Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu:Tăng cường hợp tác xây dựng các chuỗi sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng có sức hấp dẫn cao

Thủ đô Hà Nội đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, liên kết với nhiều địa phương, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của du lịch Việt Nam, đồng thời tạo động lực tăng trưởng kinh tế – văn hóa cho chính Thủ đô. Trong đó, hoạt động liên kết du lịch giữa Hà Nội và các tỉnh, thành vùng Tây Nam Bộ được duy trì liên tục suốt nhiều năm qua, mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng nhằm phát triển du lịch liên vùng bền vững, phát triển cho du lịch liên vùng sau sáp nhập.

Sở Du lịch Hà NộiSở Du lịch Hà Nội21/11/2025

Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu về định hướng và giải pháp để khai thác hiệu quả hơn thị trường du lịch từ Hà Nội đến Tây Nam Bộ.

hieu.jpg
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu. Ảnh: HNM

Thêm trải nghiệm cho du khách

– Ông đánh giá thế nào về du lịch Tây Nam Bộ với thị trường khách từ Hà Nội, đặc biệt là khách quốc tế?

– Vùng Tây Nam Bộ vốn trù phú về tài nguyên, giàu bản sắc văn hóa và người dân thân thiện, chất phác. Từ lâu, du lịch Tây Nam Bộ đã thu hút và hấp dẫn du khách với các trải nghiệm sông nước, miệt vườn, nghe đờn ca tài tử… Khách quốc tế đến Việt Nam thường dành nhiều thời gian để tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm nhiều vùng đất, văn hóa, trong đó Tây Nam Bộ là điểm dừng chân được nhiều khách quốc tế ưa thích.

Với vai trò là trung tâm du lịch của cả nước, nhiều năm qua, Hà Nội đã tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá, kết nối du lịch với nhiều địa phương trong cả nước. Riêng với các tỉnh Tây Nam Bộ, công tác xúc tiến, quảng bá hai chiều đã được thực hiện liên tục trong khoảng 10 năm qua. Hà Nội luôn mong muốn đẩy mạnh liên kết, xây dựng các tuyến du lịch kết nối sản phẩm từ Thủ đô đến Tây Nam Bộ để du khách, đặc biệt là khách quốc tế, có thêm nhiều trải nghiệm khi đến Việt Nam.

con-ho-6.jpg
Đoàn xúc tiến du lịch của Sở Du lịch Hà Nội khảo sát điểm du lịch Cồn Hô (Vĩnh Long). Ảnh: Việt Cường.

– Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Thủ đô đến Tây Nam Bộ đã thực hiện khoảng 10 năm, hiệu quả của hoạt động này trong thế nào, thưa ông?

– Trong 10 năm thực hiện xúc tiến du lịch ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ, du lịch Hà Nội – miền Tây đạt được nhiều kết quả. Sau các chuyến khảo sát (famtrip) và hoạt động xúc tiến, nhiều đơn vị lữ hành đã xây dựng sản phẩm kết nối, quảng bá tour du lịch Tây Nam Bộ và đã đưa được nhiều đoàn khách đến đây. Du lịch Tây Nam Bộ cũng được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến và thường xuyên cập nhật sản phẩm mới.

Ở chiều ngược lại, lượng du khách từ các tỉnh phía Nam, trong đó có vùng Tây Nam Bộ, ra Hà Nội và các tỉnh miền Bắc du lịch mỗi năm đều tăng. Đây là tín hiệu cho thấy hoạt động xúc tiến, quảng bá và liên kết giữa Thủ đô với các địa phương Tây Nam Bộ đang mang lại hiệu quả rõ rệt.

tay-nam-bo-6.jpg
Khảo sát một gia đình sản xuất cốm dẹp của người Khmer tại Vĩnh Long. Ảnh: Việt Cường

– Nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù có những thành tựu trong công tác xúc tiến, quảng bá, nhưng du lịch Tây Nam Bộ chủ yếu thu hút khách quốc tế, còn lượng khách nội địa từ miền Bắc, trong đó có Thủ đô đến Tây Nam Bộ vẫn chưa như kỳ vọng. Ông đánh giá sao về điều này?

– Đúng là du lịch Tây Nam Bộ vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút du khách. Các tỉnh vùng này còn yếu về hạ tầng giao thông, cơ sở lưu trú chất lượng, trong khi sản phẩm du lịch khá giống nhau. Bên cạnh đó, giá vé máy bay từ Hà Nội đến các tỉnh phía Nam cao cũng khiến du khách miền Bắc e dè. Tuy nhiên, với việc nâng cấp hạ tầng và ra mắt các sản phẩm du lịch mới, miền Tây chắc chắn sẽ tạo sức hút đối với cả khách quốc tế lẫn nội địa.

Hợp tác phát triển sau sáp nhập

– Vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch tại Tây Nam Bộ, cụ thể là ở hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Lần xúc tiến này có gì khác so với trước, thưa ông?

– Chúng tôi quyết định thực hiện ngay công tác xúc tiến, quảng bá du lịch trong bối cảnh cả nước đã hoàn thành việc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh, mở ra thời cơ mới cho liên kết vùng và hợp tác phát triển kinh tế – du lịch. Việc sáp nhập tỉnh Vĩnh Long với tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh; tỉnh Đồng Tháp sáp nhập với Tiền Giang đã tạo nên một không gian phát triển rộng mở hơn, gắn kết giữa vùng sông nước Cửu Long trù phú và vùng đất giàu bản sắc văn hóa Nam Bộ. Đây là dịp quan trọng để các địa phương cùng tăng cường kết nối, phát huy tiềm năng, thế mạnh, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

tay-nam-bo-2.jpg
Đoàn khảo sát thăm Khu di tích Nguyễn Phong Sắc tại tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Việt Cường.

