Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Triển khai thực hiện tiểu dự án 1, dự án 5, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (chương trình 1719), tỉnh ta tập trung đầu tư trang thiết bị dạy học ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, mang đến môi trường học tập đầy đủ cơ sở vật chất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Báo Sơn LaBáo Sơn La29/10/2025

Đoàn công tác Sở Dân tộc và Tôn giáo, Sở GD&ĐT kiểm tra thiết bị dạy học tại Trường Phổ thông DTNT THCS và THPT Thuận Châu.

Toàn tỉnh hiện có hơn 500 trường học, với trên 300.000 học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Ông Quàng Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Sở ưu tiên đầu tư bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ chuyển đổi số trong giảng dạy và học tập cho các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT); phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT); trường phổ thông có học sinh bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới; các trường chưa có cơ sở vật chất hoặc có nhưng còn phải thuê, mượn hoặc xuống cấp.

Từ năm 2023 đến nay, Sở GD&ĐT đã cung cấp trang thiết bị dạy học, gồm máy tính, các thiết bị tối thiểu dạy học các môn: Lịch sử và Địa lý; Toán; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; hoạt động trải nghiệm; tranh ảnh, video clip... thuộc các khối lớp 5, 9, 12 của 175 trường PTDTNT, PTDTBT, trường phổ thông có học sinh bán trú và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh đang trực tiếp quản lý, giảng dạy và học tập, với tổng trị giá trên 100 tỷ đồng.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Phiêng Pằn, xã Phiêng Pằn.

Hiện nay, trang thiết bị tại các trường học từng bước được tăng cường theo hướng kiên cố hóa, hiện đại, đạt chuẩn. Đối với bậc mầm non, 100% nhóm/lớp có đồ dùng, thiết bị dạy học tối thiểu; 87,2% điểm trường có sân chơi; 55% số điểm trường có sân chơi riêng và lắp đặt các thiết bị và đồ chơi ngoài trời theo quy định; 73,2% số nhóm lớp có đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định. Bậc tiểu học và trung học cơ sở đảm bảo tỷ lệ phòng học đạt 1,1 phòng/lớp trở lên; các phòng chức năng, thiết bị đồ dùng dạy học, sân chơi, bãi tập cơ bản đảm bảo theo quy định. Tính đến tháng 7/2025, toàn tỉnh có 437/596 trường đạt chuẩn quốc gia; trong đó, 321 trường đạt chuẩn mức độ 1 và 116 trường đạt chuẩn mức độ 2. 

Trường PTDTNT THCS và THPT Thuận Châu có gần 500 học sinh nội trú. Giai đoạn 2023-2025, từ chương trình 1719, nhà trường được đầu tư các bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên dạy môn Ngữ văn, môn Lịch sử lớp 12; bộ thiết bị để vẽ trên bảng trong dạy học môn Toán; các thiết bị theo chủ đề các môn: Địa lý, Vật lý, Sinh học, Công nghệ, Tin học lớp 9,12. Khai thác, bảo quản, sử dụng thiết bị dạy học, nhà trường thành lập ban cơ sở vật chất, tổ thiết bị, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; xây dựng nội quy, quy chế quản lý, sử dụng thiết bị dạy học; tổ chức tập huấn cho 100% giáo viên sử dụng các thiết bị dạy học, thường xuyên kiểm tra, dự giờ các tiết học có ứng dụng các thiết bị trong giảng dạy. Đến nay, nhà trường đảm bảo các thiết bị dạy học tối thiểu, mỗi lớp được trang bị máy tính, máy chiếu, ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng những thiết bị dạy học hiệu quả.

Giờ đọc sách tại Thư viện của học sinh Trường PTDT nội trú THPT tỉnh.
Ảnh: PV

Cô giáo Bùi Lê Lệ Quyên, giáo viên môn Vật lý Trường PTDTNT THCS và THPT Thuận Châu, cho hay: Từ các thiết bị được đầu tư, tôi ứng dụng vào giảng dạy, như khảo sát đoạn mạch xoay chiều; khảo sát nội năng; đo nhiệt dung riêng; chứng minh định luật Boyle. Học sinh được trực tiếp thao tác, thảo luận và phát huy năng lực của bản thân thông qua việc sử dụng thiết bị.

Đảm bảo cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng dạy và học, ngành GD&ĐT tiếp tục rà soát hiện trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số để có kế hoạch đầu tư xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị theo hướng đồng bộ, phù hợp nhu cầu thực tiễn và đáp ứng yêu cầu đổi mới. Thực hiện lồng ghép hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động sự đóng góp, tài trợ của các tổ chức cá nhân cho giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nguồn: https://baosonla.vn/xa-hoi/nang-cao-chat-luong-giao-duc-vung-dong-bao-dan-toc-thieu-so-KoELTwRvR.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới
Ngắm phố biển của Việt Nam lọt top điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026
Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới
Cảnh hoa súng 'nhuộm hồng' Ninh Bình nhìn từ trên cao

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Các toà nhà cao tầng ở TP.HCM chìm trong sương mù

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm