Tại Hà Nội, từng có lô đất ngoại thành được trả tới 30 tỷ đồng, gấp 12.000 lần giá khởi điểm. Còn tại TP. Hồ Chí Minh, khu đất hơn 1ha ở Thủ Thiêm từng được đẩy lên hơn 1 tỷ USD, tương đương 2,4 tỷ đồng/m², rồi bỏ cọc, huỷ kết quả. Dù các vụ việc đã được xử lý, song tình trạng trả giá cao rồi bỏ cọc vẫn tái diễn, thậm chí có dấu hiệu thông đồng, dìm giá và thao túng thị trường. Hoạt động đấu giá đất - vốn được kỳ vọng là công cụ phân bổ tài nguyên hiệu quả - đang bị lợi dụng để trục lợi. Trước thực trạng này, Bộ Tư pháp đề xuất hai giải pháp. Nâng mức đặt trước từ 20% lên tối đa 50% giá khởi điểm. Nếu bỏ cọc, phải bồi thường toàn bộ thiệt hại và bị cấm tham gia đấu giá từ 6 tháng đến 5 năm.
Đề xuất nâng mức đặt cọc để giúp ngăn chặn tình trạng lợi dụng cơ chế đặt cọc thấp để trục lợi, gây nên tình trạng giá ảo, nhận được sự đồng tình của dư luận. Tuy nhiên, các ý kiến cũng cho rằng, cần lựa chọn một mức cọc phù hợp. Bởi nếu mức đặt cọc quá cao, sẽ làm giảm tính cạnh tranh và làm khó nhà đầu tư.
Ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản EZ cho biết: "Việc đó chúng ta phải xử lý ngay từ gốc rễ, không định giá ban đầu, phải tiệm cận với giá thị trường mà các nhà đầu tư đấu hướng tới. Việc đó sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề. Chúng ta có thể đặt cọc 20% nhưng số tiền tăng rất nhiều, kể cả 50%".
Liên quan đến đề xuất buộc bồi thường toàn bộ thiệt hại khi bỏ cọc được đánh giá có sự răn đe cao. Đặc biệt trong các cuộc đấu giá quy mô, nơi chi phí tổ chức rất lớn. Điều này sẽ khiến nhà đầu tư nghiêm túc và có trách nhiệm hơn, tránh coi đấu giá như cuộc chơi may rủi. Nhưng, cần bổ sung thêm quy định chứng minh năng lực tài chính của người tham gia và công khai danh tính người bỏ cọc để đảm bảo minh bạch.
Luật sư Phạm Thanh Tuấn - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội nêu ý kiến: "Giá khởi điểm sao cho thực sự phù hợp và có những công cụ, biện pháp một cách đồng bộ. Ví dụ như chúng ta xem xét về áp dụng mức thuế đối với người sử dụng nhiều nhà, nhiều đất hoặc thuế lũy tiến trong trường hợp chuyển nhượng bất động sản hoặc những quy định về minh bạch thông tin địa trường hoặc những quy định liên quan đến kê khai thông tin liên quan bất động sản. Theo chúng tôi đây là những công cụ khi được sử dụng một cách đồng bộ sẽ tạo ra một hiệu quả trong công tác đấu giá đất trong thời gian tới".
Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch công ty luật SBLAW nhận định: "Ví dụ trúng đấu giá quyền sử dụng đất một khu vực A, trong vòng một năm hoặc 6 tháng mình chuyển nhượng khu đất cho người khác để lướt sóng kiếm lời thì dùng công cụ thuế chuyển nhượng cao lên. Hoặc một công cụ khi người trúng đấu giá đất đã có quyền sử dụng đất nhưng không sử dụng thì có thể đánh thuế cao".
Việc hoàn thiện hành lang pháp lý, siết chặt quy định nâng cao chế tài xử phạt, đồng thời kiểm soát năng lực tài chính và minh bạch thông tin của người tham gia là điều kiện tiên quyết để đưa đấu giá đất trở lại đúng quỹ đạo - nơi lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân được đảm bảo hài hòa. Cùng với việc siết đấu giá đất, trên thị trường bất động sản trong thời gian qua, Chính phủ và cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp để ổn định thị trường như kiểm soát dòng vốn, thanh tra xử lý các dự án chậm tiến độ.
Nguồn: https://vtv.vn/siet-ky-cuong-dau-gia-dat-100251110144619559.htm






Bình luận (0)