Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Sự cố trung tâm dữ liệu, gián đoạn dịch vụ công: Hàn Quốc đã xử lý thế nào?

(Chinhphu.vn) - Chính phủ Hàn Quốc đã xử lý thế nào khi 96 hệ thống lưu trữ bị phá hủy trong vụ hỏa hoạn hôm 26/9 tại Cơ quan Tài nguyên thông tin Quốc gia (NIRS) ở Daejeon, cách Seoul khoảng 140 km về phía nam?

Báo Chính PhủBáo Chính Phủ02/10/2025


Sự cố trung tâm dữ liệu, gián đoạn dịch vụ công: Hàn Quốc đã xử lý thế nào?- Ảnh 1.

Thủ tướng Hàn Quốc Kim Min Seok (giữa) kiểm tra hiện trường vụ cháy tại NIRS hôm 27/9 - Ảnh: Yonhap

Mất toàn bộ tài liệu làm việc của 750.000 công chức

Ngày 1/10, Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc (MOIS) cho biết hệ thống lưu trữ tài liệu chính thức của chính phủ nước này đã bị phá hủy trong vụ hỏa hoạn tại NIRS, khiến toàn bộ tài liệu làm việc của 750.000 công chức trên cả nước bị mất.

Theo MOIS, kho lưu trữ đám mây G Drive, vốn được khuyến cáo sử dụng từ năm 2018 để thay thế việc lưu trữ trên máy tính cá nhân, nằm trong 96 hệ thống lưu trữ bị thiêu rụi. Do hệ thống không được sao lưu bên ngoài nên tất cả tài liệu lưu trữ đều bị mất.

Với những cơ quan chỉ sử dụng hệ thống này để lưu trữ tài liệu công việc sẽ gặp phải tình trạng gián đoạn hoạt động đáng kể.

Lập phòng ứng phó khẩn cấp do Thứ trưởng Nội vụ đứng đầu

Tính tới nay, 101 trong số 647 dịch vụ bị ảnh hưởng bởi vụ cháy tại NIRS đã được khôi phục hoạt động, nâng tỉ lệ phục hồi lên 15,6%.

Trong đó, 21/36 dịch vụ cấp 1 - nhóm dịch vụ thiết yếu với số lượng người dùng lớn đã hoạt động trở lại.

NIRS đã lập hẳn một phòng ứng phó khẩn cấp do Thứ trưởng Nội vụ Kim Min Jae đứng đầu để theo dõi tiến độ khôi phục các dịch vụ. 

Ông Kim cho biết một công ty điện toán đám mây đã được chọn để di dời 96 hệ thống bị thiêu rụi sang trung tâm dữ liệu ở thành phố Daegu, phía đông nam Hàn Quốc.

Đối với 546 hệ thống chưa được khôi phục, Chính phủ Hàn Quốc đã thiết lập dịch vụ thay thế cho 267 hệ thống nhằm giảm thiểu gián đoạn.

Ước tính, vụ hỏa hoạn gây thiệt hại khoảng 12,6 tỷ won (tương đương 8,9 triệu USD) cho những người bán hàng trên trung tâm mua sắm trực tuyến của bưu điện Hàn Quốc.

Trước đó, trong ngày, cảnh sát đã bắt giữ 4 người do nghi ngờ có hành vi cẩu thả trong quá trình di dời pin lithium-ion tại phòng máy chủ tầng 5, dẫn đến vụ hỏa hoạn nghiêm trọng.

Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu tăng cường an ninh hệ thống

Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung đã xin lỗi toàn dân về sự cố này, đồng thời yêu cầu chính phủ khẩn trương khôi phục các dịch vụ trước kỳ nghỉ lễ Chuseok (Tết Trung thu) - một kỳ nghỉ quan trọng ở Hàn Quốc, khi nhu cầu về dịch vụ bưu chính, chuyển phát và tài chính tăng cao.

Ông chỉ đạo "tăng cường đáng kể" an ninh của hệ thống chính phủ và yêu cầu các bộ trưởng đề xuất ngân sách cho hệ thống khẩn cấp nhằm ngăn ngừa tình huống tương tự.

Theo Reuters, Hàn Quốc có mức độ kết nối Internet hàng đầu thế giới, với nhiều dịch vụ công, từ định danh đến họp báo đều diễn ra trực tuyến. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, sự cố mới cho thấy chính phủ thiếu hệ thống thích hợp để phục hồi ngay lập tức các dịch vụ trọng yếu.

Trong khi đó, Korea Times dẫn các nguồn tin trong ngành cho biết, khả năng mất dữ liệu do hỏa hoạn rất thấp vì trung tâm dữ liệu quốc gia có hệ thống sao lưu 4 giai đoạn và hệ thống phục hồi sau thảm họa cũng đang hoạt động, bảo đảm việc sao lưu dữ liệu thường xuyên.

Nguồn: https://baochinhphu.vn/su-co-trung-tam-du-lieu-gian-doan-dich-vu-cong-han-quoc-da-xu-ly-the-nao-102251002110854872.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Về làng chài Lộ Diêu ở Gia Lai xem ngư dân ‘vẽ hình’ cỏ ba lá trên biển
Thợ khóa biến vỏ lon bia thành lồng đèn Trung thu sống động
Chi tiền triệu học cắm hoa, tìm trải nghiệm gắn kết dịp Trung thu
Có một đồi hoa Sim tím ngát vùng trời Sơn La

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;