Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Sáp nhập đại học: Không còn trường nhỏ, manh mún

Một cuộc tái cấu trúc quy mô lớn chưa từng có trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam sắp diễn ra, với khoảng 140 trường đại học công lập trên cả nước sẽ được xem xét sáp nhập, sắp xếp hoặc giải thể.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ23/09/2025

Sáp nhập đại học: Không còn trường nhỏ, manh mún - Ảnh 1.

Một phần khu Đại học Quốc gia TP.HCM (phường Linh Xuân và phường Dĩ An, TP.HCM). Việc sáp nhập nhằm tạo ra các đại học lớn tầm khu vực và quốc tế - Ảnh: TRÍ ĐỨC

Phát biểu tại Hội nghị Giáo dục đại học vào ngày 18-9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết trong thời gian tới giáo dục đại học sẽ bước vào giai đoạn sắp xếp, sáp nhập, tinh giản quy mô.

Việc sáp nhập có thể sẽ được chỉ định bắt buộc, không dựa trên cơ chế tự nguyện của các trường.

Khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ sau sáp nhập đại học

Theo Bộ trưởng Sơn, việc thực hiện theo nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục - đào tạo đòi hỏi cần có sự quyết đoán: "Nếu hỏi ý kiến các trường có muốn sáp nhập hay không thì chắc chắn không thực hiện được. Vì vậy việc tái cấu trúc sẽ thực hiện theo kế hoạch và yêu cầu triển khai. Việc lấy ý kiến chỉ mang tính tham khảo".

Hiện nay ngoài các trường công an, quân đội và khối trường tư thục, cả nước có khoảng 140 trường đại học công lập thuộc diện sáp nhập, tinh giản.

"Chưa thể công bố số lượng cụ thể, nhưng chủ trương là giảm sâu, giảm rất nhiều đầu mối", Bộ trưởng Sơn nhấn mạnh. Cũng theo ông Sơn, quan điểm của bộ trong việc sáp nhập nhằm khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, thiếu liên kết giữa các trường, nhất là các cơ sở có ngành đào tạo gần nhau. Mục tiêu cuối cùng là giúp các trường mạnh lên.

Ban chỉ đạo của Bộ Giáo dục - Đào tạo đã xây dựng phương án và báo cáo Thủ tướng, chờ ý kiến chỉ đạo trước khi triển khai. Phó thủ tướng Lê Thành Long sẽ làm việc với bộ về phương án thực hiện việc sắp xếp và quy hoạch mạng lưới các trường đại học.

Cả nước hiện có 264 cơ sở giáo dục đại học, bao gồm 11 đại học (2 đại học quốc gia, 3 đại học vùng, 4 đại học khác, 2 đại học tư thục); 173 trường đại học, học viện công lập (không gồm các trường thuộc đại học quốc gia và đại học vùng); 60 trường đại học tư thục và 5 trường đại học nước ngoài...

Sáp nhập đại học: Không còn trường nhỏ, manh mún - Ảnh 2.

Một tiết học thực hành của sinh viên Trường đại học Y Dược TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN

Sáp nhập thế nào?

Ngày 22-8, Bộ Chính trị ban hành nghị quyết 71 với yêu cầu cụ thể: "Triển khai sắp xếp, tái cấu trúc các cơ sở giáo dục đại học; sáp nhập, giải thể các cơ sở giáo dục đại học không đạt chuẩn; xóa bỏ cấp trung gian, bảo đảm quản trị tinh gọn, thống nhất, hiệu quả;

Nghiên cứu sáp nhập các viện nghiên cứu với các cơ sở giáo dục đại học; tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở giáo dục đại học, nghiên cứu chuyển một số trường đại học về địa phương quản lý để nâng cao hiệu quả quản lý và đáp ứng tốt hơn yêu cầu đào tạo nhân lực của địa phương".

Tiếp đó, ngày 15-9 Chính phủ ban hành nghị quyết 281, yêu cầu Bộ Giáo dục - Đào tạo xây dựng và triển khai đề án sắp xếp hệ thống đại học, đồng thời quy định lại cơ cấu tổ chức của các trường, hướng tới một hệ thống quản trị hiệu quả, tinh giản và phù hợp bối cảnh mới.

