Khác với phường Mũi Né, nhiều xã, phường ở Lâm Đồng chưa có trang thông tin điện tử của riêng mình. Ảnh: Báo Lâm Đồng.
Báo Lâm Đồng dẫn báo cáo kết quả hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp, cho biết, hiện nay đang tồn tại khó khăn, vướng mắc trong công tác bố trí cán bộ, công chức. Một nghịch lý đang diễn ra là tình trạng "thừa, thiếu cục bộ" nhân sự, trong đó đáng báo động nhất là nhiều vị trí chuyên môn quan trọng ở khối chính quyền bị "trắng" hoặc không có người đúng chuyên ngành đảm nhiệm.
Cụ thể, số liệu thống kê cho thấy có tới 68 xã, phường vẫn đang "trắng" nhân sự chuyên trách về công nghệ thông tin. Điển hình như tại phường Phan Thiết, mặc dù được giao 69 biên chế và hiện có 63 cán bộ, công chức, nhưng qua rà soát lại không có bất kỳ ai có chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực này.
Tình trạng này không chỉ diễn ra riêng lẻ mà là thực trạng chung của nhiều xã, phường khác như Hàm Liêm, Phan Rí Cửa, Hồng Liêm, Sông Lũy...
Chuyển đổi số bị đình trệ
Sự thiếu hụt nhân sự có chuyên môn đã dẫn đến những hệ quả trực tiếp lên hiệu quả công việc. Tại các địa phương này, một số nhiệm vụ then chốt như quản trị hệ thống mạng, vận hành các phần mềm chuyên ngành và thực hiện chuyển đổi số còn bị bỏ ngỏ hoặc khiến tiến độ công việc bị ảnh hưởng.
Ông Nguyễn Ngọc Điền, Bí thư Đảng ủy xã Phan Rí Cửa cho biết, hiện cả khối chính quyền và khối Đảng của xã đều chưa có nhân lực công nghệ thông tin. Để khắc phục, xã buộc phải yêu cầu cán bộ, công chức làm kiêm nhiệm và tự mày mò học hỏi, tuy nhiên giải pháp này chỉ đáp ứng được những công việc đơn giản.
Nghiêm trọng hơn, do thiếu nhân sự kỹ thuật, nhiều xã, phường hiện chưa có trang thông tin điện tử địa phương hoặc phải tự mày mò tạo dựng. Điều này gây khó khăn lớn cho việc chuyển tải chủ trương, chính sách của tỉnh và sở, ngành đến với Nhân dân, đồng thời ảnh hưởng đến việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Trung ương về chuyển đổi số quốc gia.
Để giải quyết tình thế cấp bách, UBND tỉnh đã từng chỉ đạo các sở, ban, ngành biệt phái công chức có chuyên môn về hỗ trợ các xã trong 3 tháng. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Khi thời hạn 3 tháng kết thúc, các địa phương lại quay về trạng thái loay hoay tìm lời giải cho bài toán nhân sự.
Một số địa phương đã chủ động tìm cách tháo gỡ nhưng lại vấp phải rào cản về cơ chế tài chính. Đơn cử, Chủ tịch UBND phường Phan Thiết, ông Trần Nguyên Lộc cho biết, phường đã ký hợp đồng với một kỹ sư công nghệ thông tin từ ngày 1/12/2025. Tuy nhiên, vấn đề chi trả lương đang gặp khó do quy định tại Khoản 1, Điều 13 của Nghị định số 173/2025/NĐ-CP. Theo đó, kinh phí thực hiện hợp đồng từ ngân sách nhà nước chỉ được bố trí tối đa bằng 10% tổng quỹ lương của cơ quan.
Trước thực tế này, UBND phường Phan Thiết đã phải gửi văn bản đề nghị Sở Tài chính hướng dẫn chuyên môn và làm rõ liệu có được sử dụng nguồn ngân sách nhà nước khác để chi trả nếu mức 10% quỹ lương không đủ hay không.
Để tháo gỡ nút thắt này, Sở Nội vụ đã đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính rà soát và hướng dẫn thống nhất việc thực hiện quy định tài chính ngân sách cho các địa phương. Đồng thời, các cơ quan chức năng đang chờ đợi hướng dẫn từ các bộ, ngành Trung ương để kịp thời tham mưu, xử lý các vướng mắc khi vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương, đảm bảo công cuộc chuyển đổi số được thông suốt.
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/-trang-nhan-su-cong-nghe-thong-tin-tai-xa-chuyen-doi-so-tai-lam-dong-gap-kho/20251215035614894






Bình luận (0)