Bộ Công an Trung Quốc đưa ra dự thảo tiêu chuẩn quốc gia mới về an toàn vận hành xe cơ giới, đề xuất xe chở khách phải mặc định ở chế độ tăng tốc 0–100 km/h không dưới 5 giây. Mục tiêu là giảm rủi ro an toàn từ hiệu năng tăng tốc quá lớn, đồng thời siết yêu cầu với xe điện và hệ thống hỗ trợ lái.
Theo Carnewschina, quy định này không hạn chế tuyệt đối tốc độ tăng tốc 0–100 km/h dưới 5 giây. Thời gian 5 giây áp dụng cho chế độ mặc định khi khởi động xe; người dùng vẫn có thể đạt thời gian nhanh hơn thông qua thao tác bổ sung. Trong bối cảnh nhiều mẫu xe đạt mức tăng tốc rất nhanh, như Xiaomi SU7 với 2,78 giây, dự thảo nếu ban hành có thể làm giảm giá trị tiếp thị của thông số này trên đường công cộng.
Giới hạn tăng tốc mặc định: 0–100 km/h không dưới 5 giây
Dự thảo Điều kiện Kỹ thuật An toàn Vận hành Xe cơ giới đặt ngưỡng thời gian tăng tốc mặc định tối thiểu 5 giây. Cách tiếp cận này hướng tới việc kiểm soát rủi ro từ khả năng bứt tốc mạnh khi vận hành thường ngày, đặc biệt với xe điện công suất lớn.
Tác động tới các mẫu hiệu năng cao
Trong những năm gần đây, một số thương hiệu như Xiaomi và Zeekr nổi bật nhờ thông số tăng tốc. Với đề xuất mới, mốc 0–100 km/h trong 5 giây được đánh giá là đã đủ nhanh trên đường công cộng; các kỷ lục tăng tốc cực nhanh sẽ khó tiếp tục là điểm nhấn tiếp thị nếu xe để ở cấu hình mặc định.
Yêu cầu an toàn chủ động cho xe điện và PHEV
Dự thảo bổ sung loạt yêu cầu riêng cho xe thuần điện và hybrid cắm sạc:
- Trang bị công nghệ chống đạp nhầm chân ga, có khả năng phát hiện và hạn chế công suất đầu ra khi xe đứng yên hoặc đang di chuyển; đồng thời phát cảnh báo âm thanh – hình ảnh rõ ràng để ngăn tăng tốc ngoài ý muốn.
- Tự động ngắt mạch điện trong các tình huống cụ thể, gồm: khi tốc độ xe thay đổi từ 25 km/h trở lên trong vòng 150 mili giây theo trục dọc hoặc ngang; hoặc khi các thiết bị hạn chế không thể đảo ngược như túi khí được kích hoạt.
An toàn pin và quản lý sự cố nhiệt
Với hệ thống pin, tiêu chuẩn đề xuất:
- Xe điện phải giám sát trạng thái pin, tự động phát hiện, ghi lại và cảnh báo sớm các bất thường ở cell pin; khi phát hiện vấn đề nhiệt, cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh rõ ràng cho người ngồi trên xe.
- Pin phải có thiết bị giảm áp suất định hướng và cân bằng áp suất; các kênh giảm áp phải được thiết kế để không gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe.
- Với xe buýt thuần điện hoặc hybrid cắm sạc dài từ 6 mét trở lên, khoang pin không được bắt lửa hoặc phát nổ trong ít nhất 5 phút sau khi có báo động pin, nhằm đảm bảo thời gian sơ tán.
Trợ lái, giám sát người lái và chức năng giải trí
- Xe có hệ thống hỗ trợ người lái phải xác minh, thông qua nhận dạng sinh trắc học hoặc đăng nhập tài khoản, rằng tài xế đã hoàn tất khóa đào tạo phù hợp trước khi cho phép tiếp tục vận hành.
- Với hệ thống hỗ trợ lái kết hợp, khi kích hoạt ở tốc độ trên 10 km/h, xe phải liên tục theo dõi sự tham gia của người lái bằng ít nhất hai phương pháp: phát hiện chuyển tay và theo dõi ánh mắt.
- Để tránh xao lãng, các chức năng phát video giải trí và chơi game trên màn hình bảng điều khiển phải tắt khi xe vượt quá 10 km/h.
An toàn cửa, thoát hiểm và kính
- Xe chở khách phải đảm bảo mỗi người ngồi có thể ra ngoài qua ít nhất hai cửa khác nhau; mỗi cửa (trừ cửa cốp) phải có tay nắm mở cơ học cả bên trong lẫn bên ngoài.
- Với hệ thống khóa cửa điện tử, cửa hông phía không va chạm phải tự động mở khi túi khí bung hoặc xảy ra sự cố nhiệt pin.
- Quy định về cửa sổ: cấm phim cách nhiệt phản quang; tầm nhìn người lái phải đạt tối thiểu 70% khả năng truyền ánh sáng nhìn thấy được.
- Cửa sổ thoát hiểm phải dùng kính cường lực dày không quá 5 mm và không được dán phim cách nhiệt để dễ phá vỡ trong tình huống khẩn cấp.
Bảng tóm tắt các ngưỡng và yêu cầu chính
| Hạng mục | Ngưỡng/Yêu cầu |
|---|---|
| Tăng tốc mặc định 0–100 km/h | Không dưới 5 giây |
| Ngắt mạch điện khi biến thiên tốc độ | ≥ 25 km/h trong 150 mili giây (dọc hoặc ngang) |
| Giám sát sự tham gia của người lái | Trên 10 km/h, tối thiểu hai phương pháp (tay + mắt) |
| Giải trí video/trò chơi | Tắt trên 10 km/h |
| Tầm nhìn qua kính | Khả năng truyền ánh sáng nhìn thấy ≥ 70% |
| Kính cửa sổ thoát hiểm | Kính cường lực ≤ 5 mm, không dán phim |
| Xe buýt điện/hybrid (≥ 6 m) | Khoang pin không cháy/nổ tối thiểu 5 phút sau báo động |
Trạng thái dự thảo và bối cảnh thị trường
Bản dự thảo đang trong giai đoạn tham vấn cộng đồng trong quá trình sửa đổi tiêu chuẩn quốc gia. Theo Carnewschina, quy định về tăng tốc nhấn mạnh chế độ mặc định, không cấm hoàn toàn việc đạt 0–100 km/h dưới 5 giây nếu người lái kích hoạt bổ sung. Trên đường công cộng, thời gian 5 giây được xem là mức đủ nhanh cho nhu cầu vận hành thường ngày.
Nếu được thực thi, tiêu chuẩn mới sẽ chuẩn hóa thông số vận hành mặc định và nâng trần yêu cầu an toàn với xe điện, từ phòng ngừa đạp nhầm, quản trị rủi ro sự cố nhiệt cho tới giám sát người lái, cửa và kính. Các thông số hiệu năng cực đoan vẫn có thể xuất hiện, nhưng không còn là cấu hình mặc định khi xe lăn bánh.
Nguồn: https://baonghean.vn/trung-quoc-de-xuat-gioi-han-mac-dinh-0100-kmh-tren-5-giay-10311250.html






Bình luận (0)