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giáo dục - Đào tạo nghiên cứu chuyển một số trường đại học về địa phương quản lý để nâng cao hiệu quả quản lý và đáp ứng tốt hơn yêu cầu đào tạo nhân lực của địa phương.

Hiện Bộ Giáo dục - Đào tạo chưa công bố danh sách các trường sẽ sáp nhập, giải thể nhưng bộ cho biết sẽ có nhiều phương án thực hiện: trường trung ương chuyển về địa phương quản lý, trường địa phương nhập vào trường trung ương, sáp nhập ngang cấp giữa các trường nhỏ, giải thể những cơ sở không đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu.

Một số trường thuộc các nhóm sư phạm nghệ thuật, sư phạm thể dục thể thao và cao đẳng sư phạm địa phương được xác định có thể ưu tiên tái cấu trúc trước.

Cơ hội hay thách thức?

Nhiều chuyên gia đánh giá cao mục tiêu của việc sáp nhập là nhằm tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu quả quản trị đại học, tránh tình trạng "trường nhỏ, manh mún", đồng thời phát huy thế mạnh theo vùng miền và ngành nghề đào tạo.

GS.TS Trần Diệp Tuấn - Chủ tịch hội đồng Trường đại học Y Dược TP.HCM - bày tỏ sự ủng hộ với chủ trương tái cấu trúc hệ thống giáo dục đại học. "Việc sắp xếp lại các cơ sở giáo dục đại học là cần thiết và đây là chủ trương đúng đắn. Những trường yếu kém cần được giải thể, trong khi các trường có khả năng sáp nhập nên tiến hành sáp nhập để tạo ra các tổ chức mạnh hơn.

Tuy nhiên sáp nhập không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với sự phát triển. Có hai khả năng có thể xảy ra sau khi sáp nhập: các trường có thể trở nên mạnh hơn nhờ sự phối hợp hiệu quả, hoặc ngược lại, hệ thống mới có thể trở nên kém hiệu quả hơn nếu thiếu sự chuẩn bị kỹ lưỡng", ông Tuấn nói.

Ông Tuấn nhấn mạnh rằng ở cấp cơ sở giáo dục thì hai yếu tố then chốt quyết định đến hiệu quả của quá trình sáp nhập chính là năng lực quản trị và văn hóa tổ chức.

Đây đều là những yếu tố hết sức quan trọng. Trong bối cảnh thực hiện tự chủ đại học, nhiều trường đã có sự thay đổi tích cực trong mô hình quản trị, tuy nhiên những thay đổi này vẫn chưa thực sự bền vững. Nếu hệ thống quản trị đủ ổn định, việc sáp nhập sẽ không gây ra xáo trộn lớn.

Ngược lại, nếu thiếu nền tảng vững chắc, việc sáp nhập có thể khiến tổ chức mới bị rối loạn, thậm chí là kém đi. Ở cấp cao hơn, một yếu tố không thể thiếu để bảo đảm sự thành công sau khi sáp nhập là cần có chính sách hỗ trợ phù hợp.

Những chính sách này phải cụ thể và toàn diện, bao gồm việc trao quyền như thế nào, phân bổ nguồn lực ra sao, đồng thời phải có chính sách hỗ trợ cho việc xây dựng tầm nhìn và chiến lược phát triển của tổ chức mới.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng - nguyên hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - nhấn mạnh: "Hiện cả nước có nhiều trường đại học với quy mô quá nhỏ, nguồn lực phân tán, không đủ điều kiện đảm bảo chất lượng. Việc sáp nhập là xu thế tất yếu nếu muốn nâng cao chất lượng đào tạo và cạnh tranh trong khu vực".

Ông Dũng còn cho biết việc sáp nhập trường đại học không phải là mới trên thế giới. Trung Quốc, Pháp, Hàn Quốc đều từng thực hiện các cuộc cải tổ lớn để hình thành những đại học trọng điểm có sức cạnh tranh toàn cầu.

"Vấn đề là Việt Nam sẽ học được gì từ bài học quốc tế. Và quan trọng hơn liệu chúng ta có đảm bảo được chất lượng, sự đồng thuận và quyền lợi người học khi bước vào một cuộc đại sắp xếp chưa từng có? Bên cạnh đó khi sáp nhập cần chọn người đứng đầu giỏi vì kinh nghiệm thực tế cho thấy luôn xảy ra mâu thuẫn nội bộ, tranh chấp quyền lực... làm chậm đà phát triển trong những năm đầu", ông Dũng nói.

PGS.TS Nguyễn Kim Hồng - nguyên hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm TP.HCM - nhận định: "Việc tái cấu trúc là đúng đắn nhưng cần công khai tiêu chí lựa chọn, lộ trình rõ ràng và tham vấn đầy đủ các bên liên quan. Nếu làm vội và thiếu tính toán có thể gây phản ứng xã hội và khiến giáo dục đại học rơi vào khủng hoảng niềm tin".

Đại biểu NGUYỄN THỊ VIỆT NGA (Phó Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng):

Để đạt hiệu quả tối ưu

Sáp nhập đại học: Không còn trường nhỏ, manh mún - Ảnh 3.

Đại biểu NGUYỄN THỊ VIỆT NGA

Việc nghiên cứu đề xuất phương án sắp xếp, sáp nhập lại các trường đại học trong thời điểm hiện tại là hoàn toàn đúng đắn, tránh lãng phí.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng được đòi hỏi của tình hình mới cần "tinh, gọn, mạnh" hệ thống các trường đại học.

Trong đó với các trường đại học như Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã nêu cần thực hiện hướng giảm số cơ sở giáo dục đại học hiện nay xuống mức phù hợp.

Đồng thời tập trung đầu tư cho các Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, đại học vùng... để có các đại học mạnh đúng nghĩa.

Quá trình sắp xếp này không phải cộng lại một cách cơ học mà như Thủ tướng đã nói phải nghiên cứu để tái cấu trúc mạnh mẽ các trường đại học. Như có thể sáp nhập các đại học nhỏ, yếu, đào tạo đơn ngành vào các đại học quốc gia hoặc đại học vùng, giải thể các trường đại học không đủ điều kiện... Đồng thời trao quyền, tự chủ cao hơn cho các trường, xác định rõ mô hình và cách thức hoạt động để đạt hiệu quả tối ưu.

Đại biểu TẠ VĂN HẠ (Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội):

Tránh cộng cơ học

Sáp nhập đại học: Không còn trường nhỏ, manh mún - Ảnh 3.

Đại biểu TẠ VĂN HẠ

Việc sắp xếp phải được xây dựng đề án cụ thể, đánh giá tác động kỹ lưỡng, thận trọng và có các bước đi rất cụ thể.

Đặc biệt phải tránh sáp nhập một cách cơ học các trường đại học với nhau. Bởi có thể xảy ra trường hợp một trường đại học yếu sáp nhập vào một trường đại học mạnh nhưng không chuẩn bị kỹ, làm một cách cơ học, chỉ cộng vào để cho đủ, dẫn đến trường đại học mạnh bị ảnh hưởng, chất lượng xuống.

Do vậy phải sàng lọc kỹ. Với các trường không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn thì giải thể, còn trường nào đủ điều kiện sáp nhập thì sáp nhập, và trường nào đủ điều kiện để vươn lên phát triển thì cần tạo điều kiện cho phát triển.

Đồng thời có thể nghiên cứu chỉ những tỉnh thành có công nghiệp phát triển, các tập đoàn kinh tế lớn mới được phép thành lập trường đại học. Tăng cường quản trị đại học, nêu cao trách nhiệm người thầy và tăng quyền cho hiệu trưởng. Ưu tiên hiện đại hóa các trường đại học.

Mô hình thành công từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Sáp nhập đại học: Không còn trường nhỏ, manh mún - Ảnh 3.

Sinh viên Đại học Phúc Đán (Trung Quốc) tốt nghiệp năm 2024 - Ảnh: FUDAN.EDU.CN

Từ những năm 1990, trong bối cảnh chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, Trung Quốc đã đặt ra nhiều cải cách với hệ thống giáo dục đại học, trong đó sáp nhập là một phương thức quan trọng.

Giai đoạn 1996 - 2001 có 385 cơ sở giáo dục đại học ở nước này được sáp nhập thành 164 cơ sở. Làn sóng này đạt đỉnh vào năm 2000, khi 203 cơ sở giáo dục đại học sáp nhập thành 79 cơ sở thông qua 105 cuộc sáp nhập. Có trường hợp sáp nhập nhiều cơ sở chỉ trong một lần, cũng có trường được hình thành từ kết quả của nhiều lần sáp nhập.

Việc sáp nhập các trường đại học đã giải quyết được tình trạng phân mảnh trong quản trị. Nhiều trường đại học vốn thuộc quản lý của nhiều bộ ngành khác nhau được chuyển về Bộ Giáo dục Trung Quốc, phối hợp chính quyền địa phương.

Việc này đưa địa phương tham gia tích cực hơn vào quản lý và tài trợ cho giáo dục đại học, đồng thời gắn hoạt động của các trường chặt chẽ hơn với phát triển kinh tế - xã hội ở cả cấp địa phương và quốc gia.

Việc sáp nhập hình thành các đại học tổng hợp, thúc đẩy giảng dạy và nghiên cứu liên ngành và đa ngành, cải thiện chất lượng học tập của sinh viên. Các cơ sở đại học có vị thế tốt hơn, thể hiện qua số lượng lẫn chất lượng sinh viên, cùng với nguồn quỹ nghiên cứu mà các trường này thu hút được.

Chẳng hạn việc sáp nhập Đại học Y Thượng Hải vào Đại học Phúc Đán vào tháng 4-2000 đã tạo nền tảng để Phúc Đán hướng tới mục tiêu trở thành cơ sở giáo dục đẳng cấp thế giới.

Vốn là một trường đại học trọng điểm quốc gia trong nhiều lĩnh vực như nhân văn, khoa học xã hội, tự nhiên, kỹ thuật và thương mại, song Phúc Đán lại thiếu ngành y - vốn là thế mạnh của Đại học Y Thượng Hải.

Sau sáp nhập, tỉ lệ học viên sau đại học so với số sinh viên bậc đại học của Phúc Đán tăng mạnh, từ 46% năm 1998 lên 62% năm 2001, tương đương với các trường đại học nghiên cứu hàng đầu thế giới. Năng suất và tài trợ cho việc nghiên cứu cũng tăng lên, trong đó số lượng công bố quốc tế tăng đáng kể.

Tại Hàn Quốc, sáp nhập đại học đã trở thành xu thế tất yếu do thực trạng dân số giảm nhanh. Xu hướng này cùng với việc chuyên môn hóa đại học ở Hàn Quốc được thúc đẩy nhờ gói hỗ trợ "glocal" của chính phủ. Chính sách này, kết hợp giữa yếu tố toàn cầu (global) và địa phương (local), hướng tới thu hút nhân tài và phát triển kinh tế vùng trong thời kỳ toàn cầu hóa.

Tháng 3-2026, Đại học Quốc gia Changwon sẽ sáp nhập với Đại học Gyeongnam Geochang và Đại học Gyeongnam Namhae để lập ra một cơ sở mới. Đây là lần đầu tiên tại Hàn Quốc, một trường đại học 4 năm và hai trường cao đẳng 2 năm hợp nhất thành một cơ sở duy nhất vừa đào tạo hệ cao đẳng vừa đào tạo hệ đại học.

TRẦN HUỲNH - THANH HIỀN - THÀNH CHUNG

Nguồn: https://tuoitre.vn/sap-nhap-dai-hoc-khong-con-truong-nho-manh-mun-2025092308373966.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Giữ hồn Trung thu qua sắc màu tò he
Khám phá ngôi làng duy nhất ở Việt Nam lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới
Vì sao lồng đèn nón lá cờ đỏ sao vàng được yêu thích năm nay?
Việt Nam giành chiến thắng tại cuộc thi âm nhạc Intervision 2025

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm