Ngày 22-11, tại Không gian văn hóa Chất Việt – The Map (Hà Nội), diễn ra sự kiện “Đối thoại chất Việt - Ra mắt sách “Văn hóa quản trị chất Việt”. Đây không chỉ là buổi giới thiệu sách, mà là cuộc đối thoại mở về văn hóa và câu chuyện đọc sách, làm sách.
Với ba lăng kính chuyên môn - nghệ thuật - tầm nhìn xuất bản, sự kiện quy tụ 3 diễn giả là tác giả Đỗ Thùy Dương - chuyên gia với hơn 25 năm kinh nghiệm phát triển văn hóa doanh nghiệp, tác giả cuốn sách “Văn hóa quản trị chất Việt - Từ kiên cường đến thịnh vượng”; nhạc sĩ Dương Thụ - nghệ sĩ gắn bó với chiều sâu văn hóa Việt và ông Vũ Trọng Đại - Giám đốc Công ty cổ phần Xuất bản khoa học và giáo dục Thời Đại (TIMES) - đơn vị xuất bản cuốn sách.
Cuốn sách “Văn hóa quản trị chất Việt - Từ kiên cường đến thịnh vượng” của tác giả Đỗ Thùy Dương do TIMES và Nhà Xuất bản Thế giới liên kết ấn hành. Là chuyên gia 25 năm trong lĩnh vực phát triển văn hóa doanh nghiệp, từng đảm nhiệm vai trò Giám đốc Trung tâm đào tạo Văn hóa Vingroup và Giám đốc Tài năng & Phát triển Văn hóa VinFast, tác giả Đỗ Thùy Dương đã kể lại hành trình đi tìm “căn tính Việt” trong quản trị qua hàng trăm dự án chuyển đổi ở các doanh nghiệp lớn như Vingroup, VinFast, Canifa hay HG Media…
Tác giả khẳng định, nhiều mô hình quản trị nhập khẩu từ phương Tây hay Nhật Bản không thể áp dụng nguyên bản cho doanh nghiệp Việt, bởi sự khác biệt sâu sắc về tâm lý và giá trị văn hóa. Từ đó, bà xây dựng khái niệm “Chất Việt” - hệ giá trị gồm "Khát vọng, Kỷ cương, Kiên cường, Thích ứng và Cộng hưởng" - như nền tảng cấu thành hệ thống quản trị phù hợp với người Việt trong thời kỳ hội nhập.
Cuốn sách được xem là nỗ lực đầu tiên nhằm hệ thống hóa “Bản đồ quản trị Việt”. Tác phẩm dẫn người đọc từ bối cảnh “Thời và Thế”, đến việc giải mã từng giá trị chất Việt, rồi trình bày mô hình nơi văn hóa không còn là cảm tính mà trở thành nền tảng vận hành có thể lượng hóa. Nhiều chuyên gia đánh giá cuốn sách không chỉ hữu ích cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp mà còn đóng góp quan trọng vào sự phát triển tư duy quản trị Việt Nam hiện đại.
Tại sự kiện, nhạc sĩ Dương Thụ mang tới góc nhìn từ cội nguồn văn hóa Việt. Ông cho rằng, giữa làn sóng hiện đại hóa, không ít người Việt dễ rơi vào tâm lý “chuộng phương Tây”, vô thức xem những mô hình ngoại lai là chuẩn mực. Theo ông, điều người Việt cần không chỉ là tiếp thu cái mới mà còn phải ý thức về chiều sâu văn hóa phương Đông và những giá trị đã tạo nên bản sắc dân tộc. Khi doanh nghiệp biết đưa văn hóa vào sản phẩm và mô hình vận hành của mình, họ mới có thể tạo ra “những sản phẩm xứng tầm” - vừa hiện đại, vừa thấm đẫm tinh thần Việt.
Chia sẻ về lý do mời nhạc sĩ Dương Thụ tham gia cuộc đối thoại về “chất Việt” này, ông Vũ Trọng Đại - Giám đốc TIMES cho rằng, văn hóa nghệ thuật và văn hóa doanh nghiệp không tách rời nhau. “Nếu trong nghệ thuật, nhạc sĩ gọi đó là tinh thần lạc quan và sự bay bổng thì trong ngôn ngữ quản trị, tác giả Đỗ Thùy Dương gọi đó là “tích cực” - một trong năm phẩm chất Việt được nhấn mạnh trong tác phẩm này”, ông Vũ Trọng Đại nhấn mạnh.
Những câu chuyện thực tế từ hành trình tư vấn của tác giả, những trăn trở về bản sắc từ phía nghệ sĩ và những liên hệ về tri thức từ phía đơn vị xuất bản đã mở ra góc nhìn mới: Doanh nghiệp Việt có thể tự “may” cho mình một mô hình quản trị, thay vì cố gắng mặc vừa những “bộ áo may sẵn” từ nước ngoài.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/tu-tin-kien-tao-mo-hinh-quan-tri-mang-tinh-than-viet-vuon-ra-the-gioi-724311.html

![[Ảnh] Bên "núi rác" sau lũ lụt, người dân Tuy Hòa nỗ lực tái thiết cuộc sống](/_next/image?url=https%3A%2F%2Fvstatic.vietnam.vn%2Fvietnam%2Fresource%2FIMAGE%2F2025%2F11%2F24%2F1763951389752_image-1-jpg.webp&w=3840&q=75)






















































![[Ảnh] Tổng Bí thư Tô Lâm dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng năm 2025 và nhiệm kỳ Đại hội XIII](https://vstatic.vietnam.vn/vietnam/resource/IMAGE/2025/11/24/1763967570884_anh-man-hinh-2025-11-24-luc-13-59-19.png)

























Bình luận (0)