Nhiệm vụ chính trị quan trọng
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình quan trọng quốc gia. Đoạn qua Hải Phòng dài 89,8 km cùng hai tuyến nhánh dài 20,57 km, đi qua 23 xã, phường, đặc khu của thành phố, có 6 ga hỗn hợp, 3 trạm tác nghiệp kỹ thuật.
Để thực hiện dự án cần giải phóng mặt bằng hơn 624 ha, 6.096 hộ dân có đất phải thu hồi. Kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 11.218 tỷ đồng.
Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Thành ủy thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng do đồng chí Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban; điều chỉnh kế hoạch và tập trung chỉ đạo, huy động hệ thống chính trị các cấp triển khai công tác giải phóng mặt bằng.
Nhiều nhóm nhiệm vụ liên quan đến dự án được triển khai đồng loạt. Đến đầu tháng 11/2025, công tác giải phóng mặt bằng đạt nhiều kết quả quan trọng.
Thành phố hoàn thành trích đo, trích lục, quy chủ phục vụ lập hồ sơ thu hồi đất tại 23 xã, phường, đặc khu. Số hộ cần bố trí tái định cư được xác định khoảng 1.749 hộ (407 hộ khu vực phía Tây, 1.342 hộ phía Đông). Nhiều địa phương hoàn thành việc kiểm đếm tài sản gắn liền với đất.
Việc rà soát công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng cũng cơ bản hoàn thành. Tại khu vực phía Tây, thành phố phối hợp Ban Quản lý dự án đường sắt lập sơ bộ phương án hoàn trả 76 hạng mục hạ tầng điện (khoảng 46,2 tỷ đồng) và 124 công trình hạ tầng nông nghiệp (khoảng 300 tỷ đồng). Các nội dung kết nối hạ tầng giao thông địa phương với tuyến đường sắt cũng được rà soát. Ở phía Đông, danh mục công trình hạ tầng bị ảnh hưởng cơ bản thống nhất với chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn.
Thành phố cũng xác định nguồn trữ lượng vật liệu có thể cung cấp cho dự án. Phía Tây có 19 khu vực đất, đá khai thác vật liệu san lấp, trữ lượng khoảng 62 triệu m3; 3 khu vực đất, cát bãi bồi làm vật liệu san lấp có trữ lượng 1,2 triệu m3; 14 triệu m3 đá vôi.
Phía Đông có 21 mỏ khoáng sản còn thời hạn khai thác, đủ đáp ứng nhu cầu vật liệu san lấp và xây dựng. Ngoài ra, các vị trí tập kết vật liệu thừa, bãi trung chuyển cũng được xác định, phục vụ tiến độ thi công.
Thời gian qua, Hải Phòng phối hợp Bộ Xây dựng, Ban Quản lý dự án đường sắt và đơn vị tư vấn tổ chức nhiều cuộc họp thống nhất phương án hướng tuyến; nghiên cứu tối ưu giải pháp về vị trí, quy mô ga và cục bộ các đoạn tuyến để đáp ứng hiệu quả về kinh tế kỹ thuật.
Tập trung cao độ
Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu nhấn mạnh: Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển của thành phố Hải Phòng cũng như cả nước.
Thành phố chủ động đóng góp kinh phí khoảng 11.000 tỷ đồng từ ngân sách để thực hiện dự án đoạn qua khu vực phía Đông thành phố. Thời gian qua, các sở, ban, ngành, địa phương nơi dự án đi qua tích cực triển khai nhiệm vụ liên quan đến giải phóng mặt bằng dự án.
Tuy nhiên, so với yêu cầu đề ra về công tác giải phóng mặt bằng dự án đoạn qua địa bàn thành phố chưa bảo đảm tiến độ (chậm khoảng 1 tháng).
Để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, bảo đảm tiến độ chung dự án, đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường, đặc khu cần tập trung hơn nữa về nhân lực, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị, phương tiện công vụ...
Trong đó, các địa phương bám sát kế hoạch UBND thành phố để xây dựng kế hoạch của từng địa phương, từ đó huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm trong năm 2025 hoàn thành giải phóng mặt bằng.
Các sở, ngành, địa phương nghiên cứu vận dụng tối đa cơ chế, chính sách hỗ trợ tổ chức, người dân có đất thu hồi. Việc giải phóng mặt bằng phải chặt chẽ, chính xác, kiên quyết không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách gây thất thoát ngân sách.
Liên quan đến triển khai xây dựng khu tái định cư, Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Tây Hải Phòng khẩn trương lập và thực hiện dự án xây dựng khu tái định cư, phấn đấu hoàn thành trong tháng 11, làm cơ sở để các địa phương phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng.
Việc thi công khu tái định cư triển khai nhanh, nhưng phải gắn với bảo đảm chất lượng, yêu cầu kỹ thuật. Cùng với đó, khẩn trương lập, triển khai dự án mở rộng nghĩa trang tạo điều kiện di chuyển mộ, bảo đảm yếu tố tâm linh, phấn đấu hoàn thành trước ngày 10/2/2026.
Để công tác giải phóng mặt bằng dự án được triển khai đúng kế hoạch, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) sớm thống nhất phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga… để thành phố thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, cập nhật đề xuất, kiến nghị của thành phố Hải Phòng để bảo đảm phù hợp, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, thành phố giao triển khai 14 khu tái định cư, gồm phía Đông 3 dự án, phía Tây 11 dự án. Trong đó, thành phố đã khởi công khu tái định cư Dương Kinh trong tháng 8/2025. Dự kiến ga Hải Dương Nam sẽ khởi công vào ngày 19/12/2025.
Nguồn: https://baohaiphong.vn/quyet-liet-giai-phong-mat-bang-du-an-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-527351.html






Bình luận (0)