
Hợp tác xã Sản xuất và Thương mại thủy sản Xuyên Việt chủ động tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ, tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thành phố năm 2025.
Tháo gỡ khó khăn
Theo ông Nguyễn Quốc Huy, Trưởng Phòng Quản lý công nghiệp (Sở Công thương), việc thúc đẩy phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn hiện nay vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Trước hết, quy mô sản xuất nhỏ lẻ và phân tán khiến nhiều cơ sở khó tiếp cận công nghệ hiện đại. Nguồn vốn đầu tư hạn chế khiến doanh nghiệp và hộ sản xuất khó nâng cấp máy móc, mở rộng quy mô hay xây dựng thương hiệu. Điều này dẫn đến năng suất, mẫu mã sản phẩm chưa đa dạng, ít khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn thông qua hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, được coi là một trong những nội dung quan trọng của hoạt động khuyến công. Đây là hoạt động có ý nghĩa tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường. Chương trình cũng tạo động lực để các cơ sở công nghiệp nông thôn phát huy lợi thế cạnh tranh nhằm tạo ra các sản phẩm có năng suất, chất lượng, mẫu mã đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đây cũng là “tấm vé" thông hành giúp mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.
Sở Công thương thông tin, trong kỳ bình chọn gần đây nhất vào năm 2023, thành phố Hải Phòng (cũ) công nhận 20 sản phẩm công nghiệp tiêu biểu thành phố, trong khi tỉnh Hải Dương (cũ) công nhận 60 sản phẩm nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.
Từ kết quả bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các cơ sở được trao thưởng và cung cấp thông tin tư vấn, hướng dẫn tiếp cận các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của địa phương và Nhà nước. Ưu tiên xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương và quốc gia để đào tạo nghề, nâng cao năng lực quản lý, hỗ trợ chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, xúc tiến thương mại...
Nâng tầm giá trị
Hiện nay, thành phố đang triển khai kế hoạch bình chọn sản phẩm công nghiệp tiêu biểu thành phố năm 2025. Đối tượng bình chọn là các sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của các cơ sở công nghiệp nông thôn trực tiếp đầu tư tại các xã, đặc khu và các phường được chuyển đổi từ xã chưa quá 5 năm trên địa bàn thành phố.
Tính đến nay, Sở Công thương tiếp nhận 147 sản phẩm đăng ký tham gia của các địa phương, phản ánh sức hút mạnh mẽ của chương trình và khát vọng khẳng định thương hiệu của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Hiện nay, các thành viên Ban giám khảo và Tổ giúp việc Hội đồng bình chọn đang phối hợp cùng các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức khảo sát tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.
Khởi đầu với lĩnh vực chế biến, nuôi thủy sản, đến nay, sau 10 năm, Hợp tác xã Sản xuất và Thương mại Thủy sản Xuyên Việt ở xã Gia Phúc có những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thủy sản chế biến của thị trường. Tuy nhiên, để nâng cao sức cạnh tranh, hợp tác xã vẫn đang chủ động tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ, nhất là tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thành phố năm 2025 với nhiều kỳ vọng. Trước đó, sản phẩm xốt Roca kho cá của hợp tác xã được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024, minh chứng cho nỗ lực trong việc nâng chất lượng sản phẩm.
Bà Nguyễn Thị Nhung, Giám đốc tài chính Hợp tác xã Sản xuất và Thương mại Thủy sản Xuyên Việt cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi mong nhận được nhiều sự hỗ trợ để có thể tiếp cận về khoa học công nghệ, tiếp cận nguồn ngân sách của các chương trình khuyến công, giúp nâng tầm giá trị sản phẩm công nghiệp nông thôn”.
Trưởng Phòng Quản lý công nghiệp (Sở Công thương) Nguyễn Quốc Huy cho biết thêm, Sở Công thương sẽ tiếp tục đồng hành với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong việc hoàn thiện quy trình sản xuất, thúc đẩy liên kết nhằm giảm chi phí, tăng năng suất, đồng thời đẩy mạnh các chương trình đào tạo về marketing, thương hiệu và thương mại điện tử, giúp doanh nghiệp thích ứng linh hoạt với thị trường.
Chiến lược phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn của Hải Phòng không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần hiện đại hóa nông thôn. Khi các sản phẩm chất lượng cao được công nhận và quảng bá rộng rãi, thương hiệu địa phương được nâng tầm, đồng thời tạo động lực cho các doanh nghiệp tiếp tục đổi mới. Với định hướng rõ ràng và sự đồng hành chặt chẽ của cơ quan quản lý, các sản phẩm công nghiệp nông thôn Hải Phòng đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá, trở thành nền tảng quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố phát triển bền vững trong những năm tới.
HUYỀN TRANG
Nguồn: https://baohaiphong.vn/nang-gia-tri-san-pham-cong-nghiep-nong-thon-527067.html






Bình luận (0)