
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm hỏi nhân dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công xã Phúc Thịnh, thành phố Hà Nội_Nguồn: danviet.vn
1- Tổ chức bộ máy khoa học góp phần bảo đảm sự phát triển hài hòa, hoạt động đồng bộ, gắn bó hữu cơ giữa các tổ chức; từ đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị phải gắn liền với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là vấn đề “rất trọng yếu”, “then chốt của then chốt”. Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực là công việc cấp thiết hiện nay để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Cán bộ cấp chiến lược giữ vị trí trọng yếu, có vai trò quyết định và giải quyết vấn đề chiến lược của Đảng, Nhà nước, quốc gia, dân tộc; ảnh hưởng lớn đến tất cả các khâu trong công tác cán bộ của Đảng. Trong cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, vai trò dẫn dắt của cán bộ cấp chiến lược càng đặc biệt quan trọng.
Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trực tiếp là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, công cuộc đổi mới tiếp tục diễn ra mạnh mẽ, quyết liệt. Một trong những trọng tâm của công cuộc đổi mới là tinh gọn tổ chức bộ máy. Tổng Bí thư đã quán triệt: “Tuyệt đối không để xảy ra bao biện, làm thay hoặc buông lỏng sự lãnh đạo của Đảng”, thực hiện những thay đổi có tính cách mạng để hướng đến một hệ thống chính trị “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”. Cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, hiệu quả quản lý của Nhà nước, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội...; giảm thiểu lãng phí và tạo ra một bộ máy năng động, phản ứng nhanh chóng với nhu cầu phát triển của xã hội. Việc tinh gọn tổ chức bộ máy phản ánh sự chuyển đổi trong tư duy lãnh đạo, hướng đến mô hình quản trị hiện đại, minh bạch, thân thiện hơn với người dân và doanh nghiệp. Quan trọng hơn, cải cách giúp giảm thiểu tình trạng chồng chéo chức năng, giảm bớt thủ tục không cần thiết và tập trung vào vấn đề trọng yếu. Việc tối ưu hóa cơ cấu tổ chức sẽ làm tăng khả năng phản ứng của hệ thống quản lý, thúc đẩy tính minh bạch và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí hiệu quả. Việc tinh gọn tổ chức bộ máy còn tạo điều kiện để chuyển nguồn lực từ nơi kém hiệu quả sang nơi hoạt động hiệu quả, lĩnh vực cần thiết hơn, phục vụ cho mục tiêu phát triển đất nước. Hơn nữa, trong bối cảnh toàn cầu hóa và áp lực cạnh tranh ngày càng cao, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả là yếu tố cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, việc tinh gọn tổ chức bộ máy được thực hiện nghiêm túc, đạt những kết quả quan trọng. Trong bài giảng tại lớp Bồi dưỡng cán bộ quy hoạch Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIV (ngày 31-10-2024) tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ ra: “Hiện nay, 70% ngân sách dùng để nuôi bộ máy, trong khi đó công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, giảm đầu mối, giảm cấp trung gian còn bất cập, một bộ phận còn cồng kềnh, chồng lấn giữa lập pháp và hành pháp, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý. Một số bộ, ngành còn ôm đồm nhiệm vụ của địa phương, dẫn đến tồn tại cơ chế xin, cho, dễ nảy sinh tiêu cực, tham nhũng. Công tác tinh giản biên chế gắn với vị trí việc làm, nâng cao chất lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức còn thiếu triệt để. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến cản trở phát triển, tăng thủ tục hành chính, lãng phí thời gian công sức của doanh nghiệp, công dân, làm lỡ thời cơ phát triển của đất nước”(1).
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, đó là kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên giàu mạnh dưới sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản, xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai với các cường quốc năm châu. Mọi người dân đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, có cơ hội phát triển, làm giàu; đóng góp ngày càng nhiều cho hòa bình, ổn định, phát triển của thế giới, hạnh phúc của nhân loại và văn minh toàn cầu. Đích đến của kỷ nguyên vươn mình là dân giàu, nước mạnh, xã hội xã hội chủ nghĩa, sánh vai với các cường quốc năm châu. Ưu tiên hàng đầu trong kỷ nguyên mới là thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược đến năm 2030, Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước xã hội chủ nghĩa phát triển, có thu nhập cao; khơi dậy mạnh mẽ hào khí dân tộc, tinh thần tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, khát vọng phát triển đất nước; kết hợp chặt chẽ sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Thời điểm bắt đầu kỷ nguyên mới là Đại hội XIV của Đảng, từ đây, mọi người dân Việt Nam, hàng trăm triệu người như một, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đồng tâm hiệp lực, chung sức đồng lòng, tranh thủ tối đa thời cơ, thuận lợi, đẩy lùi nguy cơ, thách thức, đưa đất nước phát triển toàn diện, mạnh mẽ, bứt phá và cất cánh”(2). Kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc càng đòi hỏi tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hơn. Đồng chí Tổng Bí thư nêu rõ: Tổ chức bộ máy hệ thống chính trị nước ta tuy đã được đổi mới ở một số bộ phận, nhưng cơ bản vẫn theo mô hình được thiết kế từ hàng chục năm trước, nhiều vấn đề không còn phù hợp với điều kiện mới là trái với quy luật phát triển; tạo ra tâm lý nói không đi đôi với làm. Cụ thể hơn, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở nước ta hiện vẫn còn cồng kềnh; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn các tổ chức vẫn chồng chéo, từ đó dẫn đến tốn kém về ngân sách, gây phiền nhiễu, không rõ trách nhiệm, hoặc lấn sân, “bao biện làm thay”.
Thay đổi mạnh mẽ trên quy mô tổng thể có thể tạo ra chuyển biến rõ rệt so với hiện nay về chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị. Cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy nhằm phát huy tối đa hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị. Khi sắp xếp tổ chức bộ máy cần giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị, bảo đảm tính đảng, tính pháp lý. Nguyên tắc là phải bảo đảm được vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, vai trò quản lý của Nhà nước. Kinh nghiệm xây dựng mô hình tổng thể hệ thống chính trị từ nhiều quốc gia cho thấy vai trò quyết định của nhà lãnh đạo chính trị cũng như trí thức hàng đầu. Mô hình hệ thống chính trị thành công là sản phẩm của sự kết hợp giữa quyết tâm, tầm nhìn, tư tưởng tiến bộ và trí tuệ của nhà lãnh đạo chính trị và trí thức tinh anh.
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa XII của Đảng “Về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” được ban hành đã đáp ứng yêu cầu cấp bách trong công tác cán bộ của Đảng. Nghị quyết khẳng định: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu “then chốt” của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc hệ trọng của Đảng, phải được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững”(3).

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu kiểm tra việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại phường Ái Quốc, thành phố Hải Phòng_Nguồn: baohaiphong.vn
2- Đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đóng vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy, để tổ chức bộ máy “Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả”, cụ thể:
Một là, đội ngũ cán bộ cấp chiến lược trực tiếp xây dựng, hoàn thiện và giữ vai trò quyết định trong tổ chức thực hiện chủ trương, quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
Hai là, trong quan hệ với tổ chức (cấp ủy, tổ chức đảng; tập thể lãnh đạo cơ quan ở Trung ương, cơ quan ở địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan chuyên môn, đơn vị trong lực lượng vũ trang, lãnh đạo doanh nghiệp...), cán bộ cấp chiến lược là người lãnh đạo tổ chức; đề ra quyết sách trong việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; là người chịu ảnh hưởng trực tiếp, chấp hành nghiêm chỉnh việc sắp xếp, kiện toàn và nâng cao chất lượng của tổ chức, đồng thời là “gương sáng, điển hình” trong việc thực hiện quy định về tinh gọn tổ chức bộ máy.
Ba là, cán bộ cấp chiến lược là người lãnh đạo, quản lý đối với cán bộ, đảng viên trong cơ quan, đơn vị; là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội với nhân dân; là người trực tiếp làm công tác tư tưởng, công tác dân vận để góp phần tạo sự đồng thuận, thực hiện hiệu quả việc sắp xếp tổ chức bộ máy.
Tinh thần định hướng của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm là tiếp tục tập trung xây dựng, tinh gọn tổ chức bộ máy cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội để hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh gọn tổ chức bộ máy, tổ chức các cơ quan của Đảng, thật sự là hạt nhân trí tuệ, là “bộ tổng tham mưu”, đội tiên phong lãnh đạo cơ quan nhà nước; cắt giảm đầu mối trung gian không cần thiết, sắp xếp tổ chức theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo hướng “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm” gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, xác định rõ trách nhiệm giữa Trung ương và địa phương, giữa các cấp chính quyền địa phương, giữa người lãnh đạo, quản lý và công chức, viên chức, người lao động. Hoàn thiện cơ chế kiểm tra, giám sát, bảo đảm sự thống nhất trong lãnh đạo, quản lý và phát huy tính chủ động, sáng tạo, nâng cao khả năng tự chủ, tự cường của địa phương.
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, một số vấn đề sau cần được quan tâm:
Thứ nhất, đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, đánh giá cán bộ theo hướng rõ ràng, thực chất.
Trong quá trình tuyển dụng, cần tổ chức tốt hình thức thi tuyển. Thi tuyển phải bảo đảm khách quan, minh bạch. Để thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao cần có cơ chế đột phá, mô hình mới phù hợp với thực tiễn địa phương, đơn vị. Chủ động thực hiện việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý thông qua thi tuyển cạnh tranh theo hướng dẫn của Trung ương. Chú trọng, kịp thời xây dựng, bổ sung quy hoạch đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; xây dựng quy hoạch cán bộ theo phương châm “động” và “mở”, thực hiện từ dưới lên; lấy quy hoạch chức danh cấp ủy làm cơ sở để quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý; quy hoạch cấp dưới làm cơ sở cho quy hoạch cấp trên. Bố trí cán bộ phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, yêu cầu công tác, phù hợp với năng lực của cán bộ. Thực hiện việc luân chuyển, điều động tạo điều kiện cho cán bộ trong diện quy hoạch được rèn luyện trong thực tiễn để thông qua đó đánh giá, tuyển chọn, bố trí cán bộ hợp lý, hiệu quả.
Đổi mới công tác đánh giá cán bộ theo hướng xuyên suốt, liên tục, đa chiều, theo tiêu chí, bằng sản phẩm, thông qua khảo sát, công khai kết quả và so sánh với chức danh tương đương. Chuẩn hóa, số hóa hồ sơ, lý lịch cán bộ làm cơ sở cho việc đổi mới công tác nắm, đánh giá, thẩm định nhân sự theo hướng tập trung đi sâu vào phẩm chất, năng lực, uy tín và triển vọng phát triển của cán bộ là chính. Cần cụ thể hóa, lượng hóa quy định về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; năng lực trí tuệ, năng lực lãnh đạo, quản lý, năng lực công tác chuyên môn. Khi đánh giá cán bộ cần căn cứ vào thành tích, công trạng, sự cống hiến, thâm niên công tác của cán bộ cho tổ chức, cho công việc, cho địa phương; căn cứ điều kiện sức khỏe, độ tuổi, trình độ cán bộ được đào tạo; dựa trên nhận xét, đánh giá của nhân dân địa phương, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nơi làm việc về phẩm chất, năng lực của cán bộ lãnh đạo, quản lý. Kết hợp nhận xét, đánh giá của nhân dân địa phương nơi cán bộ sống với nhận xét đánh giá của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nơi cán bộ làm việc sẽ giúp cấp ủy, tổ chức đảng có thẩm quyền nhìn nhận toàn diện, chính xác về cán bộ.
Thứ hai, xây dựng cơ chế đủ mạnh, đủ thực chất để khuyến khích, bảo vệ cán bộ “có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”.
Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống quy định, quy chế về công tác cán bộ khoa học, đồng bộ, thống nhất. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật và nâng cao chất lượng các khâu trong công tác cán bộ. Xây dựng quy trình bảo vệ cán bộ hiệu quả, vừa bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, vừa khuyến khích cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung. Theo đó, cần thực hiện việc học tập suốt đời, như tư tưởng bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: “Chỉ khi đẩy mạnh thực chất học tập suốt đời, chúng ta mới...tạo ra được đội ngũ cán bộ dũng cảm, nhận thức đúng quy luật khách quan, chủ động suy nghĩ và làm chủ suy nghĩ, dám nói những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn, từ cuộc sống sinh động, từ đòi hỏi của đổi mới và yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; có quyết tâm, dám chịu trách nhiệm về kết quả công việc, lĩnh vực, ngành mà mình đảm trách, dám nhận lỗi, sửa sai, chịu trách nhiệm trước dân, trước Đảng”(4).
Xây dựng cơ chế khuyến khích và bảo vệ cán bộ phải gắn liền với xây dựng trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu. Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, quan tâm thực hiện tốt chính sách, tạo điều kiện cho cán bộ yên tâm phấn đấu, rèn luyện. Cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải đơn giản hóa quy trình cho chủ trương, giảm bớt thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi để tạo môi trường, không gian tối đa cho đổi mới sáng tạo mà vẫn bảo đảm đúng quy định.
