Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHướng dẫn giải đề thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 tại...

Hướng dẫn giải đề thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 tại Hà Nội


Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 công lập của Hà Nội có hai phần. Phần I (6,5 điểm) các câu hỏi xung quanh văn bản “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê.

Phần II (3,5 điểm): Ngữ liệu được trích trong cuốn “Sống có giá trị” tương đối ngắn.

Sau khi kết thúc buổi thi, các thầy cô giáo của Hệ thống giáo dục HOCMAI đã đưa ra gợi ý đáp án.

huong dan giai de thi mon ngu van vao lop 10 tai ha noi hinh 1

Phụ huynh và học sinh trao đổi với nhau về bài thi môn Ngữ Văn (ảnh Trinh Phúc).

Theo đó, ở Phần I, câu 1, yêu cầu học sinh nêu hoàn cảnh sống và công việc của ba nữ thanh niên xung phong trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi”. Gợi ý đáp án cho thấy, trong bài thí sinh cần chỉ ra, ba cô gái thanh niên xung phong sống ở một cái hang dưới chân một cao điểm, nằm giữa vùng trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn.

Công việc của họ có nhiệm vụ hàng ngày quan sát máy bay địch ném bom, đo khối lượng đất lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom.

Ở câu 2, đề yêu cầu “sự im lặng” được nói tới báo hiệu điều gì sắp xảy ra. Theo các thầy cô của Hệ thống giáo dục HOCMAI thì trong đoạn trích trên “sự im lặng” báo hiệu máy bay địch chuẩn bị ném bom.

Hành động của Nho “chụp cái mũ sắt lên đầu” đã cho thấy Nho là cô gái luôn ở trong tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Hành động của chị Thao “móc bánh bích quy trong túi, thong thả nhai” cho thấy chị là một người bình tĩnh, nhiều kinh nghiệm.

Hành động của cả hai nhân vật trước điều sắp xảy ra cho thấy cả Nho và Thao đều là những cô gái thanh niên xung phong gan dạ, dũng cảm, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

Câu 3, đề yêu cầu: viết một đoạn văn khoảng 15 câu theo phép lập luận tổng hợp để làm rõ tình đồng đội của Nho, Thao và Phương Định. Các thầy cô cho rằng, bài viết phải giới thiệu khái quát về hoàn cảnh sống và làm việc của các nhân vật như: chiến đấu tại một cao điểm trên tuyến đường Trường Sơn, nơi tập trung nhất bom đạn và sự nguy hiểm, ác liệt.

Công việc hàng ngày của họ là quan sát máy bay địch ném bom, đo khối lượng đất lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom.

“Đây là công việc mạo hiểm, cận kề với cái chết, luôn căng thẳng thần kinh, đòi hỏi sự dũng cảm và bình tĩnh hết sức” – chuyên gia nhận định.

Bài viết cũng giới thiệu khái quát về các nhân vật như Phương Định vốn là một cô học sinh thành phố, nhạy cảm và hồn nhiên, thích mơ mộng.

Chị Thao ít nhiều có từng trải hơn, chiến đấu dũng cảm, bình tĩnh, nhưng lại rất sợ khi nhìn thấy máu.

Nho có ngoại hình nhỏ nhắn, tính tình còn trẻ con, nhưng khi chiến đấu thì dũng cảm, hành động nhanh gọn.

Các nhân vật là những người có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, dũng cảm và sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy.

Tình đồng đội của ba nhân vật thể hiện, họ quan tâm chăm sóc nhau rất chu đáo: Khi Nho bị thương, Phương Định và chị Thao đã lo lắng, băng bó chăm sóc Nho cẩn thận, lo lắng, bồn chồn khi thấy đồng đội phá bom chưa về,…

Khi làm việc, họ phối hợp ăn ý, Nho và Phương Định lắng nghe theo phân công của chị Thao, nhưng luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó khăn về bản thân.

