Hội họa, phụ nữ và miền đất đỏ
Bắt đầu từ ý tưởng giản dị nhằm tạo nên “một cuộc chơi nghệ thuật” dành riêng cho những người phụ nữ cầm cọ từ hơn một thập kỷ trước, chuỗi triển lãm “Về miền đất đỏ” đã trở thành một hành trình giàu ý nghĩa. Mỗi năm, các nữ họa sĩ từ khắp 3 miền lại cùng nhau lên đường: Từ Hà Nội, đến Đà Nẵng, rồi TP Hồ Chí Minh.
Lần thứ 11 này, hành trình ấy dừng chân ở Pleiku - vùng đất của những đồi chè xanh, cùng tiếng gió thổi qua rừng thông và màu đất đỏ trầm mặc. Với gần 50 tác phẩm của 30 họa sĩ nữ, không gian trưng bày ở Bảo tàng Pleiku như được thắp sáng bởi hàng chục thế giới riêng biệt, mỗi bức tranh là một tâm hồn, mỗi gam màu là một nhịp thở.
![]() |
Tác phẩm “Lửa tam muội” của PGS, TS Trang Thanh Hiền tại triển lãm “Về miền đất đỏ”. |
Tại triển lãm, tác phẩm “Lửa tam muội” của PGS, TS Trang Thanh Hiền như dẫn dắt công chúng bước vào hành trình tìm kiếm bản ngã giữa cuộc đời. Bức tranh là sự chuyển dịch từ hiện thực sang tâm linh, biểu hiện bằng hình tượng con người trong tư thế thiền định, giữa không gian của hoa sen, ngọn lửa và dòng nước. Các lớp sơn đi từ trong đến đục, với các gam màu đỏ, xanh, đen xen lẫn, thể hiện sự tương phản giữa vật chất và tinh thần, giữa tĩnh và động. Hình tượng hoa sen cùng ngọn lửa được cách điệu tinh tế, mang ý nghĩa của sự thanh lọc và tái sinh.
“Xuất phát điểm của tôi là người nghiên cứu về mỹ thuật truyền thống, đặc biệt là mỹ thuật Phật giáo, do đó trong sáng tác của mình, các yếu tố thiền, giác ngộ hay khai mở luôn là một chủ đề. Tác phẩm như sự chiêm nghiệm của tôi về những trạng thái tĩnh lặng của công án thiền, để tâm, thân và trí được phát triển một cách phong phú nhất. “Lửa tam muội” là bộ đôi tác phẩm được làm từ mực nho trên giấy dó và có sử dụng kỹ thuật đồ họa in độc bản, lấy cảm hứng từ ngọn lửa của trí tuệ và thanh tịnh - một biểu tượng trong nghệ thuật Phật giáo”, PGS, TS Trang Thanh Hiền chia sẻ.
“Vườn Tâm” của Nguyễn Anh Đào lại khắc họa hình ảnh người thiếu nữ trong tà áo dài đỏ giữa khu vườn hoa, hướng ánh nhìn về phía trăng vàng. Các mảng màu sơn mài được xử lý tinh tế, từ nền nâu, vàng của đất, ánh trăng đồng thau, đến sắc đỏ rực của áo, gợi cảm giác ấm áp, sang trọng. Hình ảnh người phụ nữ như biểu tượng cho vẻ đẹp dịu dàng, lại ẩn chứa chiều sâu tâm hồn, hướng về sự thuần khiết và khát vọng sống.
![]() |
Tác phẩm “Vườn Tâm” của họa sĩ Nguyễn Anh Đào. |
“Bên dòng suối làng Konnak” của Hồ Thị Xuân Thu đưa công chúng về miền ký ức, với khung cảnh những đứa trẻ chơi đùa dưới gốc cây trơ cành bên bờ sông. Chất sơn mài ở đây được khai thác bằng các lớp màu tương phản: Xám, đỏ, nâu, vàng, tạo hiệu ứng bề mặt thô ráp nhưng đầy sức biểu cảm. Tác phẩm như gợi nhắc sự tuần hoàn của thời gian, nơi thiên nhiên, con người và ký ức hòa quyện trong cùng một nhịp sống.
Trong khi đó, Nguyễn Nguyên Bút với “Thì thầm cao nguyên”, mang ngôn ngữ trừu tượng đặc trưng của sơn mài, thể hiện cảnh người phụ nữ múc nước rót vào chum. Các mảng đỏ, vàng, đen, nâu được tạo thành bằng kỹ thuật mài, khắc, vẽ phủ, làm bật lên chiều sâu và độ bóng của chất liệu. Tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt cần mẫn, bền bỉ mà duyên dáng.
Như một bản hòa sắc, các tác phẩm hòa quyện trong sắc đỏ của bazan, tiếng ngân của cồng chiêng và nhịp đập của trái tim người phụ nữ: Tất cả tạo nên một thế giới về đời sống phong phú, nghị lực và vẻ đẹp tâm hồn.
Khi phụ nữ lan tỏa cái đẹp
Từ những họa sĩ đã ở tuổi “xưa nay hiếm” cho đến những gương mặt trẻ 8x, họ cùng đứng bên nhau trong không gian hội họa đa sắc, nơi kinh nghiệm và bứt phá, chiều sâu và tươi mới hòa quyện. Như PGS, TS Trang Thanh Hiền chia sẻ: Nghệ thuật khi được lan tỏa sẽ tạo nên những hiệu ứng rực rỡ. Triển lãm lần này chính là minh chứng cho năng lượng sáng tạo bất tận của phụ nữ Việt Nam.
![]() |
Tác phẩm “Bên dòng suối làng Konnak” của họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu. |
Đưa triển lãm về Gia Lai lần này là tâm nguyện của họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu, người con của phố núi và cũng là linh hồn kết nối của hành trình. Chị nói giản dị mà chân thành: “Ở Gia Lai, các họa sĩ nữ còn rất trẻ và ít cơ hội giao lưu. Tôi muốn tạo một nhịp cầu, để họ thấy mình được sẻ chia, được truyền cảm hứng và được tự tin sáng tạo”.
Đối với Nguyễn Lan Hương, người từng khởi xướng cuộc chơi này từ năm 2010, nhớ lại: “Khi ấy, chúng tôi chỉ có 10 người. Đến nay, thông điệp ấy đã lan tỏa. Vẽ, với phụ nữ, là vượt qua định kiến và những rào cản của thiên chức. Ấy vậy mà chúng tôi đã làm được”.
Diễn ra vào dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, triển lãm “Về miền Đất Đỏ” không chỉ là sự kiện mỹ thuật, mà còn là khúc hát tri ân gửi tới những người phụ nữ Việt Nam, những người vừa giữ lửa gia đình, vừa dám sống hết mình cho nghệ thuật.
![]() |
"Thì thầm cao nguyên” của Nguyễn Nguyên Bút. |
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai khẳng định: “Văn hóa, nghệ thuật là nguồn lực quan trọng quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Tây Nguyên. Triển lãm lần này giúp công chúng Gia Lai được tiếp cận giá trị mỹ thuật mới, đồng thời lan tỏa tình yêu nghệ thuật trong cộng đồng”.
Và quả thật, trong sắc đỏ của đất bazan, trong tiếng cồng chiêng ngân dài và hương cà phê lan trong gió, trong từng bức tranh, người xem không chỉ bắt gặp màu sắc và đường nét, mà còn cảm nhận được nhịp tim, nỗi niềm và khát vọng sống. Nghệ thuật trở thành một cách tri ân, không bằng hoa, không bằng lời chúc, mà bằng sắc màu, bằng cảm xúc và bằng lòng chân thành; trở thành nhịp cầu nối những tâm hồn, lan tỏa thông điệp những người phụ nữ bằng nét cọ của mình, đang viết tiếp câu chuyện của cái đẹp, của niềm tin và tình yêu dành cho cuộc sống.
Nguồn: https://www.qdnd.vn/van-hoa/van-hoc-nghe-thuat/ve-mien-dat-do-khuc-hoa-sac-cua-nhung-nguoi-phu-nu-cam-co-897967
Bình luận (0)