy nhiên, các quy định này chưa đủ để giải quyết triệt để vấn đề.
Đại biểu đề nghị thiết kế cơ chế có tính ràng buộc cao hơn, chẳng hạn quy định tỷ lệ tối thiểu về hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và bảo đảm học viên có cơ hội việc làm phù hợp.
Từ thực tiễn giám sát, đại biểu Siu Hương cũng cho biết, hiện nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp với doanh nghiệp đưa học viên đi thực hành, thực tập, trong đó học viên trực tiếp tham gia sản xuất ra sản phẩm đạt chuẩn doanh nghiệp.
Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo phân định rõ giữa tiền công học viên được hưởng khi tham gia lao động và giá trị sản phẩm do học viên tạo ra; đồng thời, việc này phải được công khai để bảo đảm quyền lợi của học viên.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/khuyen-khich-doanh-nghiep-tham-gia-sau-vao-dao-tao-nghe-10392445.html
Bình luận (0)