TPHCM đẩy mạnh các giải pháp để phát hiện và xử lý hàng giả trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Ngọc Lê
KOL, nền tảng thương mại điện tử phải đi đầu
Thời gian qua, không ít vụ việc liên quan đến hàng lậu, hàng giả bị phanh phui có sự tiếp tay từ một số tài khoản có ảnh hưởng trong cộng đồng. Bà Võ Thị Hà Linh - Giám đốc Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Hà Linh Official chỉ rõ, có 2 dạng phổ biến khi KOL, KOC tham gia quảng bá bán hàng.
Trường hợp thứ nhất, chính họ là người nhập hoặc sản xuất sản phẩm để phân phối. "Họ là người bán, nên chắc chắn hiểu rõ nguồn gốc hàng hóa, không thể nói là bị lừa dối”, bà Linh nhấn mạnh.
Trường hợp thứ hai, họ là "cánh tay nối dài" từ nhãn hàng hay sàn thương mại điện tử đến người tiêu dùng, làm tiếp thị liên kết chứ không sản xuất hay phân phối. Khi tham gia quảng bá, theo quy định, nếu được tài trợ hoặc hưởng hoa hồng, phải công khai rõ ràng.
Ở góc độ nền tảng, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh hàng giả tràn lan, các nền tảng, người bán và cả KOL, KOC phải đồng lòng chống lại vi phạm. Ông lưu ý người tiêu dùng cần phân biệt rõ giữa các nền tảng thương mại điện tử có chức năng thanh toán và được đăng ký với Bộ Công Thương và các nền tảng không được cấp phép thanh toán.
TikTok hiện triển khai cơ chế mua thử nghiệm để kiểm tra chất lượng hàng hóa. Mỗi năm, nền tảng này gỡ bỏ hàng trăm nghìn tài khoản vi phạm. Tuy nhiên, ông Thanh thẳng thắn thừa nhận: “Các nền tảng chỉ có thể tạm ngăn việc bán hàng, hoặc nặng hơn là gỡ tài khoản, chứ không thể xử lý triệt để như lực lượng chức năng”.
Gian nan truy vết người bán, cần hỗ trợ từ người tiêu dùng
Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM - cho biết, tình trạng buôn bán hàng giả trên nền tảng số ngày càng phức tạp. Nhiều người bán cố tình giấu danh tính, không để lại thông tin giao dịch rõ ràng, gây cản trở cho việc truy vết. Thậm chí, hàng hóa được cất trữ trong căn hộ, hẻm sâu, hoặc vận chuyển qua bên trung gian nên rất khó xác minh.
Ông Huy dẫn chứng trường hợp người thân từng đặt mua hàng qua một website có giao diện chuyên nghiệp nhưng không hề đăng ký với Bộ Công Thương, không ghi rõ doanh nghiệp hay địa chỉ kho. Dù được quảng cáo là hàng chính hãng, thực chất đó là hàng giả.
“Người tiêu dùng cần mạnh dạn tố giác khi mua phải hàng giả, thay vì tặc lưỡi bỏ qua vì giá rẻ. Chính sự dễ dãi đó vô tình tiếp tay cho hành vi vi phạm”, ông Huy khẳng định.
Ông Huy cũng thừa nhận công tác kiểm tra, xử lý hiện còn hạn chế do một số cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên môn. Để tăng hiệu quả, Chi cục QLTT TPHCM đề xuất ứng dụng công nghệ như AI để tự động phát hiện hành vi bán hàng cấm, hàng giả trên sàn và mạng xã hội; kết hợp Big Data để phân tích quy luật hoạt động, từ đó xây dựng kế hoạch kiểm tra hiệu quả, đúng trọng tâm.
Theo Đại úy Võ Minh Nghĩa - cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), Công an TPHCM, việc livestream bán hàng và tiếp thị số đang biến tướng với nhiều chiêu trò mới. Ông khuyến cáo các KOL, KOC cần đặc biệt thận trọng với nội dung đăng tải, đồng thời phải liên tục nâng cao hiểu biết về sản phẩm, nhãn hàng mà mình hợp tác để đảm bảo cung cấp đúng, đủ thông tin cho người tiêu dùng.
“Mặc dù lực lượng chức năng nỗ lực điều tra, xử lý, nhưng các thủ đoạn vi phạm thay đổi rất nhanh. Mong muốn các KOL, KOC có trách nhiệm hơn với cộng đồng, và chia sẻ thêm kiến thức an ninh mạng với người theo dõi. Nếu vi phạm pháp luật, họ có thể bị xử phạt hành chính hoặc hình sự tùy mức độ”, ông Nghĩa nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, nhiều sàn thương mại điện tử và doanh nghiệp liên kết đã tiên phong ký cam kết tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm trên thương mại điện tử”, thể hiện sự ủng hộ đối với nỗ lực chống hàng giả, hàng kém chất lượng và cùng TPHCM lan tỏa chương trình đến toàn bộ hệ sinh thái thương mại điện tử, hướng đến một môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch.
Nguồn: https://ttbc-hcm.gov.vn/tphcm-siet-hang-gia-bang-tick-xanh-va-ung-dung-ai-1019018.html
Bình luận (0)