Ninh Bình đang xúc tiến mạnh mẽ dự án chiến lược nhằm thay đổi diện mạo kinh tế vùng: xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Ninh Bình với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 23.218 tỷ đồng và quy mô quy hoạch lên tới 664ha. Đây được kỳ vọng sẽ trở thành cửa ngõ giao thương mới, tạo sức bật mạnh mẽ cho du lịch và công nghiệp toàn khu vực phía Nam Đồng bằng sông Hồng.
Khu vực dự kiến hình thành Cảng hàng không Ninh Bình với khoảng cách đến các cảng hàng không hiện tại (Ảnh: TB).
Xác định "tọa độ vàng" cho sân bay tầm vùng
Là tỉnh chưa có đầu mối hàng không, việc sớm triển khai dự án là hết sức cần thiết. Ông Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình, tiết lộ tỉnh đang nghiên cứu 3 vị trí tiềm năng để đặt sân bay, thuộc các xã/phường Bình Sơn, Tân Minh, Thanh Bình, Bình Mỹ, Bình Lục và Liêm Tuyền.
Theo ông Lượng, những khu vực này được lựa chọn kỹ lưỡng vì có địa hình thuận lợi, quỹ đất phù hợp cho quy mô cảng hàng không vùng và đặc biệt là khả năng kết nối tốt với hệ thống giao thông hiện hữu (như cao tốc Bắc – Nam, Quốc lộ 1A) và các trục động lực phát triển trong tương lai.
"Dự án được định hướng quy hoạch theo tiêu chuẩn quốc tế, hướng đến khả năng phục vụ lượng khách lớn trong dài hạn, đồng thời bảo đảm các yêu cầu về hiện đại hóa hạ tầng hàng không," ông Lượng khẳng định.
Đòn bẩy kinh tế và sức ép tiến độ
Với tổng diện tích 664ha (bao gồm khu bay 460ha và khu hàng không dân dụng 189ha), dự án dự kiến huy động vốn từ nhiều nguồn, trong đó phần lớn là vốn xã hội hóa. Tỉnh đặt mục tiêu tham vọng là khởi công vào năm 2027 và hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2029. Khi đi vào hoạt động, sân bay được kỳ vọng phục vụ 4,5 triệu lượt khách vào năm 2030 và tăng lên 10 triệu lượt khách vào năm 2050. Sự xuất hiện của sân bay được đánh giá không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại mà còn san sẻ gánh nặng cho sân bay Nội Bài, đồng thời tạo sức bật cho các ngành kinh tế trọng điểm.
Ông Lê Minh Tú, Giám đốc một doanh nghiệp vận tải tại Ninh Bình, chia sẻ sự kỳ vọng: "Dự án Cảng Hàng không quốc tế Ninh Bình, khi được triển khai, được kỳ vọng trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ logistics, thương mại và đô thị." Ông Tú nói thêm: "Với chiến lược phát triển hạ tầng đồng bộ, tỉnh hướng tới hình thành các khu kinh tế, khu công nghiệp mới với lợi thế giao thông thuận tiện, qua đó thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước."
Quyết tâm chính trị và công tác chuẩn bị
Ninh Bình nằm ở vị trí chiến lược, tiếp giáp ba vùng kinh tế lớn, lại sở hữu Di sản thế giới Quần thể danh thắng Tràng An. Việc có sân bay sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của du khách quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành du lịch.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, công tác chuẩn bị đang được siết chặt. Tại hội nghị nghe báo cáo đề án, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong đã chỉ đạo các địa phương trong vùng quy hoạch cần khẩn trương chuẩn bị phương án giải phóng mặt bằng trên tinh thần chủ động và đồng thuận.
Ông nhấn mạnh: "Việc xử lý các công trình nhà ở, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng phải được thực hiện thận trọng, đồng thời công tác dân vận cần được đặt lên hàng đầu" để bảo đảm quá trình chuẩn bị đầu tư diễn ra thuận lợi, hạn chế tối đa vướng mắc phát sinh.
Tỉnh Ninh Bình đang gấp rút hoàn thiện báo cáo nghiên cứu, lấy ý kiến từ các bộ ngành và chuyên gia để củng cố tính khả thi, tạo cơ sở pháp lý cần thiết để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không quốc gia, tiến tới hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế năng động của vùng.
Nguồn: https://vtv.vn/ninh-binh-de-xuat-3-vi-tri-xay-dung-cang-hang-khong-quoc-te-hon-23000-ty-dong-100251126104128311.htm






Bình luận (0)