Tổng lực khắc phục sạt lở
Quốc lộ 1A qua tỉnh Gia Lai và tỉnh Đắk Lắk vẫn còn nhiều điểm xói lở sau mưa lớn. Trên cung đường từ đèo Cù Mông qua xã Xuân Lộc, Xuân Cảnh và phường Sông Cầu (tỉnh Đắk Lắk), lực lượng chức năng cùng nhà thầu huy động tối đa phương tiện để xử lý ổ gà, gia cố nền đường và thu dọn đất đá. Dưới chân đèo Cù Mông (xã Xuân Lộc), hơn 10 thiết bị cơ giới như máy đào, cẩu tự hành được đưa vào gia cố đá hộc, đá dăm, sửa chữa 7 đốt cống tròn bị hư hỏng. Các tổ thi công chia ca, xử lý tạm thời mái taluy dương, đảm bảo phương tiện lưu thông qua tuyến huyết mạch này.
Ông Nguyễn Quốc Bảo, cán bộ phụ trách bảo trì quốc lộ 1A khu vực giáp ranh 2 tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk, cho biết, khoảng 90% khối lượng khắc phục đã hoàn thành, xe đã lưu thông hai chiều. Riêng mái taluy đèo Cù Mông vẫn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở khi đất đá tiếp tục trượt xuống. “Chúng tôi sẽ kiến nghị cấp trên cử tư vấn thiết kế để gia cố toàn bộ mái taluy, khắc phục triệt để về lâu dài”, ông nói.
Tại Km396+050 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua xã A Lưới 4 (TP Huế ), tình trạng còn nghiêm trọng hơn. Trụ cầu cạn T1 bị mưa lũ đẩy lệch và lún tới 80cm; mặt cầu biến dạng, khe co giãn hở rộng. Bộ Xây dựng đã công bố “tình huống khẩn cấp về thiên tai”, cấm hoàn toàn người và xe qua cầu. Các đơn vị thi công mở đường tạm men sườn núi để lưu thông, đồng thời nghiên cứu phương án khắc phục căn cơ. Trên toàn khu vực miền Trung, hàng trăm điểm sạt lở và ngập lụt mới phát sinh do mưa lớn và nước từ thượng nguồn đổ về. Lực lượng của Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam và các địa phương đang tận dụng từng ngày nắng để khắc phục.
Chạy đua thông tuyến
Song song khắc phục sự cố, các nhà thầu tại loạt dự án cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, TP Huế và TP Đà Nẵng cũng đang chạy đua để bù tiến độ sau nhiều ngày phải dừng thi công vì mưa lũ. Tại gói thầu 11-XL tuyến Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn tăng cường cơ giới nặng, triển khai nhiều mũi thi công ngay khi nắng hửng. Đây là gói thầu có khối lượng đào đắp hơn 2 triệu mét khối, lại vướng đoạn 2,5km đi qua rừng nên áp lực tiến độ càng lớn. Nhà thầu cho biết họ đang “chớp” từng thời điểm thời tiết thuận lợi để hoàn thành theo kế hoạch.
Tại dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên nối TP Huế và TP Đà Nẵng, không khí thi công càng khẩn trương hơn. Những đợt mưa lịch sử cuối tháng 10, đầu tháng 11 gây sạt lở nhiều điểm trên tuyến, đất đá tràn xuống mặt đường khiến tiến độ thi công gián đoạn. Khi trời vừa tạnh, các tổ công nhân lập tức tăng ca, làm xuyên trưa, xuyên tối.
Tại hạng mục mở rộng cầu Tây Hy (xã Hưng Lộc, TP Huế ), hàng chục công nhân và cán bộ kỹ thuật đang thi công liên tục. Ông Trần Đức Hiệp, Giám đốc Ban Quản lý dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên, cho biết, sạt lở đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ. Trước mắt, ban quản lý chỉ cho thông 1 làn xe, bố trí lực lượng điều tiết 24/24 từ 21 đến 5-12. Sau khi đánh giá đủ điều kiện mới mở lại 2 làn. Đối với tuyến mở rộng song song, các nhà thầu đang thi công 24/24 giờ để bù lại thời gian gián đoạn.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/no-luc-khoi-phuc-cac-cung-duong-huyet-mach-post827165.html










Bình luận (0)