Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Livestream - “chìa khóa” mở rộng thị trường

Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, cùng sự chủ động tiếp cận sàn thương mại điện tử và hoạt động livestream giới thiệu sản phẩm, bán hàng trực tuyến của các HTX, hộ kinh doanh đang tạo động lực giúp nông sản Sơn La mở rộng đầu ra, nâng cao vị thế, thúc đẩy kinh tế số.

Báo Sơn LaBáo Sơn La24/11/2025

Hướng dẫn thanh niên, hộ kinh doanh xã Muổi Nọi ứng dụng các phần mềm livestream.

Anh Lường Văn Tuấn, phường Thảo Nguyên, là một trong những nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng lớn, thành công trong việc livestream để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản địa phương, đang thu hút hàng triệu lượt theo dõi trên Facebook, TikTok. Anh Tuấn chia sẻ: Tôi sống và làm việc ở Sơn La hơn 30 năm, hiểu rõ tiềm năng nông sản địa phương, luôn mong muốn quảng bá rộng rãi các sản phẩm. Tôi chủ động xây dựng video giới thiệu, hợp tác với sàn thương mại điện tử và các địa phương để livestream tiêu thụ nông sản. Năm 2025, tôi tham gia Mega Livestream Chợ phiên OCOP Sơn La cùng Sở Công Thương và phối hợp Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh livestream giới thiệu nông sản nhân dịp Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, góp phần kết nối tiêu thụ hàng chục tấn sản phẩm; mở rộng hợp tác với nhiều HTX. Hiện nay, tôi tiếp tục phối hợp với các HTX, hộ nông dân quảng bá nông sản theo mùa vụ.

Còn HTX Dịch vụ và Phát triển nông nghiệp 19/5, phường Vân Sơn có 25 năm phát triển, không ngừng đổi mới phương thức canh tác và nâng cao chất lượng sản phẩm. HTX tập trung chế biến sâu các loại quả tươi với công suất 300 - 500 tấn/năm, tạo ra nhiều sản phẩm nổi bật, như: Rượu mận, rượu mơ, mận sấy dẻo, mơ sấy. Đáng chú ý, HTX có 6 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên và đã đạt chứng nhận FDA của Hoa Kỳ vào năm 2024. Với sự hỗ trợ của tỉnh, HTX đã xây dựng trang web chuyên nghiệp giới thiệu quá trình hình thành và sản phẩm. Đồng thời, HTX đưa các sản phẩm chế biến lên sàn thương mại điện tử, sản xuất video, livestream quảng bá vùng nguyên liệu và quy trình sản xuất. Nhờ đó, khoảng 40% sản lượng được kết nối, tiêu thụ qua kênh online.

Chuẩn bị Mega livestream chợ phiên OCOP Sơn La năm 2025.

Với tiềm năng nông nghiệp dồi dào, các chủ thể sản xuất trong tỉnh đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong kinh doanh. Cùng với việc duy trì 262 chuỗi cung ứng nông sản an toàn, 214 sản phẩm OCOP và xuất khẩu nông sản tới 45 thị trường quốc tế, nhiều doanh nghiệp chủ động đổi mới phương thức bán hàng. Họ sáng tạo nội dung số, hợp tác với nhà sáng tạo, khai thác các sàn thương mại điện tử: Facebook, TikTok, Shopee để livestream bán hàng. Sự chuyển đổi này đã quảng bá hiệu quả sản phẩm đặc trưng, OCOP của tỉnh và đem lại tăng trưởng lợi nhuận rõ nét cho nhiều doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Phương Ly, Phó Phòng Thông tin dịch vụ và đào tạo (Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương), chia sẻ: Ứng dụng thương mại điện tử là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp, HTX và hộ kinh doanh mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm OCOP Sơn La mang tính truyền thống, quy mô nhỏ, còn hạn chế kỹ năng kinh doanh trực tuyến. Vì vậy, các chủ thể sản xuất cần chủ động trau dồi kỹ năng số, tăng sức cạnh tranh. Đồng thời, các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh đào tạo, phối hợp với các sàn thương mại điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, nông dân tiếp cận phương thức bán hàng mới, tạo đầu ra ổn định, bền vững.

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp cùng bà con xã Phiêng Khoài livestream giới thiệu mận hậu. 

Chủ động ứng dụng công nghệ số, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP và tận dụng hiệu quả livestream để xây dựng thương hiệu chính là “chìa khóa” để mở rộng thị trường, gia tăng giá trị nông sản. Đồng thời, với sự phối hợp giữa khối sản xuất và hỗ trợ chiến lược của cơ quan Nhà nước, Sơn La có đủ cơ sở thúc đẩy kinh tế số, đưa các sản phẩm đặc trưng vươn mạnh ra thị trường trong nước và quốc tế.

Nguồn: https://baosonla.vn/chuyen-doi-so-tinh-son-la-giai-doan-2021-2025-dinh-huong-den-nam-2030/livestream-chia-khoa-mo-rong-thi-truong-dIqn2riDR.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Vi vu "Sapa thu nhỏ": Đắm say vẻ đẹp hùng vĩ và nên thơ của núi rừng Bình Liêu
Quán cà phê Hà Nội hóa trời Âu, phun tuyết nhân tạo, hút khách
Cuộc sống 'hai không' của người dân vùng lũ Khánh Hoà trong ngày thứ 5 chống lũ
Lần thứ 4 thấy núi Bà Đen rõ ràng hiếm gặp từ TP.HCM

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Lần thứ 4 thấy núi Bà Đen rõ ràng hiếm gặp từ TP.HCM

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm