Tại kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét việc ban hành nghị quyết mới về vùng phát thải thấp, nhằm hạn chế khí thải từ phương tiện giao thông.
Vùng phát thải thấp được định nghĩa là khu vực hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch để cải thiện chất lượng không khí đô thị.
Hà Nội đề xuất không đầu tư mới và kiểm soát chặt việc đăng ký phương tiện xăng, dầu khi thay thế phương tiện cũ, nhất là với phương tiện thuộc các tổ chức.
Một trong những nội dung đáng chú ý nhất là đề xuất cấm xe máy xăng lưu thông trong vùng phát thải thấp theo từng khung giờ hoặc khu vực. Xe máy chạy dịch vụ trên nền tảng công nghệ cũng bị cấm hoạt động trong vùng này.
Hà Nội đồng thời muốn cấm xe tải trên 3.500 kg sử dụng nhiên liệu hóa thạch và hạn chế ô tô không đạt chuẩn khí thải mức 4 vào khu vực kiểm soát.
UBND TP thừa nhận đây là chính sách khó, liên quan đến nhiều lĩnh vực và tác động lớn đến người dân. Vì vậy, cần lộ trình đủ dài, truyền thông đầy đủ và sự phối hợp của tất cả các cơ quan để thay đổi thói quen sử dụng phương tiện.
Giai đoạn đầu, Hà Nội dự kiến áp dụng thí điểm vùng phát thải thấp từ 1/7/2026 tại vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
Khung giờ và khu vực cấm cụ thể sẽ được quy định trong Đề án vùng phát thải thấp trình HĐND thông qua. Giai đoạn này đặt nền móng cho việc hạn chế xe máy xăng trên diện rộng vào những năm tiếp theo.
Từ 1/1/2028, kế hoạch cấm xe máy xăng sẽ mở rộng sang vành đai 2 gồm 14 phường.
Đến 1/1/2030, phạm vi sẽ mở đến vành đai 3 với 36 phường, xã.
Từ năm 2031 trở đi, mọi khu vực đáp ứng tiêu chí quy định đều phải thực hiện vùng phát thải thấp. Hà Nội cũng khuyến khích các xã, phường tự xây dựng vùng kiểm soát khí thải trong giai đoạn 2026 - 2030, hướng tới mục tiêu giảm ô nhiễm, chuyển đổi xanh và nâng cao chất lượng sống cho người dân Thủ đô.
Nguồn: https://baonghean.vn/lo-trinh-cac-khu-vuc-cam-xe-may-xang-ha-noi-tu-nam-2026-10312700.html






Bình luận (0)