Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Làm rõ cơ chế "đầu tư mạo hiểm" và tiêu chí thành lập "Tổ hợp công nghiệp an ninh"

Sáng 31/10, thảo luận tại Tổ 6 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Đồng Nai, Lạng Sơn và TP. Huế) về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu đề nghị cần làm rõ cơ chế "đầu tư mạo hiểm" và tiêu chí thành lập " tổ hợp công nghiệp an ninh"...

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân31/10/2025

Cần cơ sở pháp lý cho cơ chế “đầu tư mạo hiểm” của các Quỹ

Góp ý vào dự thảo Luật sửa đổi Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh, các đại biểu Tổ 6 thống nhất nhận định: dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp có cấu trúc chặt chẽ, tập trung vào 3 nhóm thay đổi lớn: Cơ chế tài chính đặc thù - thành lập và vận hành hai quỹ song song; bổ sung Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia - mô hình liên kết doanh nghiệp - nhà nước; thiết lập Hội đồng quản lý phát triển công nghiệp an ninh - đầu mối điều phối chiến lược ngành. Tuy nhiên, góp ý vào từng nội dung cụ thể, các đại biểu cho rằng, Ban soạn thảo cần rà soát, bổ sung thêm một số điều khoản cho phù hợp.

Tổ 6 (Lạng Sơn, Đồng Nai, Huế)
Quang cảnh phiên họp tại Tổ 6 sáng ngày 31/10. Ảnh: Hồ Long

Liên quan đến việc thành lập hai quỹ song song là Quỹ Công nghiệp quốc phòng và Quỹ đầu tư phát triển công nghiệp an ninh (Điều 22), ĐBQH Nguyễn Thị Sửu (TP. Huế) cho rằng, đây là điều mới, dự thảo xác định rõ hai quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách: Quỹ Công nghiệp Quốc phòng do Bộ Quốc phòng quản lý; Quỹ đầu tư phát triển công nghiệp an ninh do Bộ Công an quản lý. Cả hai quỹ đều hoạt động không vì lợi nhuận, chấp nhận rủi ro, đầu tư mạo hiểm. Tuy nhiên, đại biểu lưu ý: việc “đầu tư mạo hiểm” cần cơ sở pháp lý cụ thể hơn, tránh vi phạm Luật Ngân sách nhà nước và Luật Quản lý vốn nhà nước. Do đó, đại biểu đề xuất: giao Bộ Tài chính chủ trì ban hành quy chế hoạt động, kiểm toán độc lập hàng năm. Cùng với đó, quy định rõ tỷ lệ trích lập, điều kiện sử dụng và cơ chế “hồi vốn” khi dự án thành công để đảm bảo tính minh bạch, tránh chồng chéo, phù hợp thông lệ quốc tế về quỹ đầu tư nhà nước.

DBQH Nguyễn Thị Sửu (Huế) 1
ĐBQH Nguyễn Thị Sửu (TP. Huế) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Liên quan đến thành lập “Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia” (Chương II – Mục 8), đại biểu Nguyễn Thị Sửu nhấn mạnh: đây là thay đổi lớn nhất của dự thảo, tạo ra cấu trúc tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia tương tự “tổ hợp Công nghiệp Quốc phòng”. Tổ hợp gồm: hạt nhân là các cơ sở công nghiệp an ninh nòng cốt; thành viên là các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân. Đây là mô hình liên kết công nghiệp đa thành phần hiện đại, nhưng cần cơ chế pháp lý chặt chẽ về quyền sở hữu, chia sẻ lợi ích và bảo mật thông tin. Chưa có tiêu chí lựa chọn thành viên hoặc quy trình công nhận. Do đó, cần giao Chính phủ quy định tiêu chí công nhận, cơ chế rút khỏi tổ hợp, và quy định rõ trách nhiệm pháp lý của từng bên; đồng thời thêm nguyên tắc “bình đẳng về tiếp cận thông tin, bảo mật về công nghệ và sản phẩm” cho bảo đảm an toàn - hiệu quả - minh bạch, đồng thời tránh hình thức “tổ hợp danh nghĩa”.

DBQH Nguyễn Tuấn Anh (Đồng Nai)
ĐBQH Nguyễn Tuấn Anh (Đồng Nai) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Đồng tình với ý kiến trên, ĐBQH Nguyễn Tuấn Anh (Đồng Nai) cũng cho rằng, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp cho thấy những nét mới với quy định về quỹ, nhằm tạo hành lang pháp lý để giải quyết những bất cập và những bứt phá trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, an ninh.

Tuy nhiên, bàn về tổ hợp an ninh quốc gia, đại biểu cho rằng, để bảo đảm tính khả thi, cần bổ sung, cụ thể hóa một số vấn đề, đó là ngoài tạo điều kiện chính sách về thuế, cần tạo cơ chế cho tổ hợp này làm việc tốt, cần có cơ chế đặc thù để thu hút, đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao. Cụ thể, quy định chế độ tiền lương đặc thù, cao hơn mức lương được quy định trong hệ thống bảng lương hành chính cho các chuyên gia, nhà khoa học để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao các cơ sở công nghiệp. Ngoài ra, có ưu đãi về sử dụng đất cho các khu vực chuyên biệt cũng như quy định rõ ưu tiên giao, cho thuê đất cho các thành viên thực hiện dự án có tính chiến lược, qua đó tạo điều kiện cho các tổ hợp phát huy hiệu quả.

DBQH Nguyễn Công Long (Đồng Nai)
ĐBQH Nguyễn Công Long (Đồng Nai) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Cho ý kiến về vấn đề Quỹ Công nghiệp quốc phòng và Quỹ đầu tư phát triển công nghiệp an ninh, các ĐBQH Nguyễn Công Long, Trịnh Xuân An ( Đồng Nai), cũng nhấn mạnh: quỹ quốc phòng và an ninh, nhiệm vụ quốc phòng và an ninh là khác nhau, nên cần có sự tách bạch rõ ràng. Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng vẫn là phát triển công nghiệp quốc phòng, do đó đề nghị Ban soạn thảo cần rà soát, bổ sung các điều khoản sao cho phù hợp để bảo tính pháp lý, minh bạch và hiệu quả khi triển khai.

DBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai)
ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai) phát biểu . Ảnh: Hồ Long

Nâng tầm vị trí pháp lý của Hội đồng Quản lý Phát triển Công nghiệp an ninh

Liên quan đến các vấn đề về thành lập “Hội đồng quản lý phát triển công nghiệp an ninh” (Điều 79, khoản 7), các ĐBQH nhận định: việc thiết lập Hội đồng cấp quốc gia là bước tiến quan trọng về quản trị, giúp Bộ trưởng Bộ Công an điều phối tổ hợp, quản lý quỹ và triển khai chiến lược công nghiệp an ninh.

Tuy nhiên, để bảo đảm tầm điều phối quốc gia và tránh trùng lặp chức năng, một số đại biểu đề xuất cần làm rõ hơn về vị trí pháp lý và thẩm quyền điều phối liên ngành của Hội đồng. Cụ thể, về nhân sự và cấu trúc, Hội đồng nên Phó Thủ tướng phụ trách khối nội chính - an ninh làm Chủ tịch, có thành viên thường trực từ Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính. Về chức năng, cần bổ sung chức năng giám sát thực hiện chính sách ưu đãi, tiêu chuẩn sản phẩm và điều phối xuất khẩu sản phẩm an ninh nhằm tránh trùng lặp chức năng, bảo đảm tầm điều phối quốc gia.

Đối với chính sách thúc đẩy nghiên cứu - đổi mới sáng tạo trong Công nghiệp quốc phòng an ninh (Điều 45d khoản 3 và 4), các đại biểu đánh giá cao chính sách nhằm khuyến khích xây dựng chương trình khoa học - công nghệ quốc gia đặc biệt phục vụ công nghiệp an ninh. Tuy nhiên, đề nghị cần bổ sung cơ chế chuyển giao công nghệ dân sự – quân sự và quỹ R&D song hành với hai quỹ tài chính lớn. Đại biểu cũng đề xuất cần thiết lập “Quỹ hỗ trợ nghiên cứu và đổi mới công nghệ quốc phòng an ninh” đồng cấp với Quỹ Khoa học và Công nghệ quốc gia. Ưu tiên công nghệ lõi: AI, dữ liệu lớn, vật liệu mới, tự động hóa.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/lam-ro-co-che-dau-tu-mao-hiem-va-tieu-chi-thanh-lap-to-hop-cong-nghiep-an-ninh-10393815.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

TPHCM thu hút đầu tư từ doanh nghiệp FDI trong vận hội mới
Lũ lụt lịch sử ở Hội An, nhìn từ máy bay quân sự Bộ Quốc phòng
'Đại hồng thủy' trên sông Thu Bồn vượt lũ lịch sử năm thìn 1964 là 0,14 m
Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm