Sở GD-ĐT TP.HCM quy định rõ trách nhiệm của hiệu trưởng khi tổ chức vận động tài trợ trong nhà trường
ẢNH: THÚY HẰNG
Không được quy định mức tài trợ bình quân
Theo đó, nhằm đảm bảo tính thống nhất trong việc lập và phê duyệt kế hoạch vận động tài trợ và không bị động trong việc công khai đến tất cả phụ huynh học sinh đầu năm học, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường xây dựng nội dung, kế hoạch vận động tài trợ trên cơ sở xác định rõ mục đích, đối tượng thụ hưởng, cách thức tổ chức thực hiện, tiến độ thực hiện và chịu trách nhiệm đối với chất lượng hoạt động, chất lượng sản phẩm, công trình kèm dự toán chi tiết phù hợp với các quy định về tiêu chuẩn, định mức hiện hành.
Các trường chỉ được vận động tài trợ sau khi có công văn phê duyệt kế hoạch thực hiện của Sở GD-ĐT.
Sở GD-ĐT TP.HCM quy định, nhà trường khi tổ chức tiếp nhận khoản tài trợ bằng tiền phải thông qua biên bản tiếp nhận tài trợ, lập phiếu thu, mở sổ kế toán chi tiết để theo dõi riêng số tiền được tài trợ; mở thêm một tài khoản tại ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước để tiếp nhận đối với khoản tài trợ được chuyển khoản và hạch toán vào hệ thống sổ sách kế toán theo quy định.
Đặc biệt Sở GD-ĐT lưu ý các trường không được quy định mức tài trợ bình quân.
Đối với khoản tài trợ bằng hiện vật thì nhà trường phải phối hợp với tổ tiếp nhận tài trợ có trách nhiệm thực hiện các thủ tục nhận bàn giao, chuẩn bị mặt bằng, kho bãi để bảo quản hiện vật tài trợ đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng.
Đơn vị tiếp nhận bằng công trình xây dựng cơ bản, khuyến khích theo hình thức "chìa khóa trao tay", nhà tài trợ hoàn thành hồ sơ, tài liệu và chứng từ liên quan đến xây dựng công trình chuyển cho cơ sở giáo dục...
Các hoạt động giáo dục tổ chức trong trường tiểu học
ẢNH: BẢO CHÂU
Trách nhiệm của hiệu trưởng khi vận động tài trợ
Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh, hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ. Phối hợp với nhà tài trợ tổ chức triển khai có hiệu quả hoạt động tài trợ cho cơ sở giáo dục. Chủ động đề xuất với nhà tài trợ về thứ tự nhiệm vụ ưu tiên trong việc sử dụng tài trợ để tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, hỗ trợ hoạt động dạy học, hoạt động giáo dục phù hợp với kế hoạch phát triển của cơ sở giáo dục.
Tổ chức nghiệm thu, tiếp nhận sản phẩm, công trình do nhà tài trợ tự thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và có trách nhiệm quản lý, duy tu, bảo dưỡng để đảm bảo sản phẩm, công trình được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích.
Hiệu trưởng có trách nhiệm báo cáo với đơn vị quản lý cấp trên về tình hình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ sau khi hoàn thành việc thực hiện kế hoạch vận động.
Chịu trách nhiệm báo cáo, giải trình các đơn vị có chức năng giám sát, kiểm tra, thanh tra việc quản lý và sử dụng tài trợ tại cơ sở giáo dục nếu được yêu cầu.
Có trách nhiệm giải trình, trả lời các ý kiến thắc mắc (nếu có) của viên chức, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh học sinh và nhà tài trợ trong việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ.
Sở GD-ĐT TP.HCM nêu rõ Ban đại diện cha mẹ học sinh có trách nhiệm phối hợp với nhà trường trong tổ chức vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ. Cử đại diện tham gia quá trình tiếp nhận tài trợ, nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng các khoản tài trợ bằng hiện vật hoặc phi vật chất. Giám sát việc quản lý và sử dụng tài trợ của cơ sở giáo dục.
Nguồn: https://thanhnien.vn/truong-chi-duoc-van-dong-tai-tro-sau-khi-duoc-so-gd-dt-phe-duyet-ke-hoach-thuc-hien-185250801120425078.htm
Bình luận (0)