Công nhân đang tập trung thi công cầu Kênh Đào, một trong 7 cây cầu thuộc gói thầu số 42 - Ảnh: Báo Xây dựng
Ông Lê Văn Phước, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn về vật liệu cát, đá cung ứng cho các công trình cao tốc trục ngang và trục dọc ở đồng bằng sông Cửu Long.
Trong đó, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua tỉnh An Giang hiện đã được cung cấp hơn 3,8 triệu m3 cát trong tổng khối lượng 9,3 triệu m3, khối lượng còn lại đã được xác định nguồn cung cấp và xác nhận khai thác.
Tăng tốc sau khi được bổ sung vật liệu
Ngay khi vấn đề vật liệu được tháo gỡ, Ban Quản lý đầu tư xây dựng Công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang - chủ đầu tư dự án thành phần 1 (giai đoạn 1) cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng qua địa bàn tỉnh An Giang cho biết, tiến độ thi công 4 gói thầu xây lắp đạt khoảng 48,80%/47,76%, vượt 0,04% so với kế hoạch điều chỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Chủ đầu tư cho biết, dự án thành phần 1 có 4 gói thầu xây lắp, trong đó chỉ có gói thầu số 43 bị chậm tiến độ khoảng 1,32% so với kế hoạch, còn lại ba gói thầu số 42 vượt 0,2%, gói thầu số 44 vượt 1,5%, gói thầu số 45 vượt 0,03% so với kế hoạch đã điều chỉnh.
Dự án thành phần 1 qua tỉnh An Giang có 27 cầu bắc qua sông, kênh rạch và 2 cầu vượt. Hiện nay tiến độ phần cầu rất tốt, do thời gian chờ bố trí nguồn vật liệu cát, các nhà thầu đã tập trung các mũi thi công cầu để không lãng phí thời gian và nhân lực. Hầu hết các cầu đều đã được gác dầm, thi công bản mặt cầu cơ bản, một số đang thi công lan can.
Theo ghi nhận tại gói thầu số 43, nhà thầu đã hoàn thành thảm bê tông nhựa cầu vượt ĐT945, thi công hoàn thành bản mặt cầu Ba Thê, cầu Mặc Cần Dưng, cầu Đòn Dông, đang thi công lan can cầu. Còn tại gói thầu số 45, nhà thầu đã thi công hoàn thành bản mặt cầu vượt ĐT943 và lan can, cầu kênh T12, cầu kênh T20, cầu Ba Phú, cầu Đòn Dông và cầu Kênh Ranh.
Đại diện Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, đơn vị thi công gói thầu số 42 của dự án thành phần 1 qua tỉnh An Giang. Trong tổng chiều dài 19,926km của gói thầu có 7 cầu bắc qua sông, kênh rạch hiện đã thi công cơ bản xong bản mặt cầu. Trong giai đoạn chờ bố trí vật liệu cát, nhà thầu đã tập trung 7 mũi thi công cầu nên tiến độ cầu rất tốt, hiện đã đổ bê tông bản mặt cầu và có thể cho thông xe kỹ thuật qua cầu trong tháng 6.
Bơm cát đắp nền sau khi đào thay đất xử lý nền đất yếu đoạn 3km đầu tuyến của gói thầu số 42 dự án thành phần 1 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Ảnh: Báo Xây dựng
Rút ngắn thời gian hoàn thành dự án
Ngay từ điểm đầu cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng kết nối với quốc lộ 91, các máy đào liên tục múc đất đổ lên xe vận chuyển đi nơi khác. Đây là đoạn 3km đầu tiên của dự án phải đào thay đất (sâu khoảng 3m) để xử lý nền đất yếu, hơn 50 đầu xe máy công trình liên tục ngược xuôi trên tuyến đường công vụ vận chuyển vật liệu cho các mũi thi công với hơn 150 công nhân tất bật trên công trường bất kể nắng mưa.
Tại công trường cầu Kênh Đào, các công nhân đang tập trung thi công lan can thành cầu. Cầu dài 401m, với 13 nhịp, bản mặt cầu rộng 17m đã được đổ bê tông mặt cầu cơ bản hoàn thiện. Hiện, công nhân đang thi công phần cống ngang nằm ngay dưới mố M1 của cầu Kênh Đào để tiến hành thi công phần đường dẫn kết nối cầu với đường chính.
Cách đó không xa, cầu Huỳnh Văn Thu dài 474m cũng cơ bản hoàn thành, các công nhân đang thi công thành lan can cầu.
Ông Trần Minh Thành, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án phụ trách thi công đường của gói thầu 42 cho biết, hiện nay nhà thầu đang tập trung 6 mũi thi công phần đường chính vì vật liệu cát, đá đều đã được bố trí đầy đủ.
"Gói thầu này được cung ứng từ 3 mỏ cát Cái Dầu, Khánh Hoà, Bình Thuỷ, huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) với công suất khai thác 7.000m3/ngày, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu công việc. Tổng khối lượng còn lại để thi công hoàn thiện của gói thầu số 42 khoảng 2 triệu m3 cát và 300.000 m3 đá, cũng đã được mỏ đá Antraco ở thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) xác nhận cung ứng", ông Trần Minh Thành cho biết.
Ban quản lý dự án cho biết, thời gian hoàn thành dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được điều chỉnh rút ngắn từ 31/12/2026 xuống 30/6/2026 theo chỉ đạo. Do đó, trong quá trình thực hiện sẽ phát sinh một số khó khăn nhưng nhà thầu vẫn đảm bảo tiến độ cũng như các yêu cầu về chất lượng công trình theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Sà lan vận chuyển cát cung ứng cho công trường tại gói thầu số 42
Trước đó, ngày 25/4, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND 4 tỉnh, thành phố An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng do dự án này thiếu vật liệu xây dựng nghiêm trọng, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành chung của cả dự án.
Bộ Xây dựng cho biết dù các địa phương đã nỗ lực tháo gỡ vướng mắc trong cấp phép khai thác cát đắp nền, nhưng nguồn cung vẫn thiếu, công suất khai thác chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ.
Để khắc phục tình trạng này, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh An Giang và Hậu Giang chỉ đạo chủ đầu tư các dự án thành phần 1 và 3 khẩn trương hoàn tất hồ sơ cấp phép khai thác cát, gửi các cơ quan chức năng tỉnh An Giang và Bến Tre để thực hiện thủ tục cấp phép.
Bộ cũng đề nghị UBND TP Cần Thơ phối hợp với tỉnh Tiền Giang đẩy nhanh việc cấp phép khai thác các mỏ phục vụ dự án thành phần 2; UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn tất thủ tục giao khu vực biển để khai thác cát cho dự án thành phần 4.
"Các địa phương cần chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp với cơ quan chức năng nơi có mỏ cát để nghiên cứu giải pháp nâng công suất khai thác, đồng thời chủ động tìm kiếm nguồn cát bổ sung, báo cáo UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định nhằm đảm bảo tiến độ cung ứng cát đắp nền cho dự án", Bộ Xây dựng nhấn mạnh.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng chiều dài 188,2km, đi qua địa phận 4 tỉnh, thành phố, quy mô đầu tư phân kỳ 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng.
Tiến độ dự án cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần vận hành độc lập, trong đó Dự án thành phần 1 do tỉnh An Giang làm cơ quan chủ quản, chiều dài khoảng 57km, sơ bộ tổng mức đầu tư 13.799 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 do thành phố Cần Thơ làm cơ quan chủ quản, chiều dài khoảng 37,4km, sơ bộ tổng mức đầu tư 9.845 tỷ đồng.
Dự án thành phần 3 do tỉnh Hậu Giang làm cơ quan chủ quản, chiều dài khoảng 6,7km, sơ bộ tổng mức đầu tư 9.927 tỷ đồng.
Dự án thành phần 4 do tỉnh Sóc Trăng làm cơ quan chủ quản, chiều dài khoảng 58,4 km, sơ bộ tổng mức đầu tư 11.120 tỷ đồng.
Phan Trang
Nguồn: https://baochinhphu.vn/thao-go-kho-khan-ve-vat-lieu-cho-cao-toc-chau-doc-can-tho-soc-trang-tang-toc-vuot-ke-hoach-102250527132054887.htm
Bình luận (0)