TPHCM dự kiến lắp đặt hệ thống trụ sạc điện tại 19 bến, bãi xe buýt nhằm phục vụ phương tiện giao thông điện và thúc đẩy lộ trình chuyển đổi xanh.
Sở Xây dựng TPHCM vừa có tờ trình gửi UBND TPHCM về việc phê duyệt đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (bến, bãi xe buýt) để đầu tư lắp đặt hệ thống trụ sạc điện phục vụ phương tiện giao thông.
19 bến, bãi xe buýt được lựa chọn gồm: Văn Thánh, Sài Gòn, Chợ Lớn, Đầm Sen, Tân Phú, khu chế xuất Linh Trung 2, bãi hậu cần kỹ thuật Linh Đông, Hiệp Thành, Thới An, Hóc Môn, Tân Quy, An Nhơn Tây, Lê Minh Xuân, điểm đầu cuối tuyến xe buýt đường Trần Đại Nghĩa, Bến xe Quận 8, cầu Kênh Lộ, Cần Giờ, Củ Chi và Bình Thái.
Tổng diện tích các bến gần 110.000 m², trong đó diện tích cho thuê hơn 25.000 m².
Đặc biệt, tủ đổi pin xe máy điện sẽ được lắp đặt tại 4 bãi xe gồm: Bến xe buýt Quận 8, Sài Gòn, Chợ Lớn và Bình Thái.
Theo Sở Xây dựng, hiện TPHCM mới có 5 trạm sạc với 56 trụ, đáp ứng nhu cầu sạc cho hơn 700 xe buýt điện, nhưng với kế hoạch mở rộng phương tiện xanh, hạ tầng trạm sạc vẫn còn hạn chế.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng hiện quản lý 25 bến, bãi xe buýt với tổng diện tích hơn 120.000 m², nhưng chưa có trạm sạc điện.
Việc tận dụng 19 bến, bãi hiện hữu sẽ vừa giảm điểm nghẽn hạ tầng, vừa khai thác hiệu quả tài sản công, phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư.
Theo đề án, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng sẽ là cơ quan trực tiếp quản lý và phối hợp các đơn vị liên quan triển khai lắp đặt trụ sạc và tủ đổi pin.
Việc cho thuê quyền khai thác tài sản tại 19 bến, bãi sẽ thực hiện thông qua đấu giá với thời hạn 7 năm.
Các trụ sạc sẽ ưu tiên phục vụ xe buýt điện từ 21h hôm trước đến 6h sáng hôm sau, đồng thời tất cả các loại xe buýt điện đều có thể sạc tại các trụ với hệ thống cổng CCS2 và phần mềm điều khiển mở.
Về cơ chế tài chính, tiền thuê quyền khai thác tài sản sẽ được thanh toán hàng năm. Phần doanh thu còn lại sau khi trừ chi phí sẽ nộp vào ngân sách nhà nước, ưu tiên bố trí vốn để đầu tư, nâng cấp, mở rộng và phát triển hạ tầng giao thông đường bộ.
Theo đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, TPHCM dự kiến bố trí khoảng 2.200 tỉ đồng từ ngân sách để hỗ trợ lãi vay cho doanh nghiệp đầu tư xe buýt điện và hệ thống trạm sạc điện.
Giai đoạn 2025 - 2030, TPHCM dự kiến chuyển đổi 3.011 xe buýt sang năng lượng xanh, gồm 1.537 xe thay thế phương tiện cũ và 1.474 xe đầu tư mới. Cộng với số xe hiện có, đến năm 2030, thành phố sẽ sở hữu hơn 3.600 xe buýt điện.
Đồng thời, TPHCM dự kiến xây dựng 393 trụ sạc siêu nhanh, đủ khả năng phục vụ 5.502 lượt xe sạc mỗi ngày.
Về hỗ trợ tài chính, đầu tư xe buýt điện được hỗ trợ lãi vay tối đa 85% vốn, không quá 300 tỉ đồng/dự án (không bao gồm thuế GTGT khấu trừ). Chủ đầu tư chỉ trả 3%/năm, phần chênh lệch lãi suất do ngân sách TPHCM chi trả.
Đầu tư trạm sạc điện được hỗ trợ lãi vay tối đa 70% vốn xây dựng và 85% vốn công nghệ - thiết bị, không quá 200 tỉ đồng/dự án, với ngân sách hỗ trợ 50% lãi suất vay.
Thời gian hỗ trợ tối đa 7 năm, không vượt quá thời hạn vay thực tế, tính từ ngày giải ngân vốn lần đầu tại Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC).
Nguồn: https://ttbc-hcm.gov.vn/tphcm-se-lap-tru-sac-dien-cho-oto-tu-doi-pin-xe-may-dien-tai-19-ben-bai-1020057.html






Bình luận (0)