Thứ ba, kiên quyết sàng lọc, đưa ra khỏi vị trí công tác đối với người không đủ phẩm chất, năng lực, uy tín.
Triển khai quyết liệt, thường xuyên, toàn diện, đồng bộ công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, phục vụ thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh. Tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở nơi dễ xảy ra vi phạm, nơi có nhiều bức xúc nổi cộm, dư luận quan tâm; xử lý kịp thời, kiên quyết, triệt để, đồng bộ, nghiêm minh tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Chú trọng giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và nêu gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ, đảng viên, viên chức trong hệ thống chính trị. Hoàn thiện cơ chế phát huy vai trò của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội và lắng nghe ý kiến của nhân dân để phát hiện và kiểm tra, giám sát đạt hiệu quả cao. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đổi mới phong cách, lề lối làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương; tăng cường giáo dục kỷ luật, chấp hành kỷ luật, liêm chính trong thực thi công vụ. Khi đánh giá phải lấy kết quả công việc, sự hài lòng và tín nhiệm của nhân dân làm tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng tổ chức bộ máy và chất lượng cán bộ, đảng viên. Quy định rõ việc kê khai và kiểm tra, xác minh về thu nhập, tài sản của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, bảo đảm công khai, minh bạch. Cơ quan có thẩm quyền kiểm soát tài sản, thu nhập thực hiện theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước phải kiểm soát được tài sản và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ có chức vụ, quyền hạn; có biện pháp phù hợp để nắm bắt và xử lý kịp thời.
Những nội dung này được thể hiện tập trung trong phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 12 khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm(5).
Thứ tư, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nhân sự được quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp; bảo đảm lựa chọn được Ban Chấp hành Trung ương, cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp, nhất là người đứng đầu có năng lực lãnh đạo, có đủ “tâm - tầm - trí”, là hiền tài để đủ sức gánh vác sự nghiệp cách mạng lớn lao, vẻ vang.
Chú trọng xây dựng cơ cấu đội ngũ cán bộ cấp chiến lược hợp lý, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ. Xây dựng cơ chế phát hiện, lựa chọn từ sớm, từ xa cán bộ tiêu biểu, xuất sắc đã được đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách qua thực tiễn, có thành tích nổi trội, thật sự có triển vọng phát triển để đưa vào nguồn quy hoạch cán bộ cấp chiến lược. Thực hiện nghiêm quy định việc kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Xử lý nghiêm, đồng bộ giữa quy định của Đảng với pháp luật của Nhà nước.
Đối với cán bộ đương nhiệm và quy hoạch, phải nghiêm túc thực hiện bồi dưỡng, cập nhật kiến thức theo quy định của Trung ương. Xây dựng kế hoạch hằng năm về đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, biệt phái... đối với cán bộ. Đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng, gắn lý luận với thực tiễn; tăng cường khảo sát cách làm hay, mô hình sáng tạo của địa phương, đơn vị để học tập kinh nghiệm, từ đó vận dụng vào thực tiễn lãnh đạo, quản lý. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát, đổi mới cách đánh giá kết quả học tập, tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ theo hướng thực chất./.
---------------------------
(1) GS. TS. Tô Lâm: “Một số nhận thức cơ bản của kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, Tạp chí Cộng sản, số 1.050 (11-2024), tr. 7
(2) GS. TS. Tô Lâm: “Một số nhận thức cơ bản của kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, Tạp chí Cộng sản, Tlđd, tr. 3 - 4
(3) Các nghị quyết của Trung ương Đảng 2016 - 2020, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr. 211 – 212
(4) GS. TS. Tô Lâm: “Học tập suốt đời”, Tạp chí Cộng sản, số 1.058 (3-2025), tr. 5
(5) Xem: GS. TS. Tô Lâm: “Giữ vững niềm tin, khát vọng phát triển, tiếp tục đổi mới, quyết tâm xây dựng nước Việt Nam hòa bình, phát triển, hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc”, Tạp chí Cộng sản, số 1.066 (7-2025), tr. 3-8
Nguồn: https://tapchicongsan.org.vn/web/guest/chinh-tri-xay-dung-dang/-/2018/1155902/phat-huy-vai-tro-cua-doi-ngu-can-bo-cap-chien-luoc-trong-cuoc-cach-mang-ve-tinh-gon-to-chuc-bo-may-cua-he-thong-chinh-tri.aspx






Bình luận (0)