Năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội với nhiều tín hiệu tích cực và tạo đà quan trọng cho sự bứt phá của ngành du lịch. Nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ, GRDP duy trì mức tăng trưởng ổn định, trong đó khu vực dịch vụ tiếp tục đóng vai trò chủ lực với tốc độ tăng cao, góp phần nâng cao thu nhập và gia tăng nhu cầu chi tiêu cho du lịch, giải trí và văn hóa.
Không gian đô thị được mở rộng theo mô hình "một trung tâm - ba vùng - một đặc khu", cùng với việc đầu tư đồng bộ vào hạ tầng giao thông, số hóa và kết nối liên vùng, đã mở ra những điều kiện thuận lợi để phát triển các dòng sản phẩm du lịch mới, đa dạng hóa trải nghiệm và kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Tuy nhiên, thành phố cũng đối diện với những thách thức như tiến độ hạ tầng chưa đồng bộ, cạnh tranh ngày càng gay gắt trong khu vực và yêu cầu phát triển bền vững.
Khoảng 45 triệu lượt khách du lịch nội địa đến TP.HCM trong năm 2025
Kết quả thực hiện các chỉ tiêu về du lịch cho thấy, năm 2025, khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt 8.500.000 lượt, tăng 39,3% so cùng kỳ năm 2024 (năm 2024 là 6.100.000 lượt), đạt 100% so với kế hoạch năm 2025. Khách du lịch nội địa đến Tp.HCM ước đạt 45.000.000 lượt, tăng 18,4% so cùng kỳ năm 2024 (năm 2024 là 38.000.000) đạt 100% so với kế hoạch năm 2025. Tổng thu du lịch năm 2025 ước đạt 260.000 tỷ đồng, tăng 36,1% so với cùng kỳ năm 2024 (năm 2023 là 191.000 tỷ đồng), đạt 100% so với kế hoạch năm 2025.
Trong năm 2025, Sở Du lịch quan tâm tới công tác định hướng và phát triển sản phẩm du lịch, trong đó, phối hợp với các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp tổ chức khảo sát, thiết kế và phát triển nhiều tuyến, điểm và sản phẩm du lịch đặc trưng như: xây dựng và công bố tuyến du lịch liên quận, huyện mang đậm bản sắc địa phương như "Gò Môn", "Một góc Sài Gòn xanh", "Biệt động Sài Gòn - Những căn hầm huyền thoại", "Hành trình di sản"… tổ chức các cuộc thi hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước…
Bên cạnh đó, công tác chuyển đổi số, công tác hợp tác phát triển du lịch, đào tạo nguồn nhân lực du lịch, hoạt động xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, quản lý nhà nước về thẩm định, cấp phép hoạt động du lịch, hoạt động thanh kiểm tra, đảm bảo môi trường an ninh du lịch trên địa bàn Thành phố, công tác cải cách thủ tục hành chính cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Các sự kiện lớn được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Trong đó, triển khai quản lý nhà nước về thẩm định, cấp phép hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố hiện có 4,849 cơ sở lưu trú với 102.137 phòng, trong đó có 84 khách sạn 4-5 sao với hơn 17,730 phòng đạt chuẩn cao cấp. Năm 2025 đã tiếp nhận đạt 12 hồ sơ đề nghị công nhận hạng sao từ 1-3 sao; phối hợp với Cục Du lịch quốc gia thẩm định 13 đơn vị cơ sở lưu trú du lịch hạng 4-5 sao; phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra điều kiện tối thiểu cơ sở vật chất, kỹ thuật và dịch vụ đối với 44 cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn Thành phố (23 đơn vị đạt yêu cầu và 21 đơn vị chưa đạt yêu cầu); thẩm định đạt 27/32 cơ sở kinh doanh dịch vụ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Ban hành và triển khai Kế hoạch "Nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả quản lý nhà nước đối với cơ sở lưu trú, cơ sở đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trên địa bàn Thành phố".
Hoạt động lữ hành, Sở tiếp nhận và thẩm định 79 hồ sơ các cơ sở trong nước thì có 78 hồ sơ đạt yêu cầu và 01 hồ sơ không đạt yêu cầu. Sau khi sáp nhập trên địa bàn TP.HCM (mới) có 1.842 doanh nghiệp lữ hành (trong đó có 1.383 doanh nghiệp lữ hành quốc tế và 459 doanh nghiệp lữ hành nội địa); 77 đại lý lữ hành; 20 Văn phòng đại diện doanh nghiệp du lịch nước ngoài tại Việt Nam).