Hiện nay, các địa phương đang tập trung các giải pháp tích cực nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3 – 8,5%, trong đó ngành Du lịch phấn đấu cả năm đạt ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế, 150 triệu lượt khách nội địa. Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng – là năm tăng tốc, bứt phá, về đích, là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021 – 2025, hướng tới thực hiện thắng lợi mục tiêu Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm 2021 – 2030. Vì thế, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của Hà Nội và các tỉnh miền Tây Nam Bộ cho thấy nỗ lực và quyết tâm của các địa phương để hoàn thành mục tiêu chung của cả nước.

– Vậy Hà Nội đã thể hiện vai trò “đầu tàu” như thế nào để hoạt động xúc tiến du lịch tại các địa phương sau sáp nhập đạt hiệu quả, thưa ông?

– Ngành Du lịch Thủ đô luôn xác định rõ vai trò của mình trong nhiệm vụ chung của cả nước. Vì thế, trong nhiều hoạt động quảng bá, xây dựng sản phẩm, Hà Nội luôn là một trong những địa phương tiên phong. Hà Nội ngày càng khẳng định vị thế trung tâm du lịch lớn của cả nước, điểm đến hàng đầu của khu vực, lấy phát triển bền vững làm nền tảng, tăng trưởng bứt phá mạnh mẽ về sản phẩm, lượng khách và doanh thu.

Nhiều hoạt động, sự kiện, sản phẩm du lịch mới được hình thành, mang đến nhiều trải nghiệm mới cho du khách. Trong đợt xúc tiến, quảng bá du lịch tại các tỉnh Tây Nam Bộ lần này, Hà Nội cũng giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch mới, đặc biệt là du lịch mùa thu – đông với nhiều trải nghiệm độc đáo dành cho du khách trong và ngoài nước. Các sản phẩm du lịch của Thủ đô kết hợp hài hòa giữa gìn giữ bản sắc và sáng tạo mang hơi thở thời đại, trong đó đặc biệt chú trọng yếu tố xanh, thân thiện với môi trường. Đây cũng là thông điệp mà Hà Nội muốn chia sẻ với các tỉnh bạn trong xây dựng sản phẩm mới.

tay-nam-bo.jpg
Khảo sát Khu Vườn Quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp. Ảnh: Việt Cường.

– Để hoạt động xúc tiến, liên kết du lịch giữa Hà Nội và Tây Nam Bộ đạt hiệu quả cao hơn, góp phần tăng trưởng du lịch trong thời gian tới, ông có đề xuất gì?

– Một mình Hà Nội sẽ không đủ để làm phong phú thêm trải nghiệm cho du khách. Vì vậy, chúng tôi mong muốn phát huy hơn nữa giá trị điểm đến của di sản ngàn năm tuổi, cửa ngõ đón khách quốc tế trong hành trình khám phá Việt Nam bằng việc không ngừng mở rộng hợp tác với các địa phương giàu tiềm năng du lịch, trong đó có miền Tây Nam Bộ. Sự liên kết và hợp tác giữa Hà Nội và các tỉnh miền Tây Nam Bộ sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ, biến những tiềm năng thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đồng thời mang lại lợi ích bền vững cho tất cả các bên.

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục và thường xuyên tăng cường hợp tác với các tỉnh miền Tây trong việc xây dựng các chuỗi sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng độc đáo, đa dạng, có sức hấp dẫn cao, gắn kết các điểm đến theo từng chủ đề như liên kết văn hóa – di sản, liên kết thiên nhiên – trải nghiệm, liên kết ẩm thực – mua sắm, liên kết làng nghề – du lịch đường sông…

Bên cạnh đó, Hà Nội sẵn sàng hỗ trợ các tỉnh miền Tây về Thủ đô tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá; chia sẻ và hỗ trợ trong việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch, quảng bá điểm đến. Ngoài ra, Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn famtrip với sự tham gia của các đơn vị lữ hành uy tín của Thủ đô, các KOL, Tiktoker đến các tỉnh miền Tây để hợp tác quảng bá, chia sẻ thông tin và liên kết tour, tuyến, xây dựng sản phẩm mới phù hợp cho du khách trong và ngoài nước.

– Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Báo Hànộimới

Nguồn: http://sodulich.hanoi.gov.vn/pho-giam-doc-so-du-lich-ha-noi-tran-trung-hieutang-cuong-hop-tac-xay-dung-cac-chuoi-san-pham-du-lich-lien-tinh-lien-vung-co-suc-hap-dan-cao.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Lần thứ 4 thấy núi Bà Đen rõ ràng hiếm gặp từ TP.HCM
Mãn nhãn cảnh đẹp Việt Nam trong MV Mục hạ vô nhân của Soobin
Các quán cà phê decor Giáng sinh sớm khiến doanh thu tăng vọt, thu hút đông đảo giới trẻ
Điều đặc biệt ở hòn đảo sát đường biên giới trên biển với Trung Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Ngắm trang phục dân tộc của 80 người đẹp thi Hoa hậu Quốc tế 2025 tại Nhật Bản

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm