Hình minh họa sử dụng công nghệ AI - Thực hiện: TẤN ĐẠT
Đây là một chiêu lừa có tổ chức, có kịch bản lớp lang.
Giăng bẫy
Giữa tháng 9 có một cuộc gọi tới từ số lạ. Họ gọi lần thứ hai, tôi nghe máy. Bên kia tự giới thiệu: "Em là nhân viên VinaPhone. Bên em đang tổ chức kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, số điện thoại của anh là khách hàng thân thiết bởi nhiều năm chung thủy với doanh nghiệp. Nhân dịp này, bên em có tặng cho anh một món quà có giá trị. Mời anh sáng mai tới nhận". Họ còn nhấn mạnh: "Anh đến nhận quà mà không tốn bất kỳ một khoản tiền nào".
Ngay khi kết thúc cuộc gọi, bên kia lập tức nhắn cho tôi địa chỉ và thời gian tới nơi nhận quà. Thấy nơi nhận quà gần nhà (ở TP.HCM) nên tôi định bụng sẽ ghé đến. Sau vài giờ họ lại gọi đến để xác nhận sự có mặt của tôi, đồng thời hướng dẫn đường đi.
Sáng hôm sau tôi đến đúng điểm hẹn vào lúc 8h. Đó là một quán cà phê máy lạnh khá khang trang ở cuối đường Cao Thắng (phường Hòa Hưng, TP.HCM). Tôi vừa dừng xe lập tức có người bước tới hỏi: "Anh đến nhận quà phải không? Mời anh gửi xe bên này". Trong quán cà phê, tôi thấy chừng hơn 10 người trẻ tuổi cả nam lẫn nữ, có vẻ như đang đón khách. Lại có một số người lớn tuổi như tôi đang chăm chú ngồi nghe những thanh niên tiếp đón tư vấn chuyện này chuyện nọ.
Tôi bắt đầu thấy có điều bất ổn. Nơi tiếp khách không phải là cơ sở của VinaPhone, nhóm thanh niên đón khách không mặc đồng phục, không đeo bảng tên. Người đón tôi không phải là người gọi điện thoại cho tôi.
Anh ta tự xưng là nhân viên của công ty. Anh ta xin xem tin nhắn mời tôi đến nhận quà. Xem xong anh ta bắt đầu tư vấn, rằng có hai loại quà: một là phiếu mua hàng điện máy trị giá 5 triệu đồng, hai là một cuộc du lịch Phú Quốc trị giá tương đương (vào tháng 11).
Tôi trả lời là muốn nhận phiếu quà. Anh ta lấy phiếu quà đưa tôi xem, nhiệt tình giới thiệu cách mua hàng sao cho hợp quy định. Cuối cùng anh ta đứng dậy và bảo: "Anh chờ em một tí. Lát nữa giám đốc tới và ký vào phiếu mua hàng, em sẽ đưa cho anh". Đến đây thì tôi nhận thấy có chuyện mờ ám.
Và lặng lẽ "chuồn"
Tôi cố gắng nán lại để xem thử diễn biến tiếp theo thế nào. Khoảng 15 phút sau có một anh chàng khác tới chỗ tôi hỏi chuyện. Biết tôi đã được "tư vấn", anh ta liền nói: "Giám đốc có việc đột xuất, chờ lâu lắm. Hay anh đến thẳng công ty lấy quà". Tôi hỏi: "Công ty ở đâu?", anh ta đáp: "Ở Thủ Đức".
Tôi nói xa quá, không đi. Anh ta liền đề nghị: "Hay anh cho em địa chỉ, em gửi quà tận nhà". Tôi gạt phắt: "Không được" rồi cảnh báo luôn: "Để tôi ngồi lại xem thử vụ này được các anh chị đẩy tới đâu?". Anh chàng đứng dậy, chào tôi rồi bỏ qua chỗ khác.
Tôi chờ thêm nửa tiếng, những thanh niên đón khách dần rời khỏi quán cà phê. Những người tôi đoán là khách đến lãnh quà cũng từ từ rút hết. Tôi thử gọi cho người đã liên hệ mời tôi, anh ta nói: "Anh cố chờ thêm chút nữa", hai cuộc sau không nghe máy và không gọi lại.
Sự việc chưa gây hậu quả đối với tôi nhưng nếu tôi mất cảnh giác, chuyện gì sẽ xảy tiếp theo? Họ buông tôi vì thấy tôi có vẻ nghi ngờ? Tôi nghĩ về những vụ tìm cách đưa người qua bên kia biên giới, sau đó đòi tiền chuộc và nghĩ mình cần cảnh báo kiểu dẫn dụ người cao tuổi như tôi vừa trải qua.
Nhân viên VinaPhone không gọi điện tặng quà
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện VinaPhone khẳng định không có chuyện nhân viên nhà mạng gọi điện mời khách hàng tặng quà nhân kỷ niệm 35 năm thành lập (VinaPhone thành lập năm 1996), do đó cuộc gọi khách hàng nhận được có khả năng của kẻ mạo danh nhằm mục đích lừa đảo.
Đại diện VinaPhone cũng cho biết trong bối cảnh người dùng tại Việt Nam ngày càng thận trọng trước các cuộc gọi từ số lạ do tình trạng giả mạo và lừa đảo qua điện thoại, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa công bố lại các đầu số điện thoại chính thức được sử dụng để gọi đến khách hàng tư vấn, hỗ trợ dịch vụ.
Các đầu số chính thức của VNPT gọi đến sẽ hiển thị tại máy điện thoại khách hàng cụ thể như sau: 0888 001 091 (Hỗ trợ dịch vụ di động); 0888 000 666 (Hỗ trợ dịch vụ Internet, truyền hình MyTV và điện thoại cố định); 0918 001 260 (Hỗ trợ dịch vụ công nghệ thông tin và số hóa); 0911 001 091 (Tư vấn gói cước, dịch vụ của VNPT).
Đặc biệt, tất cả các cuộc gọi từ VNPT đều không yêu cầu khách hàng cung cấp OTP, mật khẩu hay tài khoản ngân hàng.
Nguồn: https://tuoitre.vn/lua-nguoi-gia-di-nhan-qua-cua-vinaphone-20250923224907924.htm
Bình luận (0)