Trung Quốc đưa ra kế hoạch hành động phát triển lĩnh vực tiêu dùng
Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cùng 5 cơ quan khác vừa ban hành Kế hoạch hành động nhằm thúc đẩy tiêu dùng, với mục tiêu tăng cường kết nối giữa cung và cầu hàng tiêu dùng, qua đó kích thích tiêu dùng nội địa.
Theo kế hoạch, đến năm 2027 Trung Quốc dự kiến sẽ hình thành ba ngành tiêu dùng có quy mô nghìn tỷ NDT (tương đương hơn 141 tỷ USD) và 10 lĩnh vực tiêu dùng trọng điểm với quy mô 100 tỷ NDT. Cơ cấu nguồn cung hàng tiêu dùng sẽ được tối ưu hóa rõ rệt. Giới chức Trung Quốc đặt mục tiêu đến năm 2030, tiêu dùng sẽ đóng góp ổn định hơn cho tăng trưởng, qua đó thúc đẩy phát triển chất lượng cao. Kế hoạch cũng đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm, gồm đẩy mạnh đổi mới công nghệ, mở rộng nguồn cung sản phẩm chuyên biệt, phân khúc thị trường, phát triển kịch bản tiêu dùng mới và xây dựng môi trường thuận lợi.
Theo kế hoạch, các nỗ lực cũng sẽ được thực hiện để mở rộng nguồn cung cấp những sản phẩm đặc biệt và mới, chẳng hạn như thúc đẩy việc mở rộng và nâng cấp các sản phẩm xanh, thúc đẩy nâng cấp hàng tiêu dùng nông thôn và phát triển những sản phẩm giải trí và thể thao.
Kế hoạch nhấn mạnh sự phát triển của các sản phẩm tiêu dùng theo sở thích như hàng hóa và dịch vụ liên quan đến thú cưng, hoạt hình và truyện tranh, quần áo thời trang, đồ chơi và nhân vật sưu tầm.
Trên cơ sở kiểm soát nghiêm ngặt rủi ro và đảm bảo an toàn, các bộ ngành cam kết thúc đẩy sự mở rộng có trật tự của những dịch vụ tiêu dùng tầm thấp, bao gồm du lịch tầm thấp, thể thao trên không, hàng không tư nhân và máy bay không người lái phục vụ tiêu dùng.
Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ tập trung vào việc cân đối nhu cầu của các nhóm tiêu dùng khác nhau, bao gồm làm phong phú nguồn cung cấp các sản phẩm cho trẻ sơ sinh và trẻ em, mở rộng nguồn cung cấp các mặt hàng thời trang, theo xu hướng và tối ưu hóa nguồn cung cấp các sản phẩm thân thiện với người già, bao gồm robot dịch vụ chăm sóc người già.
Trả lời phỏng vấn truyền thông Trung Quốc, nhà nghiên cứu Wang Peng của Viện Khoa học xã hội Bắc Kinh, cho rằng trong bối cảnh sự không chắc chắn ngày càng tăng trong môi trường bên ngoài, các biện pháp có mục tiêu hơn để thúc đẩy nhu cầu nội địa có thể tăng cường đáng kể khả năng phục hồi kinh tế của Trung Quốc. Ngoài ra, nâng cấp tiêu dùng sẽ thúc đẩy sự đổi mới từ phía cung, do đó tạo ra không gian thị trường rộng hơn để phát triển các lực lượng sản xuất chất lượng mới. Kế hoạch trên, tập trung vào sự cân đối cung cầu, tăng cường khả năng công nghệ …, sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự phát triển bền vững của thị trường tiêu dùng Trung Quốc. Kế hoạch nhấn mạnh các mục tiêu dài hạn, đưa ra định một hướng rõ ràng cho sự phát triển tiêu dùng ở Trung Quốc. Một mặt, kế hoạch sẽ giải phóng tiềm năng của nhu cầu nội địa Trung Quốc với các định dạng kinh doanh mới, mặt khác, sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế chất lượng cao, với việc tận dụng sự đổi mới để thúc đẩy nâng cấp tiêu dùng.
Nguồn: https://vtv.vn/trung-quoc-cong-bo-ke-hoach-thuc-day-tieu-dung-100251128090019104.htm






Bình luận (0)