Người dân xã Đường Hoa gắn bó với nghề ngư nghiệp qua nhiều thế hệ. Hiện toàn xã có hơn 200 tàu thuyền khai thác, đánh bắt thủy sản. Trước đây, do chưa có khu neo đậu, tránh trú bão đạt tiêu chuẩn an toàn, mỗi khi mùa mưa bão đến, người dân luôn trong tâm trạng lo lắng. Nhiều ngư dân buộc phải đưa tàu về các khu tránh trú của những địa phương lân cận như Đầm Hà, Móng Cái, Tiên Yên, gây bất tiện trong sinh hoạt và tốn kém chi phí nhiên liệu.
Trước nhu cầu bức thiết và chính đáng của ngư dân, tháng 10/2018, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá xã Đường Hoa với tổng kinh phí hơn 57 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Sau hơn 2 năm thi công, đến năm 2021 dự án đã hoàn thành, mang lại niềm vui lớn cho người dân địa phương.
Công trình được xây dựng trên diện tích 12ha, gồm các hạng mục: Bến cập tàu, đê quai chắn sóng, hệ thống phao neo, nạo vét luồng lạch. Theo thiết kế, công trình không chỉ là nơi neo đậu, tránh trú bão thường xuyên cho khoảng 150 tàu cá có công suất đến 200CV, mà còn là nơi cung cấp hậu cần nghề cá, nhu yếu phẩm giúp ngư dân vươn khơi bám biển dài ngày.
Tuy nhiên, sau khi đi vào sử dụng đến nay, khu neo đậu này đã quá tải, nhất là khi có mưa bão khu vực này có hơn 200 tàu thuyền từ các địa phương lân cận đến tránh trú khiến cho tàu cá của ngư dân trên địa bàn vẫn phải loay hoay khi tìm chỗ neo đậu.
Cử tri xã Đường Hoa đã đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư mở rộng khu neo đậu tàu thuyền giai đoạn 2. Ông Lê Quý Trọng (xã Đường Hoa) cho biết: Khu vực này mỗi khi bão gió hoặc thời tiết xấu, nước thường ròng mạnh, tàu thuyền vào tránh trú phải neo đậu cách âu tàu khoảng 6km, chờ khi triều cường mới có thể di chuyển vào trong. Điều này gây rất nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện. Vì vậy, chúng tôi mong muốn tỉnh sớm quan tâm nạo vét luồng lạch, mở rộng âu tàu, đồng thời đầu tư hoàn thiện hạ tầng khu neo đậu để tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền vào tránh trú an toàn, góp phần bảo đảm sinh kế lâu dài cho ngư dân địa phương.
Bên cạnh đó, tuyến đường nối từ QL18 vào khu neo đậu hiện nay còn nhỏ hẹp, chỉ đáp ứng cho phương tiện có tải trọng tối đa khoảng 5 tấn. Do vậy, việc vận chuyển hải sản với sản lượng lớn gặp nhiều khó khăn, xe tải trọng lớn không thể di chuyển vào khu vực âu tàu, gây hạn chế cho khâu tiêu thụ và lưu thông hàng hóa.
Để khắc phục những hạn chế hiện nay và đáp ứng yêu cầu phát triển nghề cá trong giai đoạn mới, việc tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hạ tầng khu neo đậu, cùng hệ thống giao thông kết nối là hết sức cần thiết. Theo lãnh đạo Sở NN&MT, việc xây dựng Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Tiến Tới kết hợp cảng cá loại III tại xã Đường Hoa là nhiệm vụ cấp bách và có ý nghĩa quan trọng. Dự án này sẽ tạo nền tảng hạ tầng đồng bộ, góp phần phát huy tiềm năng phát triển kinh tế biển khu vực Đông Bắc của tỉnh, đáp ứng tiêu chí công bố cảng cá loại III theo quy định. Đồng thời, hỗ trợ khắc phục “thẻ vàng” đối với thủy sản xuất khẩu sang châu Âu, nâng cao giá trị thủy sản và trở thành hậu phương vững chắc giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển.
Trên cơ sở đó, Sở NN&MT đã đề xuất đưa nội dung đầu tư xây dựng khu neo đậu này vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, gửi Sở Tài chính tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
Việc đầu tư mở rộng Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá xã Đường Hoa giai đoạn 2 không chỉ giúp bảo đảm an toàn cho hàng trăm tàu thuyền của ngư dân mỗi mùa mưa bão, mà còn góp phần phát triển hạ tầng nghề cá, nâng cao hiệu quả kinh tế biển, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/som-dau-tu-mo-rong-khu-neo-dau-tau-thuyen-xa-duong-hoa-3387418.html










Bình luận (0)