Chiều 19/12, ông Hoàng Văn Đồng - Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa dẫn đầu đoàn công tác tiến hành kiểm tra đột xuất tại tòa chung cư CC1 (chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa), do Công ty TNHH Tân Thành 1 làm chủ đầu tư.
Tại buổi kiểm tra, đoàn công tác trực tiếp lắng nghe, ghi nhận nhiều ý kiến phản ánh của cư dân về các vấn đề đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của họ. Theo đó, dù đã đóng đầy đủ tiền điện, nước, nhiều hộ dân tại tòa CC1 vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày, khiến cuộc sống bị đảo lộn, sinh hoạt gặp vô vàn khó khăn.
Không chỉ dừng lại ở chất lượng dịch vụ, nhiều cư dân còn bày tỏ lo ngại trước những bất cập trong công tác phòng cháy, chữa cháy tại chung cư. Hệ thống thang máy thường xuyên gặp sự cố, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Bên cạnh đó, hàng loạt hạng mục dịch vụ khác cũng bị phản ánh chưa được quan tâm đúng mức. Hệ thống chiếu sáng tại các hành lang thường xuyên hư hỏng, kéo dài nhưng không được khắc phục kịp thời, buộc cư dân phải tự bỏ tiền thay thế. Công tác bảo đảm an ninh trật tự còn lỏng lẻo; từng xảy ra tình trạng thanh thiếu niên tụ tập tại khu vực sảnh, đập phá chai lọ, gây tâm lý bất an cho người dân sinh sống tại đây. Những tồn tại này khiến người dân bức xúc và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là trong bối cảnh mật độ dân cư đông đúc.
Cư dân tòa nhà CC1 phản ánh hàng loạt bất cập trong công tác quản lý, vận hành tòa nhà. Ảnh: Quốc Toản.
Ngay tại hiện trường, đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra thực tế các hạng mục như hệ thống phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường và hoạt động của thang máy, làm cơ sở đánh giá và xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc sớm khắc phục những tồn tại theo phản ánh của cư dân. Qua kiểm tra, Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa chỉ rõ bất cập đối về hệ thống camera an ninh, công tác trang bị bảo hộ lao động cũng như việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng bảo vệ tại chung cư.
Tại buổi đối thoại diễn ra cùng ngày giữa đại diện chủ đầu tư Công ty TNHH Tân Thành 1 và Ban quản trị tòa nhà (do các hộ dân tại chung cư bầu ra), hai bên đã trao đổi, làm rõ các vướng mắc liên quan đến công tác quản lý, vận hành chung cư, song vẫn còn những quan điểm khác nhau.
Theo đại diện chủ đầu tư, đến thời điểm hiện tại, việc bàn giao hồ sơ pháp lý, tài sản chung và quỹ bảo trì giữa chủ đầu tư và Ban quản trị nhà chung cư vẫn chưa hoàn tất do Ban quản trị chưa tiếp nhận hồ sơ bàn giao. Đây được cho là nguyên nhân ảnh hưởng đáng kể đến công tác quản lý, vận hành tòa nhà, đồng thời tác động trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của các chủ sở hữu căn hộ.
Người dân căng băng rôn tại chung cư CC1, đề nghị chủ đầu tư đối thoại về chất lượng dịch vụ. Ảnh: Quốc Toản.
Ở chiều ngược lại, Ban quản trị tòa nhà khẳng định chủ đầu tư chưa cung cấp đầy đủ các hồ sơ bảo đảm giá trị pháp lý theo quy định, vì vậy chưa thể tiếp nhận bàn giao. Ban quản trị cũng cho rằng, trong thời gian hai bên chưa thống nhất và hoàn tất thủ tục bàn giao, mọi vấn đề phát sinh liên quan đến quản lý, vận hành tòa nhà thuộc trách nhiệm của Ban quản lý chung cư - đơn vị trực thuộc chủ đầu tư.
Kết luận buổi làm việc, ông Hoàng Văn Đồng cho rằng nguyên nhân dẫn đến các vấn đề "nóng" mà người dân liên tục kiến nghị xuất phát từ việc chung cư chưa có đơn vị quản lý, vận hành chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, quá trình bàn giao hồ sơ, tài sản giữa chủ đầu tư và Ban quản trị chưa thống nhất, công tác phối hợp giữa các bên còn nhiều hạn chế.
Ông Hoàng Văn Đồng - Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa (bên phải) trao đổi và ghi nhận các ý kiến phản ánh của cư dân tại chung cư CC1. Ảnh: Quốc Toản.
Ông Đồng nhấn mạnh, trong thời gian chưa lựa chọn được đơn vị quản lý, vận hành mới, trách nhiệm quản lý, vận hành tòa nhà vẫn thuộc về chủ đầu tư. "Chủ đầu tư đã bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ thì phải lan tỏa giá trị, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân. Để cư dân liên tục phản ánh, bức xúc thì uy tín, danh tiếng của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng”, ông Đồng nêu rõ.
Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa yêu cầu chủ đầu tư và Ban quản trị tòa nhà khẩn trương hoàn tất việc bàn giao đầy đủ hồ sơ, tài sản theo quy định, chậm nhất trước ngày 25/12/2025. Đồng thời, đề nghị UBND xã Quảng Phú phối hợp, giám sát quá trình bàn giao giữa hai bên; những nội dung vượt thẩm quyền, liên quan đến chuyên môn sẽ do Phòng Quản lý nhà ở hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện.
Đối với các hạng mục sử dụng chung của hai tòa chung cư CC1 và CC2, ông Đồng đề nghị UBND phường Quảng Phú khẩn trương kiện toàn tổ chức quản lý của cả hai tòa nhà, bảo đảm việc vận hành, thanh toán các dịch vụ chung hoàn tất trước ngày 31/12/2025.
Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa chủ trì buổi đối thoại. Ảnh: Quốc Toản.
Ông Đồng cũng yêu cầu đơn vị quản lý, vận hành mới phải được lựa chọn và đi vào hoạt động theo hướng chuyên nghiệp ngay trong tháng 1/2025. UBND xã Quảng Phú có trách nhiệm đôn đốc, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của Ban quản trị mới sau khi kiện toàn Ban quản trị của cả hai tòa nhà.
Trong thời gian chưa có đơn vị quản lý, vận hành mới, chủ đầu tư Công ty TNHH Tân Thành 1 phải chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với công tác quản lý, vận hành chung cư; từ nay đến hết năm phải khắc phục ngay các kiến nghị chính đáng của cư dân. Trường hợp xảy ra bất kỳ sự cố nào liên quan đến tính mạng và tài sản của người dân, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm theo quy định.
Giám đốc Sở Xây dựng cũng giao Phòng Quản lý nhà ở theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện các nội dung kết luận. Trường hợp đơn vị nào không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, sẽ bị thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo chức năng quản lý nhà nước.
Nguồn: https://nongnghiepmoitruong.vn/tiep-nhan-phan-anh-nong-cua-dan-giam-doc-so-xay-dung-kiem-tra-dot-xuat-d790357.html






Bình luận (0)