Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nút giao 2.400 tỷ phía Tây Hà Nội bắt đầu đào hầm

Sau hơn 6 tháng thi công, dự án nút giao Vành đai 3.5 - Đại lộ Thăng Long đang đẩy nhanh tiến độ, bước vào giai đoạn đào hầm chui dài gần 1km, định hình hạ tầng khu vực.

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng30/10/2025

Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 và Đại lộ Thăng Long, với tổng vốn đầu tư gần 2.400 tỷ đồng, đã chính thức bước vào giai đoạn đào hầm sau hơn 6 tháng triển khai. Công trình trọng điểm này được kỳ vọng sẽ hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông phía Tây Hà Nội, giải quyết các điểm nghẽn và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (xã An Khánh) được UBND TP Hà Nội phê duyệt.
Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (xã An Khánh) được UBND TP Hà Nội phê duyệt và có thời gian thực hiện thi công trong giai đoạn 2022-2026. Từ cuối tháng 4/2025, dự án bắt đầu được khởi công sau khi hoàn tất việc bàn giao mặt bằng.

Tiến độ thi công khẩn trương

Theo ghi nhận vào cuối tháng 10, công trường dự án tại xã An Khánh đang hoạt động hết công suất. Hàng chục máy móc cơ giới hạng nặng như máy xúc, máy khoan cọc nhồi, cẩu tháp cùng đông đảo công nhân làm việc liên tục để đảm bảo tiến độ. Nhiều hạng mục quan trọng đã dần hình thành, đặc biệt là việc thi công kết cấu thép cho các cầu nhánh và khởi công đào hầm.

Công nhân đang khẩn trương lắp khung thép để chuẩn bị xây dựng phần thô cho hạng mục cầu nhánh tuabin.
Hàng loạt máy móc hạng nặng như máy xúc, máy khoan cọc nhồi, cẩu tháp đã được huy động tối đa. Công nhân đang khẩn trương lắp khung thép để chuẩn bị xây dựng phần thô cho hạng mục cầu nhánh tuabin. Trong ảnh, bên phía vành đai 3,5 vẫn còn nhà xưởng chưa di dời.

Thiết kế kỹ thuật của nút giao hiện đại

Công trình được thiết kế phức hợp, bao gồm một hầm chui trực thông và hệ thống cầu vượt dạng các nhánh tuabin để phân luồng giao thông hiệu quả, giảm thiểu xung đột giữa các dòng xe.

Hạng mục hầm chui

Hầm chui được xây dựng theo hướng đường Lê Trọng Tấn nối dài (hiện là đường Hoàng Tùng) kết nối với Quốc lộ 32. Hầm có tổng chiều dài 975m, quy mô 4 làn xe. Cấu trúc hầm bao gồm:

  • Hầm kín: Dài 150m, đi ngầm bên dưới Đại lộ Thăng Long.
  • Hầm hở: Dài 157,5m ở phía đường Hoàng Tùng.
  • Tường chắn: Tổng chiều dài 220m.
Dự án bắt đầu đào hầm với đoạn đi dưới Đại lộ Thăng Long thiết kế hầm kín dài 150m.
Đoạn đi dưới Đại lộ Thăng Long thiết kế hầm kín dài 150m, phía đường Hoàng Tùng thiết kế hầm hở dài 157,5m, tường chắn dài 220m. Hiện, dự án bắt đầu đào hầm.

Hạng mục cầu vượt và các nhánh tuabin

Dự án có 4 nhánh cầu tuabin sử dụng dầm bản bê tông cốt thép dự ứng lực, với tổng chiều dài 2.346m. Mỗi nhánh cầu có bề rộng 8,8m, bố trí 2 làn xe cơ giới. Ngoài ra, các hạng mục phụ trợ như gờ chắn bánh với tổng chiều dài 619m cũng đang được triển khai đồng bộ.

Thi công các hạng mục cầu nhánh tuabin dầm bản bê tông cốt thép dự ứng lực.
Bên cạnh đó, dự án cũng đang thi công các hạng mục gờ chắn bánh với chiều dài 619m tại 8 vị trí sau mố, cầu nhánh tuabin dầm bản bê tông cốt thép dự ứng lực có chiều dài 2.346m/4 nhánh, bề rộng cầu 8,8m bố trí 2 làn xe cơ giới.

Thông tin tổng quan dự án

Dự án nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long được UBND TP Hà Nội phê duyệt với tổng mức đầu tư khoảng 2.384 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội. Theo kế hoạch, thời gian thi công dự kiến kéo dài khoảng 1.000 ngày (hơn 3 năm), nằm trong giai đoạn thực hiện 2022-2026.

Hầm chui và các hạng mục của nút giao gần 2.400 tỷ đang dần hình thành.
Sau nhiều tháng khẩn trương thi công, hầm chui vành đai 3,5 và các hạng mục của dự án "siêu nút giao" gần 2.400 tỷ đang dần hình thành, với hy vọng sớm mang lại một diện mạo giao thông hiện đại, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng phía Tây Hà Nội.

Nguồn: https://baolamdong.vn/nut-giao-2400-ty-phia-tay-ha-noi-bat-dau-dao-ham-399008.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

TPHCM thu hút đầu tư từ doanh nghiệp FDI trong vận hội mới
Lũ lụt lịch sử ở Hội An, nhìn từ máy bay quân sự Bộ Quốc phòng
'Đại hồng thủy' trên sông Thu Bồn vượt lũ lịch sử năm thìn 1964 là 0,14 m
Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm