Kết nối cung - cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ
Sự kiện kết nối cung - cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An kéo dài 7 ngày, bắt đầu từ ngày 6/11/2025, tại Công viên Trung tâm - phường Trường Vinh gắn với chuỗi hoạt động tôn vinh 80 năm xây dựng và phát triển ngành Nông nghiệp và Môi trường. Đây là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại nhằm tuyên truyền, quảng bá, thúc đẩy phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa của tỉnh Nghệ An và của các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sự kiện kết nối cung - cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An sẽ được khai mạc vào tối 6/11/2025. Ảnh: Phú Hương
Bà Võ Thị Nhung - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường chia sẻ: Đây cũng là dịp để chúng ta giới thiệu thành tựu, sản phẩm, công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp tỉnh Nghệ An với các tỉnh bạn và du khách tham quan.
Đồng thời, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể sản xuất trong và ngoài tỉnh có dịp giao thương, học tập, trao đổi kinh nghiệm, quảng bá thương hiệu sản phẩm, dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế. Đặc biệt, kết nối giao thương, trao đổi kinh nghiệm với doanh nghiệp Nhật Bản, qua đó, tìm kiếm thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của Nghệ An tại Nhật Bản.
Với quy mô dự kiến 150 gian hàng, các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh Nghệ An và các tỉnh bạn, sản phẩm của các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ có cơ hội tiếp cận lượng khách hàng đông đảo và đặc biệt, sẽ được khách hàng gần, xa biết đến.

Làng nghề chế biến nước mắm Hải Giang. Ảnh: Phú Hương
Với địa hình, đất đai thổ nhưỡng và điều kiện khí hậu đa dạng, phong phú, Nghệ An có đa dạng các sản phẩm nông nghiệp, trong đó, có nhiều sản phẩm đặc trưng có giá trị kinh tế cao. Đến nay, toàn tỉnh có 743 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, nhiều nông sản đặc sản, tiêu biểu được người tiêu dùng ưa chuộng, đánh giá cao.
Xác định sản xuất phải đi đôi với tiêu thụ bền vững, những năm qua, ngành Nông nghiệp và Môi trường tỉnh đang chuyển mình mạnh mẽ, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) ngày càng bài bản và hiệu quả. Các hoạt động XTTM được đẩy mạnh, đã kết nối các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản an toàn, sản phẩm OCOP tham gia các hoạt động XTTM, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ, các gian hàng bán sản phẩm trên địa bàn tỉnh.

Sản phẩm OCOP Nghệ An được người tiêu dùng lựa chọn tại các kỳ hội chợ. Ảnh: Phú Hương
Các hội nghị kết nối cung - cầu thường xuyên được tổ chức với sự tham gia của các tập đoàn, hệ thống phân phối, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiêu thụ thực phẩm, nhà bán lẻ lớn trong nước như Mega Market, Tập đoàn Centrel Raitail, Bách Hóa Xanh, SaiGon COOPMart, Lotte, Vincommer… Từ đó, nhiều nông sản chủ lực như cam Vinh, lạc sen, cá thu, giò me, rau, củ, quả… đã ký được các biên bản ghi nhớ và hợp đồng tiêu thụ ổn định, đảm bảo đầu ra.
Việc hỗ trợ kinh phí và tạo điều kiện tham gia các hội chợ và đặc sản lớn cấp quốc gia như AgroViet, Hội chợ OCOP quốc gia và tại các tỉnh, thành trọng điểm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… đã giúp các chủ thể OCOP, doanh nghiệp có cơ hội quảng bá và tìm kiếm đối tác mới.

Lãnh đạo Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường Nghệ An trao đổi với các đơn vị tham gia Hội nghị kết nối cung - cầu. Ảnh: Phú Hương
Tỉnh cũng tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ tài chính, thông tin thị trường và quy trình logistics để giúp doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã tự tin vươn ra thị trường quốc tế. Đã có những đặc sản chế biến như lươn đồng Nghệ An đã vượt qua các rào cản kỹ thuật để xuất khẩu thành công sang thị trường khó tính như Mỹ, Úc, cho thấy tiềm năng rất lớn của nông sản chế biến sâu xứ Nghệ.

Chế biến sản phẩm lươn đồng Nghệ An. Ảnh: Thanh Phúc
Ông Nguyễn Văn Hà - Chi cục trưởng Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cho biết: Chúng tôi tập trung đẩy mạnh xây dựng phần mềm về truy xuất nguồn gốc, thiết kế và cung cấp mã QRcode cho các cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản để tăng cường công tác quản lý, hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sản phẩm chế biến, xây dựng lòng tin cho người tiêu dùng và đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường “khó tính”.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục đã cấp hỗ trợ 16 mã QRcode cho 10 cơ sở, nâng tổng số mã đã cấp lên 213 mã cho 168 cơ sở; hỗ trợ thiết kế bao bì, nhãn mác và nâng cao chất lượng để sẵn sàng chinh phục các thị trường xuất khẩu.
Đưa nông sản lên sàn
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, Nghệ An đặc biệt chú trọng kênh phân phối trực tuyến. Những năm gần đây, ngành Nông nghiệp và Môi trường đã tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP đưa hàng hóa lên các sàn thương mại điện tử lớn như Postmart, Voso và các nền tảng mạng xã hội. Không chỉ mở rộng phạm vi tiêu thụ, việc đưa nông sản lên sàn còn giúp nông sản địa phương tăng khả năng tiếp cận đến các thị trường xa.

Nghệ An tổ chức livestream bán cam. Ảnh: Tiến Đông
Là một trong những đơn vị thuộc sở, được JICA hỗ trợ thành lập nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước và xuất khẩu, những năm qua, Diễn đàn phát triển thị trường nông nghiệp đã tập trung nhiều giải pháp phát triển các chuỗi liên kết nông sản bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập; thúc đẩy XTTM nông sản giữa Nghệ An với các địa phương, kết nối người sản xuất và thị trường.
Đơn vị đã thu thập và chia sẻ thông tin của hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm nông nghiệp chủ đạo, nhất là các sản phẩm đã đạt OCOP của tỉnh, với thị trường trong nước và quốc tế; đến nay, có hơn 20 cơ sở với trên 40 sản phẩm OCOP xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước châu Âu...

Sản phẩm chế biến từ chanh của HTX nông nghiệp công nghệ cao sản xuất và chế biến chanh Nam Kim. Ảnh: Phú Hương
Đặc biệt, phối hợp với các tình nguyện viên được phái cử làm việc tại Việt Nam để đưa các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, sản phẩm OCOP Nghệ An như trà hoa vàng, súp, miến lươn, trà shan tuyết, tinh dầu gừng Kỳ Sơn, rượu nếp cẩm, lạc sen… quảng bá, giới thiệu tại các cửa hàng quà lưu niệm của người Nhật tại Hà Nội như Hà Nội Shouten, và trong các Lễ hội Nhật Bản tại Hà Nội.

Sản phẩm giò me của Nghệ An được đông đảo khách hàng xa gần ưa chuộng. Ảnh: Thái Tuấn
Đơn vị cũng phối hợp với Công ty Farmer Co-op (Nhật Bản) khảo sát, thu thập thông tin để thực hiện Dự án phát triển chuỗi giá trị cho tỏi Sanuki tại Nghệ An… Thông tin các đơn vị sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản và các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh được cập nhật, xây dựng thành cơ sở dữ liệu và đăng tải lên trang website để cung cấp thông tin cho người bán và người mua. Từ các thông tin được đăng tải, nhiều đơn vị kinh doanh nông sản trong và ngoài nước đã tìm hiểu và liên hệ để kết nối tiêu thụ các sản phẩm như gừng, ớt cay…
“
Thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường nông sản, ngành Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục chủ động tìm kiếm và định hình các kênh phân phối mới, đặc biệt là thông qua các hợp đồng bao tiêu sản phẩm dài hạn.
Bà Võ Thị Nhung - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Nghệ An
Ngoài thị trường truyền thống, sẽ tập trung nghiên cứu và mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia có yêu cầu cao về chất lượng và tiêu chuẩn. Tăng cường hợp tác với các tỉnh, thành phố lớn để tổ chức các sự kiện quảng bá, tạo chuỗi cung ứng hàng hóa liên vùng; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, kết nối tiêu thụ và giới thiệu sản phẩm tại hội chợ trong và ngoài tỉnh; đồng thời, xuất bản bản tin cung cấp thông tin thị trường, giá cả và các hoạt động chuyên ngành.
ADQuảng cáo
Nguồn: https://baonghean.vn/nganh-nong-nghiep-va-moi-truong-nghe-an-day-manh-xuc-tien-thuong-mai-mo-rong-thi-truong-tieu-thu-san-pham-nong-lam-thuy-san-10310530.html






Bình luận (0)