Ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức và Dân tộc trong những ngày giữa tháng 12, trên công trường nút giao Tân Vạn thuộc gói thầu XL1 của dự án Vành đai 3, hàng trăm kỹ sư, công nhân đang làm việc liên tục trên cả ba tầng giao thông của nút giao.
Đây là điểm giao của 6 trục giao thông huyết mạch gồm: Xa lộ Hà Nội, metro số 1, Vành đai 3, đường ĐT743A, đường Nguyễn Xiển và cầu Đồng Nai, đóng vai trò quan trọng trong điều tiết giao thông khu vực Đông Nam Bộ.
Nút giao Tân Vạn có quy mô 3 tầng giao thông, 5 nhánh cầu vượt, yêu cầu xử lý kỹ thuật phức tạp trong điều kiện mặt bằng hạn chế và lưu lượng phương tiện hiện hữu rất lớn. Hiện các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, phương tiện để thi công xuyên ngày đêm.
Tại khu vực Quốc lộ 1, nhiều trụ bê tông cho nhánh cầu vượt đã hoàn thành; các tổ đội đang khẩn trương thi công những trụ còn lại. Phần nhánh xuống của tuyến Vành đai 3 trên cao đã bước vào giai đoạn gác dầm, trong khi tầng 3 khu vực phức tạp nhất của dự án đang được thi công với cường độ cao.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Tân, Phó Giám đốc dự án gói thầu XL1 thi công nút giao Tân Vạn (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương trước đây) cho biết: “Nút giao Tân Vạn có chiều dài khoảng 2,5 km, đến nay tiến độ gói thầu XL1 đạt khoảng 45% khối lượng theo hợp đồng. Hiện trên công trường có 7 nhà thầu triển khai các hạng mục cầu và đường, nhìn chung đều đáp ứng tiến độ đề ra”.
Theo ông Tân, gói thầu đang gặp một số khó khăn, nhất là việc khan hiếm vật liệu như đất, đá và biến động giá dẫn đến chênh lệch so với giá hợp đồng, gây áp lực cho nhà thầu trong việc huy động vật liệu vào công trường. Bên cạnh đó, thời tiết mưa lớn kéo dài thời gian qua đã ảnh hưởng đến công tác thi công nền đường.
“Khi thời tiết thuận lợi, Ban Quản lý dự án sẽ yêu cầu các nhà thầu tăng cường thiết bị, nhân lực và làm việc tăng ca để đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch. Dự kiến đến 30/4/2026 sẽ hoàn thành thông xe kỹ thuật cầu cạn tuyến chính; các tuyến đường song hành sẽ hoàn thành toàn bộ vào 30/6/2026”, ông Nguyễn Thanh Tân cho biết thêm.
“Hiện trên công trường có hơn 200 công nhân, kỹ sư cùng khoảng 140 máy móc, thiết bị thi công. Các hạng mục cầu được triển khai liên tục, còn phần đường thì tăng ca để bù lại những ngày mưa. Ban sẽ yêu cầu 7 nhà thầu tập trung hơn nữa về máy móc, nhân lực và vật liệu nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án”, ông Tân nhấn mạnh.
Nguồn: https://baotintuc.vn/anh/tp-ho-chi-minh-tang-toc-thi-cong-nut-giao-tan-van-lon-nhat-vanh-dai-3-20251211185221729.htm






Bình luận (0)