Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Quang Lâm cho biết, theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt quốc gia tại khu vực đầu mối TP HCM gồm 7 tuyến với tổng chiều dài 547km. Trong khi đó, mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) của riêng TP gồm 27 tuyến với tổng chiều dài 1.024km. TP đặt mục tiêu đến 2030 sẽ hoàn thành khoảng 232km ĐSĐT, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 19,67 tỷ USD.
Trong giai đoạn 2025 - 2030, TP tập trung đầu tư hoàn thành 6 tuyến: Metro
Theo đánh giá, nguồn vốn Trung ương và ngân sách TP chỉ đáp ứng được khoảng 66% tổng nhu cầu đầu tư. Do đó, TP cần khẩn trương xây dựng đề án huy động các nguồn lực bổ sung, trong đó có khai thác quỹ đất theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng) và các phương thức hợp tác công - tư (PPP), xây dựng - chuyển giao (BT).
Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy yêu cầu toàn hệ thống chính trị TP tập trung hoàn thành 6 tuyến metro của TP và 2 tuyến đường sắt quốc gia mà Trung ương đã giao. Riêng với 3 tuyến trọng điểm (Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, số 2 Bến Thành - Thủ Thiêm và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành) phải hoàn thành trước năm 2030, yêu cầu rõ ràng từng mốc tiến độ, phân công trách nhiệm cụ thể, tránh tình trạng trì trệ, chồng chéo.
Ông Quang cho biết TP sẽ tổ chức khởi công tuyến Bến Thành - Cần Giờ vào ngày 19/12/2025, vì vậy yêu cầu các sở, ngành thực hiện song song nhiều đầu việc để bảo đảm tiến độ, không để xảy ra tình trạng chờ đợi, ách tắc.
Đối với công tác tái định cư (TĐC), ông Quang nhấn mạnh tinh thần ưu tiên bố trí TĐC theo từng dự án. Trong thời gian người dân phải di dời khỏi nơi ở cũ mà khu TĐC chưa hoàn thành, TP có cơ chế hỗ trợ tiền thuê nhà trong thời gian chờ nhận chỗ trong khu TĐC. Bên cạnh đó, cần tính toán chuẩn bị một phần quỹ nhà xây sẵn ở những vị trí thuận lợi, có khả năng sinh lợi nhằm giải quyết kịp thời các trường hợp đặc biệt, bảo đảm người dân không chỉ có chỗ ở mà còn có điều kiện sinh kế, ổn định cuộc sống về lâu dài.
Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu số hóa toàn bộ quy trình TĐC cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án đường sắt nhằm bảo đảm minh bạch, chính xác, thuận tiện trong quá trình thực hiện.
Lãnh đạo UBND TP yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, rà soát tổng thể quy hoạch mạng lưới đường sắt phù hợp không gian mới của TP để cập nhật vào quy hoạch chung của TP và điều chỉnh quy hoạch TP thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.
Nguồn: https://baophapluat.vn/tp-ho-chi-minh-ky-vong-hoan-thanh-3-tuyen-metro-trong-diem-truoc-nam-2030.html






Bình luận (0)