Sân bay lớn nhất miền Trung, mỗi năm đón hàng triệu lượt khách, trước giờ đóng cửa 6 tháng để nâng cấp hạ tầng
Từ ngày 1/7/2025, sân bay Vinh - cửa ngõ hàng không quan trọng bậc nhất khu vực Bắc Trung Bộ sẽ chính thức tạm dừng hoạt động để nâng cấp hạ tầng. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân và du khách đến Nghệ An trong nửa cuối năm 2025.
Báo Nghệ An•28/06/2025
Clip: Q.A
Sân bay Vinh là sân bay lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ và là một trong những sân bay quan trọng nhất cả nước. Sân bay có nhiều phân khu chức năng gồm nhà ga quốc nội, nhà ga quốc tế, văn phòng cảng; các phòng điều hành sân bay, an ninh hàng không, phục vụ mặt đất, kỹ thuật hạ tầng... Ảnh: P.V
Hiện mỗi ngày sân bay khai thác 15 - 20 chuyến của các hãng. Cao điểm lễ, Tết lên đến 30 - 40 chuyến/ngày. Mỗi năm sân bay đón trên 2 triệu lượt hành khách. Sau cải tạo, công suất dự kiến tăng lên khoảng 3,5 triệu khách/năm. Ảnh: Q.A
Theo ghi nhận trong những ngày qua, lượng hành khách đến sân bay tăng cao, người dân tranh thủ khởi hành vào những ngày cuối trước khi sân bay đóng cửa. Ảnh: Q.A
Theo kế hoạch, cảng hàng không Vinh sẽ ngừng hoạt động từ ngày 1/7 đến hết 31/12/2025 để phục vụ thi công nâng cấp hạ tầng. Ba dự án nâng cấp sân bay gồm nhà ga, sân đỗ, đường băng có tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng. Trong ảnh: Nhà ga quốc nội (T1) thiết kế hai tầng, kiến trúc hiện đại, công nghệ cao. Ảnh: Q.A
Tổng diện tích sàn của nhà ga quốc nội T1 là 11.706 m2, tầng một phục vụ hành khách đến, tầng hai dành cho khách đi, được trang bị đầy đủ hệ thống camera, máy soi chiếu an ninh hành lý. Theo kế hoạch, nhà ga T1 sẽ được mở rộng, diện tích mặt sàn tăng lên 13.200 m2. Ảnh: Q.A
Điểm kiểm tra an ninh soi chiếu ở tầng hai cũng sẽ được mở rộng. Hiện có ba vị trí soi chiếu, sau cải tạo sẽ tăng lên 5 vị trí. Ảnh: Q.A
Sân đỗ máy bay có tổng diện tích 38.348 m2, hiện đáp ứng 7 vị trí đỗ. Sắp tới, hạng mục này sẽ được cải tạo để bảo đảm khai thác 9 vị trí đỗ cho máy bay thân hẹp (code C). Ảnh: Q.A
Những ngày cuối cùng trước thời điểm đóng cửa, các bộ phận của sân bay Vinh vẫn hoạt động hết công suất phục vụ nhu cầu của hành khách. Ảnh: Q.A
Đường băng sân bay Vinh dài 2.400 m, rộng 45 m, mặt bêtông asphalt, đưa vào sử dụng cuối năm 2003. Tại dự án sửa chữa lần này, đường băng là hạng mục có vốn đầu tư lớn nhất - hơn 623 tỷ đồng. Đường băng hiện hữu sẽ được kéo dài lên 3.000 m, đáp ứng cả tàu bay thân rộng. Ảnh: Q.A
Cuối tháng 6/2025, công nhân cùng máy móc của các nhà thầu bắt đầu san lấp mặt bằng để thi công, cải tạo sân đỗ tàu bay trong khuôn viên cảng hàng không quốc tế Vinh. Đây là hạng mục được tiến hành xây dựng sớm nhất. Ảnh: Q.A
Việc sân bay Vinh tạm ngưng khai thác được dự báo ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân khu vực Nghệ An và Bắc Trung Bộ, đặc biệt trong cao điểm du lịch hè, nghỉ lễ 2/9 và cuối năm. Hành khách có thể chủ động di chuyển qua sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) hoặc Đồng Hới (Quảng Bình). Ảnh: Q.A
Bình luận (0)