Trong đời sống tinh thần ba cô gái gắn bó, thân thiết, hiểu được tính tình, sở thích của nhau.

Họ là những cô gái có tình đồng đội gắn bó, thắm thiết cao đẹp, tình đồng đội này là biểu tượng cho thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kì kháng chiến chống Mỹ.

Đối với câu 4 yêu cầu kể tên tác phẩm đã học trong chương trình Ngữ Văn 9 viết về thế hệ trẻ Việt Nam thời kháng chiến Chống Mỹ. Đáp án là bài thơ về tiểu đội xe không kính – tác giả Phạm Tiến Duật.

Phần II: Câu 1: đáp án một thành phần biệt lập phụ chú có trong đoạn thư trên: “dù là thể xác hay tinh thần, dù là vết xước nhỏ hay nỗi đau sâu”.

Câu 2, học sinh nêu cảm nhận về tấm lòng người bố được bộc lộ qua những lời tâm sự với con: đó là người bố quan tâm, luôn dõi theo từng bước đi của con hàng ngày.

Người bố tự trách mình vì những hành động không kiểm soát được cảm xúc, gây ra tổn thương cho con. Người bố thấu hiểu và luôn trăn trở, lo lắng cho con. Tấm lòng của người bố: yêu thương và sẵn sàng làm tất cả để con luôn hạnh phúc.

Câu 3, các thầy cô của Hệ thống giáo dục Học Mãi cho rằng, học sinh cần hiểu được vấn đề cần nghị luận: Ý nghĩa của việc làm chủ cảm xúc bản thân.

Bàn luận xác đáng về vấn đề cần nghị luận: thể hiện được chính kiến cá nhân một cách thuyết phục; nội dung phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội.

Trong bài viết phải giải thích được như thế nào là làm chủ cảm xúc bản thân? Làm chủ cảm xúc là khả năng nhận diện, theo dõi, phân biệt được cảm xúc của bản thân để từ đó đưa ra những quyết định, hành động phù hợp với những tình huống khác nhau.

Bài viết cũng khẳng định làm chủ cảm xúc bản thân là kĩ năng vô cùng quan trọng với mỗi người trong cuộc sống hàng ngày.

Trong bài viết, học sinh cũng phải nêu rõ được, làm chủ cảm xúc của bản thân sẽ giúp ta có thể xử lý các tình huống một cách sáng suốt, hiệu quả mà không bị cảm xúc chi phối, điều khiển.

Làm chủ cảm xúc của bản thân cũng sẽ giúp giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp, hài hòa với mọi người.

Làm chủ cảm xúc của bản thân sẽ giúp ta tự tin hơn trong giao tiếp, giúp chúng ta không bị ảnh hưởng bởi những đánh giá, phán xét của người khác, từ đó hình thành tinh thần lạc quan, đầy năng lượng.

Dẫn chứng: Trong mối quan hệ gia đình (giữa cha mẹ – con cái), khi nóng giận nếu không làm chủ được cảm xúc thì cha mẹ có thể gây ra tổn thương cho con cái.

Trong mối quan hệ bạn bè, có rất nhiều vụ bạo lực học đường xuất phát từ việc không làm chủ được cảm xúc bản thân, gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Bài viết cần mở rộng theo hướng, phê phán những người chỉ sống theo cảm xúc, để cảm xúc chi phối, kiểm soát hành động và gây ra những sai lầm đáng tiếc.  Cần phân biệt giữa làm chủ cảm xúc của bản thân và không dám đối diện với cảm xúc thật của bản thân.

Trong bài viết phải rút ra được bài học nhận thức và hành động. Nhận thức tầm quan trọng của kỹ năng làm chủ cảm xúc bản thân – một trong những kỹ năng giao tiếp quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.

