Khai mạc Diễn đàn Game Việt Nam ngày 26/5, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử, Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch chia sẻ: Vietnam Gameverse 2025 đã chứng nhiều kỷ lục, nhiều điều đầu tiên. Lần đầu tiên, quy mô của Vietnam Gameverse 2025 đã mở rộng lên đến hơn 100 đơn vị và gian hàng tham gia, gấp đôi năm ngoái và gấp 5 lần so với mùa đầu tiên. Lần đầu tiên các tập đoàn đa quốc gia, các công ty game lớn như Apple, Meta, Google, ROBLOX, Riot Games...đều đến tham dự, làm việc với cơ quan quản lý, cùng trao đổi, hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp game.
Để có được thành công này, lần đầu tiên 5 vũ trụ game hội tụ gồm: Nhà nước, nhà phát hành, nhà phát triển, nhà đầu tư và nhà trường đã cùng chung tay để phát triển ngành game Việt Nam. Tất cả những kỷ lục này cho thấy Vietnam Gameverse đã trở thành sự kiện mang tầm khu vực và Việt Nam đã trở thành điểm đến mới của thế giới trong lĩnh vực game. Chắc chắn giấc mơ ngang tầm ChinaJoy, G-Star sẽ không còn xa nữa, hy vọng sẽ trở thành hiện thực sau 5 năm nữa.
Trong vai trò là nhà tài trợ chiến lược của sự kiện 3 năm liên tiếp, ông Lã Xuân Thắng - Giám đốc Phát hành Trò chơi trực tuyến VNGGames nhấn mạnh: “Sau 3 năm tổ chức, GameVerse không chỉ là ngày hội của ngành game Việt mà đã trở thành cầu nối quan trọng giữa nhà phát triển, nhà phát hành và cộng đồng người chơi. Chúng tôi kỳ vọng GameVerse 2025 tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, mở ra thêm nhiều cơ hội hợp tác và đưa ngành game Việt Nam tiến xa hơn trên bản đồ khu vực. Là doanh nghiệp đồng hành từ những ngày đầu, VNG cam kết tiếp tục đóng góp bằng những sản phẩm chất lượng, hoạt động kết nối đa dạng và hỗ trợ cộng đồng phát triển bền vững”.
Cụ thể, VNG mang đến GameVerse 2025 bảy gian hàng trải nghiệm với các tựa game nổi bật như Võ Lâm Truyền Kỳ, Lineage2M, MU Lục Địa VNG, VALORANT, Liên Minh Huyền Thoại, Đấu Trường Chân Lý, Play Together VNG... Các hoạt động giao lưu, thi đấu showmatch cùng đội tuyển D’Xavier – đương kim vô địch PUBG Mobile Đông Nam Á – và các streamer nổi tiếng hứa hẹn tạo nên không khí sôi động. Ngoài ra, Zalopay góp mặt với pop-up store “Cửa Hàng Mua Vui”, kết hợp trải nghiệm trực tuyến và thực tế dành cho game thủ. Năm ngoái, các gian hàng của VNG đã thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan và trải nghiệm.
Là đối tác chiến lược của Riot Games, VNG đóng vai trò trung tâm trong quá trình chuyên nghiệp hóa eSports tại Việt Nam, từ vận hành hệ thống giải đấu Vietnam Championship Series (VCS) đến hỗ trợ tuyển thủ thi đấu quốc tế. Hệ sinh thái đào tạo bài bản của VNG hướng tới mục tiêu đưa eSports trở thành môn thể thao thành tích cao, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp mới: từ tuyển thủ, huấn luyện viên đến caster, nhà sản xuất nội dung và tổ chức sự kiện.
eSports đang phát triển mạnh mẽ, vượt ra khỏi khuôn khổ của một hình thức giải trí để trở thành ngành công nghiệp toàn cầu với hàng triệu người theo dõi và doanh thu hàng tỷ USD, được công nhận chính thức trong các sự kiện thể thao lớn như SEA Games hay Asian Games.
Tại Diễn đàn Game Việt Nam, bà Laura Li, Giám đốc eSports khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Riot Games, nhận định eSports không chỉ là điểm khởi đầu cho đam mê, mà còn là nền tảng nghề nghiệp nghiêm túc, giúp người trẻ rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tư duy chiến lược và thích ứng trong môi trường cạnh tranh. Bà nhấn mạnh tiềm năng du lịch eSports – khi các giải đấu lớn thu hút hàng nghìn khán giả quốc tế đến các thành phố đăng cai, tạo hiệu ứng lan tỏa về kinh tế, văn hóa và cộng đồng.
Bà Laura cũng đánh giá rất cao mô hình hợp tác cùng VNG tại thị trường nội địa: “Việt Nam đang trở thành trung tâm eSports năng động của khu vực. Những cái tên như GAM, Team Secret Whales hay Crazyguy đang góp mặt đều đặn tại các giải đấu quốc tế. Đằng sau sự phát triển đó là sự đồng hành từ VNG – đối tác giúp chúng tôi duy trì tiêu chuẩn toàn cầu nhưng vẫn linh hoạt theo bản sắc địa phương. Từ việc tổ chức VCS đến Viewing Party Worlds 2024, VNG đã cho thấy khả năng gắn kết cộng đồng và tạo ra sức lan tỏa thực sự. Không chỉ am hiểu sâu sắc thị trường, VNG đồng hành với chúng tôi bằng một tầm nhìn chung, cam kết chung và thành công chung trong việc phát triển eSports bền vững tại Việt Nam”.
Tại GameVerse 2025, VNGGames đã phối hợp cùng Roblox tổ chức hội thảo “Roblox: An Immersive Platform for Innovation” nhằm kết nối các nhà phát triển cá nhân, studio game và các thương hiệu tại Việt Nam với đại diện từ Roblox – nền tảng sáng tạo có hơn 97 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày.
Roblox đang nổi lên mạnh mẽ như một kênh phát triển và phát hành game hiệu quả. Chỉ trong 12 tháng qua, Roblox đã chi trả hơn 803 triệu USD cho các nhà phát triển toàn cầu, tăng 15% so với năm trước. Top 10 nhà phát triển hàng đầu thu về trung bình 30 triệu USD/năm – cao gấp 5 lần so với năm 2019.
Theo ông Gong Chen, Quản lý Phát triển giải pháp trên Roblox, điểm khác biệt của nền tảng này là khả năng trao quyền sáng tạo cho mọi người – kể cả những người không có nền tảng lập trình: “Không chỉ để giải trí, Roblox là một nền tảng mở cho mọi loại nội dung: truyền thông, mua sắm, giải trí, giáo dục,....Chúng tôi đặt ra tầm nhìn ‘Tái định nghĩa cách một tỷ người kết nối với nhau’ một cách tích cực và văn minh. Trên Roblox, ai cũng có thể sáng tạo mọi thứ, ở bất kỳ đâu”.
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/kinh-doanh/thuc-day-nganh-game-viet-vuon-tam-khu-vuc/20250527064422746
Bình luận (0)