
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Ảnh: Phạm Đông
Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, sáng 7.11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, dự thảo luật làm rõ mối quan hệ với hệ thống quy hoạch quốc gia bảo đảm thống nhất, đồng bộ với các pháp luật như dự án Luật Quy hoạch sửa đổi 2025, dự án Luật Đất đai sửa đổi năm 2025 và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai…
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn cũng quy định về hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn phù hợp với tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, luật sẽ bổ sung nội dung quy định để đáp ứng yêu cầu lập kế hoạch sử dụng đất của xã khi không lập quy hoạch sử dụng đất cấp xã; chỉnh lý không quy định lập quy hoạch cho “khu vực được xác định để đấu giá quyền sử dụng đất theo pháp luật về đất đai”.
Việc này để thống nhất với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra các nội dung liên quan đến quy hoạch chung, quy hoạch phân khu. Ảnh: Phạm Đông
Báo cáo thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho rằng, cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của việc sửa đổi Luật Quy hoạch chưa tháo gỡ được căn cơ vướng mắc, khó khăn, tiềm ẩn phát sinh điểm nghẽn mới trong quá trình tổ chức thực hiện, tác động đến quy hoạch đô thị và nông thôn.
Quá trình thẩm tra, nhiều ý kiến Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đề nghị nhà nước chỉ phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch phân khu (1/2.000), không phê duyệt quy hoạch chi tiết đã bảo đảm đủ các chỉ tiêu cần thiết cho công tác quản lý nhà nước, với thời hạn quy hoạch đủ dài, đủ ổn định để là công cụ định hướng, dẫn dắt cho sự phát triển dài hạn.
“Nếu giản lược cấp độ quy hoạch theo hướng không lập quy hoạch phân khu mà “tích hợp” nội dung quy hoạch phân khu trong quy hoạch chung sẽ dẫn đến nội dung quy hoạch chung trở nên phức tạp, mất thêm nhiều thời gian lập quy hoạch chung, tiềm ẩn phát sinh khó khăn, vướng mắc mới trong quá trình thực hiện”, báo cáo thẩm tra nêu.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội cho biết có ý kiến cũng đề nghị nghiên cứu quy định về việc căn cứ yêu cầu quản lý phát triển và năng lực của UBND cấp xã, UBND cấp tỉnh phân cấp, ủy quyền cho UBND cấp xã phê duyệt các quy hoạch phân khu thuộc thành phố, phù hợp với thực tiễn một số thành phố phát triển theo mô hình chùm đô thị đa cực, đa trung tâm (không phụ thuộc vào địa giới hành chính cấp xã).
Nội dung khác là về thẩm quyền phê duyệt quy hoạch tỉnh và quy hoạch chung thành phố chưa có sự thống nhất giữa dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi) và dự án luật này, trường hợp vẫn lập riêng quy hoạch tỉnh và quy hoạch chung thành phố.
Ông Phan Văn Mãi cho biết, một số ý kiến đề nghị điều chỉnh thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chung thành phố thuộc UBND thành phố, đồng bộ với quy định tại dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi), tránh xung đột, mâu thuẫn trong quá trình tổ chức, thực hiện.
Đồng thời, đề nghị rà soát, điều chỉnh tương ứng tại Điều 41 dự thảo luật đối với một số quy hoạch đang quy định Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền phê duyệt.
Nguồn:https://laodong.vn/thoi-su/kien-nghi-nghien-cuu-giao-ubnd-cap-xa-phe-duyet-cac-quy-hoach-phan-khu-1605143.ldo






Bình luận (0)