Hà Nội giải mã: Vì sao taxi, xe ôm, xe tải là nhóm tiên phong chuyển sang xe điện?
Chương trình chuyển đổi phương tiện giao thông xanh tại Thủ đô sẽ không được triển khai một cách dàn trải. Thay vào đó, Hà Nội đã xác định rõ lộ trình ưu tiên cho các nhóm phương tiện có lộ trình chuyển đổi sớm cùng với các chính sách hỗ trợ đi kèm, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn, khả năng đáp ứng của doanh nghiệp và người dân.
Ưu tiên giảm phát thải cao và tối ưu chi phí vận hành
Ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội. Ảnh: Dân trí
Theo ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, nhóm phương tiện kinh doanh vận tải được đặt vào lộ trình chuyển đổi sớm hơn so với phương tiện cá nhân bởi hai lý do cốt lõi.
Thứ nhất, đây là nhóm phương tiện có tần suất hoạt động rất cao, chạy liên tục trong đô thị và di chuyển quãng đường lớn mỗi ngày. Do đó, lượng phát thải ra môi trường, bao gồm khí thải, tiếng ồn và ô nhiễm không khí trong khu vực nội đô, cũng cao hơn nhiều so với phương tiện cá nhân thông thường. Việc chuyển đổi sớm nhóm này đồng nghĩa với việc Thủ đô sẽ giảm được một lượng đáng kể các tác nhân gây ô nhiễm.
Thứ hai, đây là các phương tiện gắn trực tiếp với hoạt động kinh doanh. Mặc dù chi phí mua sắm ban đầu của một số loại xe điện (đặc biệt xe tải, xe thương mại) còn cao, các nghiên cứu và báo cáo cho thấy tổng chi phí sở hữu của nhiều loại xe thương mại và xe dịch vụ khi xét đủ vòng đời thường thấp hơn. Điều này là nhờ vào việc tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí bảo dưỡng định kỳ, giúp doanh nghiệp cải thiện lợi nhuận. Bên cạnh đó, chuyển đổi xanh còn giúp cải thiện hình ảnh doanh nghiệp và mở ra cơ hội thị trường, khi nhiều khách hàng, đối tác (đặc biệt các tập đoàn có cam kết bền vững) ưu tiên hợp tác với nhà cung cấp logistics có tiêu chí xanh.
Lộ trình rõ ràng, giảm áp lực thay đổi đồng loạt
Ông Đào Việt Long cho biết, việc chuyển đổi phương tiện xanh được chia thành các mốc cụ thể, bắt đầu từ nhóm phương tiện kinh doanh vận tải.
- Xe mô tô, xe gắn máy kinh doanh vận tải (bao gồm xe ôm công nghệ): Sẽ chuyển đổi 20% trước 1/1/2027, 50% trước 1/1/2028 và hoàn thành 100% trước 1/1/2030.
- Xe taxi và ô tô chở người đến 8 chỗ kinh doanh vận tải: Từ 1/7/2026, 100% phương tiện thay thế, đầu tư mới phải là xe sử dụng năng lượng sạch. Tiếp theo là các mốc chuyển đổi 50% trước 1/1/2028 và hoàn thành 100% trước 1/1/2030.
"Các tỷ lệ chuyển đổi này được đề xuất trên cơ sở làm việc, tiếp thu ý kiến góp ý của các đơn vị, không phải là ép buộc một chiều. Như vậy, doanh nghiệp, cả đơn vị kinh doanh vận tải lẫn đơn vị cung cấp phần mềm kết nối vận tải sẽ có cả giai đoạn 2026-2030 để chủ động kế hoạch chuyển đổi, không bị áp lực thay đổi đồng loạt," ông Long nhấn mạnh.
Không chuyển đổi đồng loạt, lắng nghe và đồng hành cùng người dân
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cũng bác bỏ những thông tin gây hiểu lầm rằng tất cả phương tiện đang hoạt động sẽ phải chuyển đổi ngay từ 1/7/2026. Ông Long khẳng định quy định chỉ áp dụng đối với những phương tiện thay thế hoặc đầu tư mới sau ngày 1/7/2026.
"Các phương tiện đang hoạt động vẫn được sử dụng đi lại bình thường, những xe còn niên hạn, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật không phải chuyển đổi ngay lập tức. Hà Nội hoàn toàn không đặt ra việc buộc chuyển đổi đồng loạt để ưu tiên cho một số đơn vị cung cấp xe điện, mà chỉ triển khai theo lộ trình tự nhiên của chu kỳ thay thế phương tiện, để tránh tạo áp lực đột ngột cho người dân và doanh nghiệp," ông Long nói.
Đối với các loại phương tiện giao thông đường bộ khác, bao gồm xe công vụ và phương tiện cá nhân, Hà Nội sẽ thực hiện theo các chính sách về vùng phát thải thấp và dự kiến nghiên cứu, đề xuất các biện pháp phù hợp để hạn chế từ sau 1/1/2035.
Ông Long đánh giá: "Đây không phải là một lộ trình đẩy nhanh bằng mệnh lệnh, mà là một quá trình có tính toán, có thứ tự ưu tiên, có các bước chuyển đổi theo tỷ lệ, và đặc biệt là sẽ có hỗ trợ tài chính đi kèm để giảm tối đa áp lực."
Khẳng định tinh thần xây dựng chính sách, ông Long chia sẻ: "Trong quá trình xây dựng chính sách, thành phố luôn giữ tinh thần lắng nghe - chia sẻ - cầu thị. Mọi ý kiến của không chỉ của các doanh nghiệp, mà còn cả những phản hồi từ người dân, chuyên gia, phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đều được chúng tôi tiếp thu nghiêm túc để hoàn thiện chính sách."
Việc chuyển đổi sang các phương tiện và giải pháp phát thải thấp nhằm cải thiện chất lượng môi trường, giảm rủi ro ô nhiễm không khí và tạo ra điều kiện sống an toàn, bền vững hơn cho cộng đồng. Hà Nội mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ và đồng hành của người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi lớn này.
Nguồn: https://vtv.vn/vi-sao-taxi-xe-om-xe-tai-la-nhom-tien-phong-chuyen-sang-xe-dien-100251211110426457.htm






Bình luận (0)