Đường Nguyễn Tất Thành bắt đầu từ bến Nhà Rồng đến cầu Tân Thuận vốn rất hẹp, thường xuyên kẹt xe - Ảnh: PHƯƠNG NHI
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương sớm nghiên cứu đầu tư nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây mới cầu thay thế cầu Tân Thuận 1 hiện hữu.
Cần 2.950 tỉ đồng mở rộng đường Nguyễn Tất Thành
Giao Sở Tài chính tham mưu UBND thành phố xem xét bố trí vốn chuẩn bị đầu tư, và giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành (bao gồm đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cầu Tân Thuận 1) trong tháng 10-2025.
Dự kiến đường Nguyễn Tất Thành mở rộng với điểm đầu là cầu Khánh Hội và điểm cuối là cầu Tân Thuận, tổng chiều dài khoảng 2,5km.
Quy mô đề xuất nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây mới cầu thay thế cầu Tân Thuận 1 từ 6-8 làn xe, xây dựng hầm chui đường Hoàng Diệu quy mô tối thiểu 4 Iàn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến 2.950 tỉ đồng.
Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc rà soát quy hoạch, chủ trì tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch - kiến trúc khu vực bờ tây sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Ba Son đến cảng container quốc tế Việt Nam, gồm công viên công cộng đa chức năng và 3 cảng thủy nội địa hành khách khu công viên bến Bạch Đằng, cảng hành khách quốc tế...).
Đây là cơ sở xem xét điều chính cục bộ các đồ án quy hoạch liên quan; xem xét sự cần thiết đầu tư và quyết định phương án đầu tư các dự án trong khu vực (bao gồm cầu Thủ Thiêm 3, phát triển TOD, cảng hành khách quốc tế, cảng thủy nội địa, kè, công trình công cộng dọc bờ sông).
Bến Nhà Rồng liền mạch với khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội - Ảnh: PHƯƠNG NHI
Mở rộng hạ tầng giao thông, cảnh quan ven sông Sài Gòn
Theo phân tích của Sở Xây dựng, hiện đoạn từ thượng lưu cầu Ba Son đến cầu Thủ Thiêm 4 có các công trình gồm:
Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (hiện đã di dời, thành phố ưu tiên mở rộng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, làm mảng xanh, công viên đa chức năng).
Cầu Tân Thuận 1 (dài 241m với 2 làn xe, tải trọng nhỏ, đã khai thác 120 năm).
Đường Nguyễn Tất Thành (là tuyến huyết mạch nối trung tâm thành phố với khu vực phía nam, có chiều dài 1.938m, theo quy hoạch có chiều rộng đến 40m nhưng chưa thực hiện, thường xuyên ùn tắc).
Bên cạnh đó, theo quy hoạch, đoạn thượng lưu cầu Ba Son đến cầu Thủ Thiêm 4 còn có tuyến đường ven sông Sài Gòn, tuyến tramway dọc đường Nguyễn Tất Thành, cầu Thủ Thiêm 3, cầu Thủ Thiêm 4.
Trong đó, đường ven sông Sài Gòn đoạn đi trùng với đường Nguyễn Tất Thành là trục giao thông mới ven sông kết nối giao thông, chia sẻ áp lực giao thông với các trục giao thông chính theo hướng Bắc - Nam.
Cầu Thủ Thiêm 3 sẽ được nghiên cứu trong phương án quy hoạch tổng thể khu vực cảnh quan dọc sông Sài Gòn (bao gồm công viên công cộng đa chức năng và 3 cảng thủy nội địa hành khách khu công viên bến Bạch Đằng; cảng hành khách quốc tế; nghiên cứu phát triển TOD tại khu vực xung quanh nhà ga trên địa bàn quận 4 cũ.
Cầu Thủ Thiêm 4, UBND thành phố đã giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng chuẩn bị đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Hiện nay Sở Xây dựng đã hoàn thành hồ sơ báo cáo tiền khả thi dự án xây dựng cầu và đang xin ý kiến của Bộ Xây dựng về tĩnh không thông thuyền. Sau khi có ý kiến Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng sẽ hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến báo cáo UBND thành phố trình HĐND thành phố xem xét thông qua trong tháng 12-2025.
Cầu Thủ Thiêm 4 được nghiên cứu tăng 4 làn thành 6 làn xe, có nhánh kết nối với đường đầu cầu Tân Thuận 1 (mới) và quy hoạch tuyến metro số 7 có hướng lưu thông đi từ ga Thủ Thiêm về khu vực phía nam thành phố.
Tuyến tramway dọc đường Nguyễn Tất Thành sẽ được nghiên cứu trong tổng thể quy hoạch cảnh quan khu vực bờ tây sông Sài Gòn.
Nguồn: https://tuoitre.vn/so-xay-dung-kien-nghi-chi-2-950-ti-dong-mo-rong-duong-nguyen-tat-thanh-va-xay-moi-cau-tan-thuan-1-20251024131610375.htm






Bình luận (0)