Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

TP Hồ Chí Minh: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tung hàng Tết

Thị trường cuối năm đang bước vào giai đoạn sôi động nhất, khi nhu cầu mua sắm phục vụ Tết tăng nhanh ở hầu hết nhóm hàng thực phẩm chế biến, bánh kẹo, đồ uống, hàng gia dụng và may mặc. Nắm bắt cơ hội này, các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh tăng tốc sản xuất, hoàn thiện kế hoạch dự trữ hàng hóa, đồng thời triển khai nhiều giải pháp giữ giá trong bối cảnh chi phí đầu vào vẫn neo cao.

Báo Tin TứcBáo Tin Tức14/12/2025


Doanh nghiệp tung hàng Tết

Chú thích ảnh

Người dân Thành phố Hồ Chí Minh mua sắm mứt Tết. Ảnh tư liệu: Mỹ Phương/TTXVN

Từ đầu tháng 12, nhiều hệ thống bán lẻ đã đón lượng khách mua sắm tăng mạnh ở các nhóm hàng phục vụ Tết. Nhiều người tiêu dùng tranh thủ các chương trình khuyến mãi để chuẩn bị trước sản phẩm quà biếu tặng có hạn sử dụng dài như bánh kẹo, nước ngọt, thực phẩm chế biến sẵn…

"Cũng chưa chủ định sắm đồ Tết nhưng đi siêu thị thấy hàng hóa phong phú và nhiều chương trình khuyến mãi, nên tôi tranh thủ mua trước một số món có hạn sử dụng dài để đỡ phải chen lấn, mua sắm trong dịp Tết. Nhìn chung siêu thị lên hàng sớm, người tiêu dùng thuận lợi nhiều hơn", chị Nguyễn Thanh Kiển, phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Thị trường phục hồi tích cực, hoạt động mua sắm, tiêu dùng diễn ra khá sôi động, nhất là tại các hệ thống bán lẻ hiện đại, các cửa hàng, kênh mua sắm uy tín và chất lượng. Ông Nguyễn Trung Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Dh Foods cho biết, nhờ hoạt động kiểm soát thị trường của ngành chức năng, người tiêu dùng chuyển hướng mạnh sang các sản phẩm có thương hiệu, giúp doanh thu tăng trưởng tích cực. Trong khi đó, các hệ thống bán lẻ cũng ghi nhận hoạt động mua sắm tăng theo các nhóm hàng phục vụ Tết như bánh kẹo, nước giải khát…

Ông Nguyễn Đức Toàn, Tổng Giám đốc điều hành MM Mega Market Việt Nam cho biết, đón sức mua tăng mạnh vào cuối năm, hệ thống đã tăng 20% tồn kho hàng hóa so với cùng kỳ. Hiện nay hệ thống đang ưu tiên nhiều giải pháp giải bài toán logisistics, kịp thời đưa hàng về các kho trung tâm và đến tay các đối tác, khách hàng.

Còn tại các nhà máy chế biến thực phẩm ở TP. Hồ Chí Minh, công suất đã tăng 15 – 30% so với quý III. Các doanh nghiệp cũng đã bố trí tăng ca từ đầu tháng 11 để đảm bảo tiến độ giao hàng dịp Tết. Cũng như mọi năm, từ tháng 10, công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh, chuyên sản xuất đồ uống không cồn, đã tăng tốc sản xuất hàng Tết để kịp thời phân phối đến các điểm bán từ đầu tháng 11. Nhận định về tình hình thị trường năm nay có dấu hiệu tích cực, đơn vị đưa ra kế hoạch tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm 2024.

Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh cho biết: Công ty rất coi trọng vụ Tết, vì vậy từ giữa năm đã chuẩn bị nguyên vật liệu, phát triển sản phẩm mới để tháng 9, tháng 10 là bắt tay vào sản xuất, trong thời gian cao điểm tập trung nhân lực, vận hành tối đa công suất, sản xuất 3 ca mỗi ngày. Từ đầu tháng 11 công ty đã tung hàng Tết, hiện nay đang tiếp tục vận chuyển đến nhiều kho, hệ thống đại lý lớn. Thị trường tiêu dùng đang có dấu hiệu tăng trưởng tích cực với các dòng sản phẩm Tết, là cơ sở để công ty kỳ vọng vào vụ Tết năm nay.

Tại Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản, không khí sản xuất khẩn trương được ghi nhận ở các nhóm hàng phục vụ Tết như xúc xích, lạp xưởng, chả lụa… 530 tỷ đồng là trị giá hàng hóa Tết được doanh nghiệp chuẩn bị, tương đương 850 tấn thực phẩm tươi sống và 3.500 tấn thực phẩm chế biến sẵn, tăng khoảng 8% so với năm ngoái.

"Dù thị trường phục hồi nhưng sức mua còn dè dặt. Công ty tích cực tung ra thị trường các sản phẩm mới của mùa Tết này, nhiều phân khúc giá khác nhau, phù hợp nhu cầu đa dạng của khách hàng", ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản chia sẻ.

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, hàng hóa Tết đang được tích cực sản xuất, vận chuyển, phân phối đến các điểm bán. Năm nay các hệ thống bán lẻ chuẩn bị tăng 20 – 50% lượng hàng Tết so với năm ngoái, góp phần giữ ổn định giá, bảo đảm nguồn cung trong suốt cao điểm Tết 2026. Nhóm hàng bình ổn tiếp tục duy trì 25 – 43% thị phần, đủ sức điều tiết thị trường, giữ nhịp tiêu dùng.

