Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Triển khai chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam

Chiều 21/11, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Báo Tin TứcBáo Tin Tức21/11/2025

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 9/10/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2229/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

“Đến thời điểm hiện nay, đây là chiến lược đầu tiên về logistics được Chính phủ ban hành. Điều đó khẳng định logistics đã được nhìn nhận như một ngành kinh tế quan trọng, giữ vai trò kết nối và hỗ trợ các ngành khác. Việc ban hành chiến lược cũng cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của Nhà nước đối với mục tiêu phát triển dịch vụ logistics Việt Nam trong giai đoạn mới”, ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

Chú thích ảnh
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội nghị.

Thông tin rõ hơn về chiến lược này, ông Bùi Bá Nghiêm, chuyên viên cao cấp, Cục Xuất nhập khẩu, Phó Trưởng Ban soạn thảo chiến lược cho hay, Chiến lược phát triển dịch vụ logistics thời kỳ 2025 – 2035, tầm nhìn đến 2050 đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có một văn bản chiến lược toàn diện dành riêng cho lĩnh vực logistics. Đây không chỉ là sự hoàn thiện về mặt thể chế, mà còn thể hiện rõ nhận thức mới của Chính phủ về vai trò của logistics trong nền kinh tế hiện đại.

Theo đó, logistics được xác định là một ngành kinh tế quan trọng, có khả năng phát huy tối đa năng lực của các địa phương, thúc đẩy liên kết vùng, khu vực và quốc tế. Logistics là dịch vụ thiết yếu, đóng vai trò động lực cho phát triển kinh tế – xã hội; đồng thời là ngành có giá trị gia tăng cao, hàm lượng tri thức lớn, hướng tới mô hình phát triển bền vững, hiệu quả về kinh tế, xã hội và môi trường.

Chiến lược đặt yêu cầu phát triển logistics dựa trên kết cấu hạ tầng hiện đại, bao gồm giao thông, thương mại và công nghệ. Đây là nền tảng để đảm bảo kết nối thông suốt giữa các vùng trong nước và quốc tế, tạo tiền đề cho tăng trưởng nhanh và bền vững, đồng thời gắn với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Ông Bùi Bá Nghiêm thông tin thêm, các quan điểm phát triển nhấn mạnh việc tận dụng lợi thế vị trí địa lý, đặc biệt là tiềm năng kinh tế biển; tăng cường kết nối sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Con người được đặt ở vị trí trung tâm, với định hướng xây dựng đội ngũ nhân lực logistics chất lượng cao trong dài hạn.

Mục tiêu giai đoạn 2025 - 2035 cũng được lượng hóa rõ ràng: tỷ trọng đóng góp của logistics vào GDP đạt 5 - 7%; tốc độ tăng trưởng 12 - 15%; chi phí logistics giảm còn 12 - 15% GDP; xếp hạng LPI nằm trong nhóm 40 nước đứng đầu; hình thành 5 trung tâm logistic tầm cỡ quốc tế và 70% lao động có chuyên môn. Tầm nhìn đến 2050 tiếp tục nâng các mục tiêu lên mức cao hơn, hướng tới 10 trung tâm logistics quốc tế và 90% lao động có chuyên môn.

Đây là định hướng tạo nền tảng để logistics trở thành một trong những ngành mũi nhọn, đóng góp trực tiếp vào năng lực cạnh tranh quốc gia và sự dịch chuyển mô hình tăng trưởng sang kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế số.

Để hiện thực hóa các mục tiêu lớn, ông Bùi Bá Nghiêm chia sẻ: Chiến lược xác định 9 nhóm giải pháp, nhiệm vụ then chốt, trải rộng từ thể chế, hạ tầng đến con người và thị trường:  Hoàn thiện thể chế pháp luật, cải cách môi trường đầu tư - kinh doanh, rà soát các cam kết quốc tế, điều chỉnh cơ chế thuế, phí, đầu tư công, áp dụng tiêu chuẩn quốc gia - quốc tế và xây dựng hệ thống đánh giá năng lực cạnh tranh logistics cấp quốc gia, địa phương và doanh nghiệp.

Cùng với đó, tập trung vào phát triển hạ tầng logistics đồng bộ, hiện đại, bao gồm quy hoạch trung tâm logistics, xây dựng khu thương mại tự do, khu logistics, kho thông minh, kho chuyên dụng; phát triển đội tàu biển container, đội tàu bay hàng hóa và thúc đẩy hình thành cảng trung chuyển quốc tế. Việc hoàn thiện môi trường kinh doanh phục vụ logistics trong thương mại điện tử cũng được đặt ra như một yêu cầu cấp thiết.

Liên kết vùng được nhấn mạnh tại nhóm giải pháp thứ ba, ưu tiên phát triển các vùng động lực như đồng bằng sông Hồng, Đông Nam Bộ và miền Trung, với các cực tăng trưởng quan trọng gồm Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Chiến lược khuyến khích tăng cường kết nối giao thông và dịch vụ vận tải đa phương thức giữa các vùng, hành lang kinh tế.

Nhóm giải pháp thứ tư và thứ năm hướng vào phát triển thị trường logistics và nâng cao năng lực doanh nghiệp, thông qua đột phá chính sách thu hút đầu tư, tham gia sâu rộng vào các diễn đàn hợp tác quốc tế, tổ chức xúc tiến thương mại – đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống đại lý, văn phòng đại diện ở nước ngoài, kết nối FDI với doanh nghiệp nội địa.

Đặc biệt, chú trọng đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, hình thành các trung tâm nghiên cứu mạnh, phát triển thị trường công nghệ logistics, thúc đẩy ứng dụng logistics xanh, logistics ngược và tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp đạt các chứng chỉ tăng trưởng bền vững.

Nguồn nhân lực được tập trung tại nhóm giải pháp thứ bảy, với định hướng ban hành bộ tiêu chuẩn nghề quốc gia, mở rộng quy mô đào tạo, tăng cường hợp tác quốc tế và áp dụng công nghệ trong giảng dạy, bồi dưỡng nhân lực.

Cuối cùng là đề cao vai trò các hiệp hội và doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực logistics, khuyến khích hình thành những doanh nghiệp mạnh, chuyên nghiệp và có năng lực cạnh tranh cao và các nhiệm vụ khác như tăng cường thông tin – tuyên truyền, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về logistics, thống kê chỉ số logistics và tổ chức Ngày Logistics Việt Nam, Tuần lễ Logistics Việt Nam.

Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/trien-khai-chien-luoc-phat-trien-dich-vu-logistics-viet-nam-20251121164720018.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Lần thứ 4 thấy núi Bà Đen rõ ràng hiếm gặp từ TP.HCM
Mãn nhãn cảnh đẹp Việt Nam trong MV Mục hạ vô nhân của Soobin
Các quán cà phê decor Giáng sinh sớm khiến doanh thu tăng vọt, thu hút đông đảo giới trẻ
Điều đặc biệt ở hòn đảo sát đường biên giới trên biển với Trung Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Ngắm trang phục dân tộc của 80 người đẹp thi Hoa hậu Quốc tế 2025 tại Nhật Bản

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm