Điểm đến âm nhạc toàn cầu
Sau loạt sao quốc tế đình đám như Westlife, Super Junior, BlackPink… tháng 11.2025, G-Dragon thổi bùng thị trường âm nhạc Đông Nam Á với concert G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] tại Việt Nam.
Hai đêm diễn ở Hà Nội quy tụ gần 100.000 khán giả từ khắp nơi, cùng hòa mình vào cơn sóng cuồng nhiệt của sân khấu và sức hút không thể cưỡng lại từ “ông hoàng Kpop”.

Gần 100.000 khán giả có mặt tại 2 đêm concert của G-Dragon tại Hà Nội. Ảnh: Instagram G-Dragon
Song song với đó, các concert của nghệ sĩ trong nước cũng dần khẳng định sức hút bởi mức độ đầu tư “khủng” và lượng khán giả không hề kém cạnh.
Tiêu biểu, chuỗi concert Anh trai say hi 2024 thiết lập kỷ lục đáng kinh ngạc khi quy tụ 78.000 khán giả trong 2 đêm diễn đầu tiên tại TP.HCM (tháng 9 và 10.2024). Ở Hà Nội (tháng 12.2024), chương trình thu hút tới 90.000 khán giả (theo số liệu từ TicketBox), vượt qua kỷ lục của concert BLACKPINK khi đến Việt Nam hồi tháng 7.2023.
Concert mùa 2 sắp diễn ra vào 27.12 cũng hứa hẹn bùng nổ với lượng vé "sold-out" (bán hết) nhanh chóng sau ít ngày mở bán.

Chuỗi concert Anh trai say hi 2024 thu hút hàng trăm nghìn khán giả. Ảnh: Nhà sản xuất
Các concert không chỉ gây ấn tượng mạnh bởi những màn trình diễn mà còn nhờ khâu tổ chức chuyên nghiệp, biến sự kiện thành trải nghiệm đáng nhớ.
Từ khâu bán vé, check-in đến sân khấu, âm thanh, ánh sáng và an ninh… mọi chi tiết đều được chăm chút, vận hành chuyên nghiệp.
PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - nhận định: “Sự xuất hiện liên tiếp của những ngôi sao tầm cỡ thế giới như G-Dragon, BlackPink hay hàng loạt nghệ sĩ quốc tế khác tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây cho thấy vị thế ngày càng tăng của thị trường âm nhạc Việt Nam trên bản đồ khu vực”.
Khi các nghệ sĩ chọn Việt Nam làm điểm dừng trong tour diễn toàn cầu, đó không chỉ là câu chuyện bán vé “hàng trăm tỉ đồng mỗi đêm”.
Quan trọng hơn, đó là thước đo năng lực tiếp nhận – năng lực vận hành – năng lực tổ chức của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đang từng bước tiệm cận chuẩn mực quốc tế.
Với những sự kiện âm nhạc chất lượng trong nước, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh, đó là minh chứng mạnh mẽ cho sức bật của thị trường biểu diễn Việt Nam.
Thị trường tổ chức các sự kiện, concert âm nhạc tại Việt Nam đang có những chuyển mình trị giá triệu USD.
“Nhu cầu thưởng thức nghệ thuật chất lượng cao của công chúng không chỉ đến từ sự tò mò với các nghệ sĩ nước ngoài, mà còn được nuôi dưỡng từ chính nguồn lực văn hóa – sáng tạo nội sinh của chúng ta.

Khán giả Việt vẫn cuồng nhiệt với những chương trình âm nhạc, concert chất lượng trong nước. Ảnh: Nhà sản xuất
Khi một chương trình thuần Việt như Anh trai say hi đạt mức độ lan tỏa và tạo hiệu ứng xã hội mạnh đến vậy, chứng tỏ khán giả Việt Nam hoàn toàn sẵn sàng ủng hộ, thậm chí ‘săn vé’ cho các sản phẩm văn hóa mang dấu ấn bản địa”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho biết.
Bệ phóng thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
Nhìn ở góc độ văn hóa, PGS.TS Bùi Hoài Sơn đánh giá, những concert như Anh trai say hi, Anh trai vượt ngàn chông gai khẳng định niềm tự hào về sản phẩm văn hóa do người Việt Nam tạo ra.
Đó là một chương trình được đầu tư bài bản, có câu chuyện, có tính nghệ thuật, có thông điệp nhân văn sẽ chạm được vào trái tim khán giả, khơi gợi niềm tin rằng Việt Nam có thể tự mình tạo ra những “hiện tượng văn hóa” mang tầm quốc tế.
“Điều quan trọng là chúng ta đang chứng kiến sự trưởng thành của các nhà sản xuất, đạo diễn, nghệ sĩ trong nước – những người dám nghĩ lớn, dám đầu tư, dám đi đến cùng để kiến tạo những sân khấu quy mô hàng đầu khu vực”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh.
Chất lượng những concert, chương trình âm nhạc do Việt Nam sản xuất ngày càng cao. Ảnh: Nhà sản xuất
Đồng quan điểm, chuyên gia truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long nhận định, Việt Nam đang có một thế hệ nhà sản xuất và nghệ sĩ không chỉ giỏi công nghệ, nhạy bén với xu hướng thế giới mà còn biết cách khai thác, biến tấu vốn văn hóa bản địa thành các sản phẩm giải trí hấp dẫn.
Sự cộng hưởng giữa công nghệ trình diễn hiện đại và hồn cốt dân tộc chính là chìa khóa để concert Việt không chỉ chinh phục khán giả trong nước mà còn tạo đà để xuất khẩu văn hóa ra thế giới trong tương lai.
“Chúng ta sở hữu những chất liệu nghệ thuật độc bản mà không một concert quốc tế nào có thể mang đến. Khi những chất liệu truyền thống này được "thổi" vào các sân khấu hiện đại, kết hợp với tư duy âm nhạc đương đại của thế hệ nghệ sĩ trẻ, sẽ tạo nên những trải nghiệm bùng nổ mang bản sắc riêng biệt - thứ mà khán giả không thể tìm thấy ở K-pop hay US-UK”, chuyên gia khẳng định.
Nhìn ở góc độ kinh tế, các concert nội địa như của Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm, các Anh trai say hi có sức hút lớn góp phần làm đa dạng hóa mô hình kinh doanh trong công nghiệp văn hóa, thay vì sự phụ thuộc vào các hoạt động du lịch, dịch vụ và các ngành hàng truyền thống.
Sự bùng nổ của thị trường biểu diễn giúp tạo ra một cấu phần kinh tế mới – dựa trên sáng tạo, tài năng và công nghệ.
Việt Nam đang tiến gần hơn tới vị thế trung tâm âm nhạc mới của khu vực. Ảnh: Nhà sản xuất
PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh: “Trên hết, sự lan tỏa ấy mang đến một thông điệp rất Việt Nam: văn hóa, khi được thực hiện bằng tâm huyết và sự chuyên nghiệp, sẽ có sức mạnh tập hợp, truyền cảm hứng và tạo ra giá trị vượt xa những gì chúng ta có thể hình dung.
Điều đó góp phần khơi dậy khát vọng sáng tạo trong xã hội, nhất là ở giới trẻ, tiếp thêm niềm tin rằng Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra những sản phẩm văn hóa mang tính cạnh tranh toàn cầu và củng cố vị thế của văn hóa trong tiến trình phát triển đất nước”.
Laodong.vn
Nguồn:https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/cu-chuyen-minh-trieu-usd-nhin-tu-concert-g-dragon-den-anh-trai-say-hi-1612897.ldo






Bình luận (0)