Giữ giá giữa áp lực tăng giá đầu vào

Hiệp hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh nhận định, thị trường Tết năm nay tăng mạnh cả cung lẫn cầu, là dấu hiệu phục hồi tích cực trong không gian bán lẻ sau hợp nhất. Tuy nhiên, doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều áp lực khi chi phí đầu vào tăng mạnh, từ nguyên liệu cho đến chi phí logistics. Với các nguyên liệu nhập khẩu, chi phí đã tăng lên đáng kể, từ 10 – 30%. Với nguyên liệu trong nước, vừa hạn chế về nguồn cung, vừa khó khăn về vận chuyển, do đường sá xuống cấp, hư hại sau bão lũ, làm tăng chi phí vận chuyển.

"Để giữ được giá thành, tăng cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi nhiều nhiều biện pháp vận hành sản xuất hiệu quả, như ưu tiên tối đa vùng nguyên liệu nông sản tại địa phương, kiểm soát chi phí đầu vào, cắt giảm tối đa những khâu không cần thiết. Nhờ chủ động trong sản xuất nên công ty giữ được giá thành, duy trì mức giá bán hợp lý, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng là sản phẩm ngon, chất lượng nhưng phải hợp lý", anh Đặng Trần Quốc Vinh, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH MTV Tam Ngọc cho biết.

Ngoài ra, các doanh nghiệp phải áp dụng các chương trình sản xuất hiệu quả, cắt giảm chi phí không cần thiết trong đó có chi phí nhân công, hao hụt, nhất là trong hoạt động logistics, để tiết giảm tối đa giá thành. Thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại nhập, các doanh nghiệp Việt, nếu không có giải pháp hiệu quả, sẽ đuối sức, nhất là trong mùa cao điểm kinh doanh Tết.

Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, doanh nghiệp phải vận dụng tất cả kỹ năng, kinh nghiệm sản xuất hàng Tết của mình, làm sao không để tăng giá thành, thì mới giữ ổn định được giá bán, như chủ động dự trữ nguyên liệu từ sớm, tăng cường máy móc hiện đại, giảm bớt hao hụt trong sản xuất, cắt giảm lợi nhuận của doanh nghiệp. Dù khó khăn như thế, nhưng không vì phải giữ giá, mà ảnh hưởng đến chất lượng. Vì vậy, người tiêu dùng yên tâm sử dụng hàng hóa Tết không tăng giá, chất lượng đảm bảo.

Nhờ nỗ lực cắt giảm chi phí từ các nhà sản xuất, thị trường hàng hóa Tết tại TP. Hồ Chí Minh vẫn đa dạng, dồi dào và ổn định giá. Đây cũng là cơ sở giúp các hệ thống bán lẻ có thể triển khai hàng loạt các chương trình khuyến mãi, lấy số lượng, sức mua đổi lấy doanh thu, lợi nhuận. Trong tháng 12, nhiều hệ thống bán lẻ, kể cả các chợ truyền thống cũng chạy nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi từ 10 – 50% để thu hút người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Tổng Giám đốc điều hành MM Mega Market Việt Nam cho hay: Từ giờ đến Tết, MM Mega Market Việt Nam sẽ tung ra 3 chương trình lớn, gọi là Bigbang, mua hàng với giá ưu đãi, nhất là nhóm hàng Việt Nam, các sản phẩm địa phương, sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) sẽ có mức giá cực kỳ hấp dẫn để phục vụ người tiêu dùng. Cùng đó, MM Mega Market Việt Nam sẽ có nhiều gói hỗ trợ, trợ giá dành cho các đối tượng khách hàng, trong đó có công nhân, người thu nhập thấp, đưa hàng hóa đến tận nơi, kể cả nhà máy, xí nghiệp để phục vụ người tiêu dùng.

Các chuyên gia thị trường nhận định việc doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh giữ giá dịp Tết không chỉ giúp củng cố niềm tin với người tiêu dùng, mà còn góp phần quan trọng vào ổn định thị trường. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhóm hàng tiêu dùng nhanh dự kiến sẽ tiếp tục được triển khai, tạo thêm lực đẩy cho sức mua. Doanh nghiệp kỳ vọng mùa mua sắm Tết sẽ là động lực quan trọng để kết thúc năm với kết quả tích cực, đồng thời mở ra năm mới với tâm thế lạc quan hơn.

Nguồn: https://baotintuc.vn/nguoi-tieu-dung/tp-ho-chi-minh-suc-mua-tang-manh-doanh-nghiep-tung-hang-tet-20251213151036995.htm


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Nông dân làng hoa Sa Đéc tất bật chăm sóc hoa phục vụ Festival và Tết 2026
Vẻ đẹp gây thương nhớ của 'hot girl' bắn súng Phí Thanh Thảo tại SEA Games 33
Các nhà thờ Hà Nội rực rỡ ánh đèn, không khí Giáng sinh tràn ngập phố phường
Giới trẻ thích thú check-in “tuyết rơi” giữa TPHCM

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Điểm vui chơi Noel gây sốt giới trẻ TPHCM với cây thông 7m

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm