Theo thống kê mới đây từ Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), tính đến hết quý I/2025, tổng số thẻ ngân hàng còn hiệu lực trên cả nước đạt gần 157 triệu thẻ, tăng thêm 1 triệu thẻ chỉ trong ba tháng đầu năm.
So với 4 năm trước, con số này đã tăng gần 1,5 lần, cho thấy xu hướng mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục gia tăng trong cộng đồng.
Tuy nhiên, việc phát hành thẻ ngân hàng nội địa có dấu hiệu chững lại. Hệ thống chỉ còn khoảng 107 triệu thẻ thanh toán trong nước, giảm 700.000 thẻ so với cuối năm ngoái và là mức thấp nhất một năm qua.
Giao dịch thẻ (bao gồm rút tiền mặt, chuyển khoản, gửi tiết kiệm...) thông qua ATM cũng giảm nhẹ trong giai đoạn đầu năm. Người dân đã thực hiện giao dịch hơn 660.000 tỷ đồng, giảm 2.000 tỷ đồng so với quý cuối năm ngoái.
Ngược lại, số lượng thẻ thanh toán quốc tế đang lưu hành lại tăng mạnh. Các tổ chức tín dụng đã phát hành thêm khoảng 1,8 triệu thẻ quốc tế trong quý I/2025, nâng tổng số thẻ loại này lên 50,2 triệu thẻ, tăng gấp 3 lần so với đầu năm 2021. Sự bùng nổ của thương mại điện tử xuyên biên giới, nhu cầu du lịch quốc tế cũng như mua sắm trực tuyến bằng ngoại tệ được cho là những yếu tố thúc đẩy đà tăng này.
Việc số lượng thẻ thanh toán quốc tế tăng mạnh phản ánh nhu cầu mở rộng khả năng chi tiêu và thanh toán toàn cầu của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra thách thức không nhỏ cho hệ thống thẻ nội địa khi cần đổi mới sản phẩm và dịch vụ nhằm giữ chân người dùng.
Có ý kiến chuyên gia cho rằng, thẻ nội địa và thẻ quốc tế dù không phải đối thủ trực tiếp nhưng việc người dùng có xu hướng chuyển mạnh sang thanh toán trực tuyến và xuyên biên giới đang khiến thẻ quốc tế tăng trưởng nhanh hơn, các ngân hàng phải tái định vị lại vai trò của thẻ nội địa để duy trì giá trị sử dụng.
Cụ thể, thẻ nội địa cần tiếp tục đổi mới công nghệ, gia tăng tiện ích và tối ưu phí dịch vụ để giữ được thị phần trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các sản phẩm thẻ. Đồng thời, việc tăng cường an toàn bảo mật trong giao dịch điện tử cũng là yếu tố then chốt để thúc đẩy niềm tin và mở rộng hệ sinh thái người dùng.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/so-luong-the-ngan-hang-noi-dia-giam-nhe-3359930.html
Bình luận (0)