Sở đã tiếp nhận và thẩm định 2234 hồ sơ hướng dẫn viên du lịch (cấp mới: 1231 hồ sơ, cấp đổi: 995 hồ sơ, cấp lại: 08 hồ sơ), trong đó: 1504 thẻ HDV quốc tế, 730 thẻ HDV Nội địa, kết quả đạt tỷ lệ giải quyết đúng hạn: 99,9%, 01 hồ sơ trễ hạn đạt tỷ lệ 0,1% (do lỗi hệ thống và có tờ trình báo cáo về trường hợp hồ sơ này). Tổng số hướng dẫn viên được cấp thẻ hiện nay trên địa bàn Thành phố là 9.745 bao gồm 6129 quốc tế và 3.456 nội địa, 160 hướng dẫn viên du lịch tại điểm. Và Sở cũng đã tiếp nhận và thẩm định 1 hồ sơ đạt (Điểm Du lịch Nông nghiệp sinh thái Công nghệ cao). Tổng số khu, điểm du lịch được công nhận trên địa bàn Thành phố là: 39 khu, điểm du lịch (trong đó: Khu vực TP.HCM gồm: 33 điểm du lịch; khu vực Bà Rịa- Vũng Tàu gồm: 01 khu du lịch cấp Quốc gia, 01 khu du lịch cấp tỉnh và 03 điểm du lịch; khu vực Bình Dương gồm: 01 điểm du lịch).
Theo Nghị quyết số 361/NQ-HĐND ngày 01/7/2025 của HĐND TP.HCM, Sở Du lịch TP.HCM mới chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 01/7/2025, có chức năng, nhiệm vụ được quy định tại Quyết định số 13/2025/QĐ-UBND ngày 01/7/2025. Hiện tại, cơ cấu tổ chức mới của Sở đã được phê duyệt có 05 Phòng chuyên môn thuộc Sở, gồm: Văn phòng, Phòng Kiểm tra - Pháp chế, Phòng Quản lý Lữ hành, Phòng Quản lý Cơ sở lưu trú du lịch, Phòng Quy hoạch, phát triển tài nguyên du lịch; và Trung tâm Xúc tiến Du lịch là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở.
Sở cũng đã thực hiện tiếp nhận đội ngũ công chức và người lao động của 03 Sở/03 tỉnh, thành khi sáp nhập từ ngày 01/7/2025, cụ thể, tổng cộng số biên chế được giao năm 2025 là 85 biên chế, trong đó, số nhân sự làm thực tế là 68 người, số biên chế chưa dùng là 17 biên chế.
TP.HCM mới triển khai Ngày hội văn hóa đêm nhằm tăng cường các hoạt động phục vụ phát triển kinh tế đêm
Bên cạnh các kết quả đạt được, Sở cũng nhìn nhận vẫn còn tồn tại hạn chế về chất lượng sản phẩm và trải nghiệm du lịch chưa đồng đều, công tác xúc tiến thị trường quốc tế chưa thật đột phá, nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng yêu cầu. Một số tác động từ việc triển khai mô hình chính quyền hai cấp Giai đoạn đầu hợp nhất hành chính và điều chỉnh bộ máy tổ chức còn ảnh hưởng đến tốc độ xử lý công việc, phối hợp liên ngành chưa nhịp nhàng. Công tác điều phối các chương trình liên kết và xúc tiến giữa các đơn vị sau sáp nhập cần thêm thời gian để hoàn thiện quy trình, ổn định cơ chế phối hợp.
Công tác quản lý nhà nước về lưu trú du lịch hiện gặp nhiều thách thức do cơ chế chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm và quy định "tự nguyện đăng ký xếp hạng" của Luật Du lịch 2017. Mặc dù tạo sự thông thoáng cho môi trường kinh doanh, nhưng thực tiễn đã phát sinh bất cập lớn trong kiểm soát chất lượng, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh. Đặc biệt tại phân khúc khách sạn 1-3 sao, tình trạng không tái đăng ký sau khi hết hạn diễn ra phổ biến, kéo theo việc buông lỏng đầu tư cơ sở vật chất và đào tạo nhân lực. Bên cạnh đó, các quy định về "điều kiện tối thiểu" còn đơn giản, chưa đủ ràng buộc, dẫn đến sự xuất hiện các cơ sở kinh doanh theo giờ kém chất lượng, làm giảm sức cạnh tranh và ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu du lịch Thành phố.
Hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước về du lịch vẫn còn chưa đồng bộ, trang thiết bị, máy móc lỗi thời nhanh, cấu hình không đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu xử lý đa nhiệm, làm ảnh hưởng đến quá trình triển khai, sử dụng các phần mềm, ứng dụng, khó đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa và sẵn sàng cho các công nghệ và yêu cầu khác trong tương lai…
Mà nguyên nhân được xác định chính là do thiếu sự điều phối vùng trong phát triển tour tuyến, dẫn đến kết nối địa phương còn hình thức, chưa có sản phẩm du lịch liên vùng trọn gói, giá hợp lý. Công nghệ phục vụ du lịch chưa được ưu tiên đầu tư. Thiếu các mô hình, chính sách khuyến khích đổi mới sáng tạo trong phát triển sản phẩm du lịch, đặc biệt là sản phẩm mang yếu tố văn hóa – bản địa. Hạn chế về hạ tầng hàng không quốc tế khiến việc tiếp cận thị trường khó khăn. Chính sách visa chưa cạnh tranh so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Indonesia...
Kinh phí xúc tiến thấp, nguồn lực nhân sự thiếu chuyên nghiệp, dẫn đến thiếu chiến dịch quảng bá bài bản, quy mô. Lệ thuộc vào sự kiện truyền thống, thiếu nền tảng số hoặc chiến dịch truyền thông quốc tế liên tục, không tạo hiệu ứng lan tỏa. Doanh nghiệp chưa chủ động, vẫn tập trung vào thị trường quen thuộc, thiếu chiến lược đột phá ra thị trường mới (châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông...). Quá trình hợp nhất hành chính và tổ chức bộ máy còn mới, nhiều phòng ban, cơ quan chưa hoàn thiện quy chế phối hợp. Tốc độ xử lý văn bản, quy trình thủ tục hành chính bị chậm lại do phải chờ thống nhất từ các cấp mới. Chưa có quy định cụ thể về điều phối chương trình liên kết vùng, nhất là trong hoạt động xúc tiến, dẫn đến thiếu tính nhịp nhàng.
Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng thông minh, dữ liệu lớn. Phần mềm, hệ thống chưa được nâng cấp kịp thời do vướng mắc từ chỉ đạo điều chỉnh theo mô hình chính quyền 2 cấp (ngừng đầu tư công nghệ thông tin mới). Chưa có cơ chế kêu gọi đầu tư đủ hấp dẫn với các dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Thiếu đồng bộ giữa quy hoạch địa phương với quy hoạch du lịch quốc gia nên chưa thu hút được nhà đầu tư lớn. Tiến độ thực hiện các dự án du lịch chậm do thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng hoặc thiếu nguồn vốn.
Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-don-85-trieu-luot-khach-quoc-te-den-trong-nam-2025-20251124153930571.htm




![[Ảnh] Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Đại hội thi đua yêu nước ngành Ngân hàng](/_next/image?url=https%3A%2F%2Fvstatic.vietnam.vn%2Fvietnam%2Fresource%2FIMAGE%2F2025%2F11%2F24%2F1763981997729_tt-nhnn-jpg.webp&w=3840&q=75)
![[Ảnh] Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp đoàn doanh nghiệp Hội đồng kinh doanh châu Âu-ASEAN](/_next/image?url=https%3A%2F%2Fvstatic.vietnam.vn%2Fvietnam%2Fresource%2FIMAGE%2F2025%2F11%2F24%2F1763989198212_ndo_br_bnd-7394-jpg.webp&w=3840&q=75)



















![[Ảnh] Bên "núi rác" sau lũ lụt, người dân Tuy Hòa nỗ lực tái thiết cuộc sống](/_next/image?url=https%3A%2F%2Fvstatic.vietnam.vn%2Fvietnam%2Fresource%2FIMAGE%2F2025%2F11%2F24%2F1763951389752_image-1-jpg.webp&w=3840&q=75)















































Bình luận (0)