Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Lotus For-Me PHEV: SUV 952 mã lực, 0–100 km/h khoảng 3 giây

Ra mắt tại Trung Quốc tháng 12/2025, Lotus For-Me PHEV được Bộ Công nghiệp và Thông tin Trung Quốc ghi nhận 0–100 km/h khoảng 3 giây. Hệ hybrid 2.0T và 2 mô-tơ đạt 952 mã lực.

Báo Nghệ AnBáo Nghệ An16/12/2025

Lotus vừa bước sang một chương mới với For-Me, mẫu SUV hybrid cắm điện (PHEV) đầu tiên của hãng. Xe ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 12/2025 và nhanh chóng được chú ý nhờ thông số hiệu năng do Bộ Công nghiệp và Thông tin Trung Quốc công bố: tăng tốc 0–100 km/h trong khoảng 3 giây.

Lotus chưa công bố chính thức thông số 0–60 dặm/giờ. Một số nguồn tin cho rằng thời gian có thể thấp hơn mức “khoảng 3 giây”, nhưng hiện chưa có xác nhận từ hãng.

Hiệu năng kiểu Lotus, nhưng trên nền tảng SUV PHEV

Theo thông tin được nêu, Lotus For-Me sử dụng hệ thống hybrid cắm điện gồm động cơ 2.0T kết hợp hai mô-tơ điện đặt ở phía trước và phía sau. Tổng công suất hệ thống đạt 952 mã lực.

Với cấu hình hai mô-tơ, For-Me được định vị rõ là một SUV ưu tiên khả năng tăng tốc và độ bám đường. Dù vậy, các thông số chi tiết như mô-men xoắn, dung lượng pin, tầm hoạt động điện hay mức tiêu thụ nhiên liệu chưa được nêu trong nguồn dữ liệu.

Lotus For-Me PHEV, SUV hybrid cắm điện hiệu năng cao

Lidar thu gọn và bài toán khí động học

Một điểm đáng chú ý về công nghệ là For-Me có cảm biến lidar có thể thu vào. Cách làm này nhằm giữ hình dáng thân xe “gọn” hơn khi không cần dùng cảm biến, qua đó hỗ trợ tối ưu tính khí động học theo định hướng hiệu năng.

Chi tiết về mức độ tự động hóa hay các tính năng hỗ trợ lái liên quan đến lidar chưa được công bố trong dữ liệu nguồn.

Khối lượng hơn 2.700 kg: mâu thuẫn thú vị với triết lý Lotus

For-Me được mô tả có khối lượng hơn 2.700 kg, thậm chí nặng hơn cả Eletre chạy hoàn toàn bằng điện. Đây là một đối nghịch đáng chú ý nếu đặt cạnh phương châm của nhà sáng lập Lotus, Colin Chapman: “Đơn giản hóa, sau đó mới giảm trọng lượng”.

Tuy nhiên, trong bối cảnh SUV PHEV dùng nhiều cụm truyền động (động cơ đốt trong, mô-tơ điện, pin), việc tăng khối lượng là điều thường thấy. Với For-Me, Lotus dường như chấp nhận “cái giá” này để đổi lấy hiệu năng và khả năng vận hành theo nhiều kịch bản sử dụng.

Vì sao Lotus làm SUV hybrid: sức ép thị trường hiện rõ trên số liệu

Lotus vốn nổi tiếng với các mẫu xe thể thao nhẹ như Elise, nên việc phát triển SUV hybrid cắm điện là một bước đi mang tính chiến lược hơn là hoài niệm thương hiệu. Hãng đang hướng tới dải sản phẩm điện hóa tương tự nhiều nhà sản xuất khác, nhằm theo kịp xu hướng SUV được xem là tối ưu hơn về chi phí và hiệu quả sử dụng.

Số liệu bán hàng trong nguồn cho thấy áp lực là có thật: từ tháng 1 đến tháng 9/2025, Lotus bán 4.612 xe trên toàn cầu, giảm 40% so với năm 2024. Kết quả này đi kèm khoản lỗ hoạt động 357 triệu đô la.

Nguồn dữ liệu cũng nhận xét các mẫu xe thể thao Emira và các xe điện giá cao chưa đủ giúp Lotus “trụ vững” trên thị trường, dù Eletre được mô tả là sự kết hợp đáng chú ý giữa sức mạnh, khả năng và công nghệ.

Mẫu SUV PHEV Lotus For-Me hướng tới nhóm khách hàng ưu tiên hiệu năng

Lộ trình thương mại: Trung Quốc trước, châu Âu sau

Theo kế hoạch được nêu, Lotus For-Me sẽ bán tại Trung Quốc vào đầu năm 2026, đồng thời hãng dự định ra mắt toàn cầu. Tên xe có thể được thay đổi ở các khu vực khác.

Với châu Âu, Lotus dự kiến đưa mẫu SUV PHEV này tới thị trường vào nửa cuối năm 2026. Định hướng sản phẩm được Lotus nhấn mạnh là dòng “siêu hybrid”, nhắm tới nhóm khách hàng muốn hiệu suất cao nhưng vẫn quan tâm đến yếu tố tiết kiệm nhiên liệu.

Bảng thông số chính của Lotus For-Me PHEV theo dữ liệu đã công bố

Hạng mục Thông tin
Loại xe SUV hybrid cắm điện (PHEV)
Thời điểm ra mắt Tháng 12/2025 (Trung Quốc)
Hệ truyền động Động cơ 2.0T + 2 mô-tơ điện (trước và sau)
Công suất hệ thống 952 mã lực
Tăng tốc 0–100 km/h Khoảng 3 giây (theo Bộ Công nghiệp và Thông tin Trung Quốc)
Khối lượng Hơn 2.700 kg
Cảm biến đáng chú ý Lidar có thể thu vào
Kế hoạch bán hàng Trung Quốc: đầu 2026; châu Âu: nửa cuối 2026

Điểm mấu chốt

For-Me cho thấy Lotus vẫn muốn giữ “chất thể thao” ngay cả khi đi theo xu hướng SUV điện hóa: công suất 952 mã lực, tăng tốc 0–100 km/h khoảng 3 giây và cách xử lý khí động học với lidar thu gọn. Ngược lại, khối lượng hơn 2.700 kg là dấu hiệu rõ ràng của thỏa hiệp kỹ thuật khi chuyển sang SUV PHEV. Trong bối cảnh doanh số giảm và thua lỗ hoạt động theo số liệu công bố, For-Me nhiều khả năng là một mảnh ghép chiến lược để Lotus mở rộng tệp khách hàng trong giai đoạn 2026.

Nguồn: https://baonghean.vn/lotus-for-me-phev-suv-952-ma-luc-0100-kmh-khoang-3-giay-10315368.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chuyên mục

Cận cảnh xưởng làm ngôi sao đèn LED cho Nhà thờ Đức Bà
Điểm đặc biệt ở ngôi sao Giáng sinh cao 8 m thắp sáng Nhà thờ Đức Bà TPHCM
Huỳnh Như ghi dấu ấn lịch sử ở đấu trường SEA Games: Kỷ lục rất khó phá
Nhà thờ tuyệt đẹp trên quốc lộ 51 lên đèn dịp Giáng sinh, ai đi ngang cũng ngoái nhìn

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Nông dân làng hoa Sa Đéc tất bật chăm sóc hoa phục vụ Festival và Tết 2026

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm