Đợt mưa lũ lịch sử từ ngày 16 đến 22/11/2025, đã gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng, thuộc phạm vi quản lý của NHNN chi nhánh khu vực 10. Theo thống kê sơ bộ, mức độ thiệt hại về cơ sở vật chất và hoạt động tín dụng là rất lớn, gây sức ép lên toàn hệ thống ngân hàng trong khu vực.
Tại Khánh Hòa, một điểm giao dịch bị ngập hư hỏng, cùng 63 trang thiết bị chuyên dùng bị ảnh hưởng, tổng giá trị thiệt hại ước tính khoảng 10,2 tỷ đồng. Trong khi đó, Lâm Đồng cũng ghi nhận thiệt hại một trang thiết bị với giá trị ước tính khoảng 0,2 tỷ đồng.
Đáng chú ý, hoạt động sản xuất, kinh doanh tại cả hai địa phương bị đình trệ nghiêm trọng, đặc biệt trong các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch và các khu dân cư dọc sông suối. Đến nay, do giao thông nhiều nơi vẫn bị chia cắt nên các TCTD chưa thể đánh giá hết mức độ thiệt hại cụ thể.
Đến cuối tháng 11/2025, số liệu sơ bộ cho thấy tổng cộng 2.994 khách hàng tại Khánh Hòa và Lâm Đồng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ, với dư nợ bị ảnh hưởng ước tính 2.707 tỷ đồng. Trong số này, Lâm Đồng có số lượng khách hàng bị thiệt hại cao hơn (1.754 khách hàng), nhưng dư nợ chịu ảnh hưởng thấp hơn (920 tỷ đồng). Ngược lại, Khánh Hòa có ít khách hàng hơn nhưng dư nợ bị ảnh hưởng lại cao vượt trội, lên tới 1.787 tỷ đồng. Về phía các TCTD, hai hệ thống ngân hàng ghi nhận mức độ thiệt hại lớn nhất trong đợt lũ vừa qua là Agribank và BIDV.
![]() |
| Đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp, người dân ở Khánh Hòa và Lâm Đồng. |
Ông Bùi Huy Thọ, Giám đốc NHNN chi nhánh khu vực 10 cho biết, ngay khi mưa lũ xảy ra, các chi nhánh ngân hàng và Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đã khẩn trương kích hoạt các phương án ứng phó. Sau khi nước rút, tập trung rà soát, thống kê mức độ thiệt hại để triển khai các giải pháp hỗ trợ theo đúng chỉ đạo của NHNN.
NHNN chi nhánh khu vực 10 đã yêu cầu các TCTD nhanh chóng rà soát toàn bộ các khoản vay của người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại; chủ động thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giảm phí dịch vụ và xem xét giảm lãi suất theo thẩm quyền. Bên cạnh đó, căn cứ vào khả năng phục hồi của từng dự án, từng phương án sản xuất kinh doanh, các TCTD được yêu cầu xem xét cho vay mới để khách hàng có điều kiện tái sản xuất và khôi phục hoạt động. Ngoài ra, các ngân hàng cũng được chỉ đạo đẩy mạnh cho vay tiêu dùng với thủ tục đơn giản, hỗ trợ người dân, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo và người dân vùng sâu, vùng xa sớm ổn định cuộc sống sau thiệt hại.
Tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh tỉnh Khánh Hòa, Trung ương đã kịp thời bổ sung tạm thời 120 tỷ đồng cho chi nhánh nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn khẩn cấp của các hộ dân bị thiệt hại. Ông Lê Văn Thành, Phó Giám đốc NHCSXH chi nhánh Khánh Hòa cho biết, đơn vị đã và đang tích cực rà soát nhu cầu vay vốn và đề xuất bổ sung thêm nguồn vốn ủy thác từ địa phương để hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Đối với trường hợp bị thiệt hại nặng, NHCSXH sẽ áp dụng cơ chế xử lý nợ rủi ro nhằm giảm bớt áp lực trả nợ và tạo điều kiện cho người dân sớm khôi phục sinh kế.
![]() |
| Song song, với khắc phục hậu quả thiên tai ngành Ngân hàng trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng. |
Tại Lâm Đồng, NHCSXH chi nhánh tỉnh ghi nhận hơn 900 hộ vay vốn bị ảnh hưởng với tổng dư nợ khoảng 72 tỷ đồng. Đơn vị cũng đã được phân bổ 150 tỷ đồng từ Trung ương và 300 tỷ đồng nguồn vốn ủy thác của địa phương, qua đó đẩy nhanh tiến độ giải ngân đến đúng đối tượng bị ảnh hưởng sau mưa lũ.
Trong khi đó, Agribank Khánh Hòa cũng đã chủ động kích hoạt các giải pháp hỗ trợ khách hàng. Giám đốc Agribank Khánh Hòa, ông Lê Anh Tuấn cho biết ngân hàng đã triển khai hàng loạt biện pháp thiết thực hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại về người, tài sản, cây trồng vật nuôi và cơ sở sản xuất. Các chi nhánh trong toàn hệ thống được yêu cầu khẩn trương kiểm kê thiệt hại và xây dựng kế hoạch hỗ trợ kịp thời cho khách hàng vùng lũ.
Tính đến ngày 28/11/2025, ngành Ngân hàng tại Khánh Hòa và Lâm Đồng đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực cho khách hàng bị thiệt hại. Có 15 khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, với tổng dư nợ được cơ cấu lại 92,3 tỷ đồng, tập trung chủ yếu tại Agribank và BIDV. Trong số này, 11 khách hàng thuộc lĩnh vực nông, lâm, thủy sản được cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc và lãi với tổng số tiền 75,3 tỷ đồng; 4 khách hàng trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ được cơ cấu lại 17 tỷ đồng...
![]() |
| Nguồn vốn giải ngân kịp thời giúp bà con vùng lũ sớm khôi phục sinh kế, ổn định đời sống. |
Đáng chú ý, có 434 khách hàng được miễn giảm lãi vay với tổng số tiền 347 triệu đồng. Trong đó, 427 khách hàng sản xuất nông nghiệp được miễn giảm 175 triệu đồng; 7 khách hàng thương mại, dịch vụ được miễn giảm 172 triệu đồng. Đây là nguồn động lực quan trọng giúp người dân và doanh nghiệp giảm bớt áp lực tài chính trước mắt.
Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng đã cho vay mới hỗ trợ khôi phục sản xuất cho 39 khách hàng, với tổng doanh số dự kiến giải ngân 95,3 tỷ đồng. Mức lãi suất cho vay thấp hơn từ 1 đến 2%/năm so với hiện hành, giúp người dân và doanh nghiệp có thêm nguồn lực tái tạo vốn lưu động để nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Nhìn chung, những kết quả ban đầu cho thấy các TCTD trên địa bàn NHNN chi nhánh khu vực 10 đã chủ động, nghiêm túc và linh hoạt triển khai các biện pháp hỗ trợ theo đúng chỉ đạo của NHNN. Việc kết hợp các giải pháp cơ cấu nợ, miễn giảm lãi và cho vay mới đã góp phần quan trọng giúp nhanh chóng phục hồi sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động và giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau mưa lũ lịch sử vừa qua.
Nguồn: https://thoibaonganhang.vn/tin-dung-ngan-hang-gop-phan-khoi-phuc-san-xuat-kinh-doanh-vung-lu-174585.html









Bình luận (0)