Cụ thể, theo bà Hà như: bỏ quy định cấp không quá 5 giấy phép thăm dò đối với một loại khoáng sản cho cùng một tổ chức; cho phép thăm dò mở rộng, xuống sâu mà không phải điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khoáng sản; không phải thực hiện hoạt động thăm dò khoáng sản ở khu vực khai thác tận thu khoáng sản; cho phép cấp trùng một phần hoặc toàn bộ về ranh giới bề mặt ở khu vực đang có hoạt động khoáng sản cho các tổ chức, cá nhân để khai thác khoáng sản ở các mức sâu và thời gian khai thác khác nhau góp phần giải quyết các vấn đề cấp bách và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội.
Về gia hạn, cấp phép, điều chỉnh Giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản, bà Hà đánh giá dự thảo quy định thời hạn các loại giấy phép thăm dò, khai thác khi gia hạn, cấp lại, điều chỉnh không phụ thuộc vào thời kỳ của quy hoạch đã được phê duyệt. Quy định này là phù hợp, giúp tháo gỡ các vướng mắc về thời hạn giấy phép.
Tuy nhiên, tại Điểm c khoản 1 Điều 59 Luật Địa chất và Khoáng sản quy định quyền của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản được thăm dò bổ sung, nâng cấp trữ lượng trong phạm vi ranh giới khu vực được phép khai thác. Kết quả thăm dò này làm cơ sở điều chỉnh giấy phép khai thác, dẫn đến tăng trữ lượng đề nghị cấp phép khai thác sẽ khác với trữ lượng huy động ghi trong quy hoạch.
Bà Hà cảnh báo trường hợp quy định như dự thảo Luật sẽ dẫn đến việc cơ quan có thẩm quyền có thể không tiếp nhận, thẩm định hồ sơ điều chỉnh giấy phép khai thác (do không phù hợp với quy hoạch). Thực tiễn đã có trường hợp điều chỉnh giấy phép khai thác, Hội đồng thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng trữ lượng nâng cấp chưa được cập nhật vào Quy hoạch khoáng sản nên đến nay hồ sơ vẫn chưa đủ điều kiện để thẩm định.
Vì vậy, bà Hà đề nghị Ban soạn thảo xem xét, bổ sung vào cuối điểm h. Theo đó: “Trường hợp gia hạn, cấp lại, điều chỉnh giấy phép thăm dò khoáng sản, giấy phép khai thác khoáng sản thì thời hạn của giấy phép không phụ thuộc vào thời kỳ của quy hoạch khoáng sản, quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt và điều chỉnh giấy phép khai thác để bổ sung trữ lượng từ kết quả thăm dò được cơ quan có thẩm quyền công nhận thì trữ lượng khoáng sản được cấp phép khai thác không phụ thuộc vào trữ lượng huy động ghi trong quy hoạch khoáng sản, quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt” để bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, đồng thời tháo gỡ điểm nghẽn đang xảy ra phổ biến tại nhiều địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác tài nguyên, hạn chế lãng phí.
Về bổ sung việc “thử nghiệm công nghệ” vào phạm vi được Chính phủ quy định, dự thảo Luật quy định: Chính phủ quy định điều kiện, tiêu chí xác định khu vực thăm dò xuống sâu và mở rộng; quy định và quyết định việc áp dụng các nguyên tắc điều tra cơ bản địa chất, điều tra địa chất về khoáng sản và hoạt động khoáng sản đối với đất hiếm.
Song bà Hà phân tích: Hiện nay, việc lấy mẫu thử nghiệm công nghệ được thực hiện trong quá trình thăm dò, trên cơ sở trình bộ khoa học, công nghệ tại thời điểm thăm dò. Sau khi kết thúc thăm dò, tổ chức cá nhân có chủ trương thực hiện dự án đầu tư khai thác, chế biến khoáng sản cần phải lấy mẫu thử nghiệm với công nghệ khác hoặc cao hơn. Tuy nhiên, dự thảo Luật chưa có quy định việc này. Vì vậy, cần thiết giao cho Chính phủ bổ sung quy định này để doanh nghiệp có cơ chế triển khai thực hiện.
Do đó, đề nghị bổ sung cụm từ “thử nghiệm công nghệ” vào phạm vi được Chính phủ quy định nhằm tạo hành lang pháp lý đầy đủ, phù hợp với yêu cầu về khoa học - công nghệ trong lĩnh vực đất hiếm, giúp doanh nghiệp có cơ sở triển khai đầu tư, bảo đảm an toàn, hiệu quả và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Đáng chú ý về quyền ưu tiên nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản, theo quy định tại điểm 2a-b khoản 19 Điều 1 thì quyền ưu tiên nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản nhóm IV 45 ngày đối với trường hợp cung cấp cho các công trình, dự án, nhiệm vụ quy định tại khoản 1a Điều 55 của Luật này.
Tuy nhiên, bà Hà nói các thủ tục đối với khoáng sản nhóm III và IV theo các điều nêu trên đều được ưu tiên cắt giảm (không phải thực hiện các thủ tục liên quan đến đầu tư và môi trường). Dự án đầu tư khai thác khoáng sản hoặc phương án khai thác khoáng sản phải có nội dung về an toàn trong khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường, xác định mức ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường.
“Trong các khu vực khoáng sản nhóm IV đều có khả năng xuất hiện khoáng sản nhóm III và ngược lại. Đề nghị điều chỉnh thời gian ưu tiên đều thống nhất là 3 tháng, để các đơn vị đánh giá kỹ lưỡng loại khoáng sản trong khu vực”, bà Hà nói và cho rằng, để đảm bảo tính liên tục trong quá trình thẩm định hồ sơ cấp phép, tránh gây mất thời gian đối với các tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép phải thực hiện lại quy trình mới theo Luật Địa chất và Khoáng sản 2024. Đối với các trường hợp hồ sơ cấp phép nêu trên, thẩm quyền xác định, thẩm định, trình cấp có thẩm quyền cấp phép tiếp tục thực hiện theo quy định tại thời điểm tiếp nhận hồ sơ.
Nguồn: https://daidoanket.vn/quy-dinh-thoi-han-cac-loai-giay-phep-tham-do-khai-thac-khi-gia-han-giup-thao-go-cac-vuong-mac.html






Bình luận (0)