Xây dựng cho bản thân kỹ năng làm chủ cảm xúc như: hạn chế tối đa những suy nghĩ căng thẳng, tiêu cực, tập trung vào vấn đề cần giải quyết, học cách đối mặt với khó khăn, giữ thái độ bình tĩnh trong mọi tình huống,…

Sau đây là đề thi: 

huong dan giai de thi mon ngu van vao lop 10 tai ha noi hinh 2





Nguồn

Cùng chủ đề

Đề minh hoạ môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2025

Dưới đây là đề minh hoạ môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Các thí sinh sẽ chỉ thi 4 môn, bao gồm 2 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn tự chọn (trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa...

Đề thi môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức

Đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT năm 2024 Hơn 1 triệu thí sinh vừa làm bài môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2024. Sau đây là đề thi môn Toán. Đáp án tham khảo môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2024 Hơn 1 triệu thí sinh vừa hoàn thành bài thi môn Ngữ văn kéo dài 120 phút. Dưới đây là đáp án tham khảo môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đề thi môn Ngữ văn tốt...

Gần 4.000 thí sinh bỏ thi môn đầu tiên, 7 thí sinh bị đình chỉ

7 thí sinh bị đình chỉ, gần 4.000 thí sinh bỏ thi môn đầu tiên tốt nghiệp THPT năm 2024.

Đề thi môn Ngữ văn đã được bảo mật tuyệt đối

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, sau khi tiếp nhận phản ánh từ một số cơ quan báo chí liên quan đến đề thi môn Ngữ văn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trùng với một số...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Công bố điểm du lịch cộng đồng xóm Khuôn Tát huyện Định Hóa, Thái Nguyên

Chiều 30/10, huyện Định Hóa tổ chức công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận Điểm du lịch cộng đồng xóm Khuôn Tát, xã Phú Đình. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh. ...

Truyền thông nâng cao nhận thức trong việc giảm thiểu rác thải nhựa

(CLO) Ngày 31/10, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh phối hợp Trung tâm Truyền thông Tài nguyên-Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Hội nghị “Truyền thông phổ biến chính sách giảm thiểu nhựa cho ngành hàng thực phẩm tươi sống, đông lạnh”. ...

Báo Tiền Phong làm việc với Sở Thông tin & Truyền thông Lào Cai

(CLO) Ngày 31/10, tại Thành phố Lào Cai, lãnh đạo báo Tiền Phong đã làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai, giới thiệu nhân sự và đề xuất đặt trụ sở Văn phòng đại diện báo Tiền Phong khu vực Tây Bắc (Văn phòng đại diện...

Trao giải thưởng tác phẩm truyền thông số góp phần cải thiện tiếp cận an sinh xã hội

(CLO) Chiều 31/10, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã diễn ra Lễ trao giải thưởng “Tác phẩm truyền thông số góp phần cải thiện tiếp cận an sinh xã hội trong nền kinh tế số”. ...

Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ đẩy mạnh diễn tập thực chiến ở quy mô quốc gia về an toàn thông tịn

(CLO) Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) sẽ đẩy mạnh diễn tập thực chiến về an toàn thông tin ở quy mô quốc gia, đưa ra các thao trường mạng, để các doanh nghiệp đưa đội ngũ của mình tham gia. ...

Bài đọc nhiều

Năm học mới của đổi mới và sáng tạo

Năm học của đổi mới và sáng tạoTới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học...

Thành phố Sơn La đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị Thành phố học tập khu vực ASEAN+3

Hội nghị Thành phố học tập khu vực ASEAN+3 đang diễn ra tại Bangkok, Thái Lan là bước ngoặt quan trọng trong việc thúc đẩy nỗ lực hợp tác giữa các thành phố đang định hình chương trình nghị sự toàn cầu. Thành phố Sơn La đại diện cho các thành phố học tập của Việt Nam đã tham gia và có bài chia sẻ tại Hội nghị này.

Thúc đẩy giao lưu, hợp tác giáo dục Việt Nam

Vừa qua, Đại học Phenikaa phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ giáo dục quốc tế khảo thí Hán Ngữ (CTI) và Công ty TNHH Giáo dục quốc tế CTI Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hợp tác giáo dục Việt Nam-Trung Quốc năm 2024” (Vietnam – China Education Conference 2024).

Nữ sinh Khoa học Máy tính làm rạng danh phái đẹp trong ngành công nghệ

Nguyễn Bảo Dung (ngành Khoa học Máy tính, trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội) vinh dự nhận Giải thưởng Nữ sinh Khoa học Công nghệ Việt Nam. Hành trình của Dung không chỉ ghi dấu ấn trong học tập mà còn truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ, đặc biệt...

Cùng con nuôi dưỡng ước mơ khởi nghiệp

Không chỉ nuôi dưỡng ước mơ khởi nghiệp cho con, các bà mẹ còn chú trọng nuôi dưỡng các tố chất: đam mê, ham học hỏi và trách nhiệm để con tự tin khẳng định bản thân, có...

Cùng chuyên mục

Hiệu trưởng nói về trường học không quỹ lớp, quỹ trường

Mô hình “trường học không quỹ lớp” được nhiều phụ huynh đánh giá cao bởi sự minh bạch và xóa tan áp lực trong những cuộc họp đầu năm. Qua phân tích của những nhà quản lý trường học, liệu nó có thực sự lý tưởng? Cứ vào đầu năm học, những sự việc xôn xao liên quan chuyện tiền trường, quỹ lớp, đóng góp “tự nguyện”... lại diễn ra ở không ít trường học. Mới đây, một trường tiểu học ở...

VPBank tìm kiếm 150 sinh viên giỏi, tài năng để trao 1,9 tỉ đồng học bổng

VPBank vừa công bố chương trình học bổng ‘Thắp sáng tài năng’ năm 2024, tìm kiếm 150 sinh viên giỏi, tài năng để trao học bổng với tổng số tiền lên đến 1,9 tỉ đồng. ...

Một số trường đại học ở TP.HCM dự kiến giảm, bỏ xét tuyển điểm học bạ

Trường đại học Sư phạm TP.HCM dự kiến bỏ phương thức xét tuyển điểm học bạ, trong khi Trường đại học Công Thương TP.HCM giảm chỉ tiêu cho phương thức này. Năm 2025 là lứa học sinh đầu tiên hoàn thành lớp 12 theo...

“Nắng trên non” lan tỏa tinh thần tự tin, làm chủ cuộc sống của phụ nữ, trẻ em dân tộc thiểu số

Sự kiện truyền thông “Nắng trên non” vừa được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức tại trường THCS và THPT Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai nhằm khơi dậy, khích lệ tinh thần vượt...

Có nên cho học sinh TP.HCM học bù và nghỉ Tết dài thêm?

Có hai luồng ý kiến trước thời gian nghỉ Tết 9 ngày năm nay của học sinh TP.HCM, trong khi năm ngoái là 16 ngày. Như Tuổi Trẻ Online thông tin, theo kế hoạch năm học 2024-2025 của UBND TP.HCM, học sinh các cấp...

Mới nhất

Việt Nam – Cuba củng cố quan hệ hợp tác toàn diện

Ngày 31/10 tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba đã tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén. Tại cuộc tiếp, ông Vũ Hải Hà cho...

Tổng thống Venezuela chuyển thông điệp cảm ơn đến lãnh đạo Việt Nam

Tổng thống Maduro cho biết nhận lời mời của Tổng Bí thư Tô Lâm cũng như đáp lại tình cảm của các lãnh đạo chủ chốt Việt Nam, ông sẽ sớm thăm lại Việt Nam nhằm tiếp tục tăng cường quan hệ. Các cuộc tiếp xúc cấp cao gần đây giữa lãnh...

Tỷ phú Elon Musk phải ra tòa vì vụ treo giải 1 triệu USD cho cử tri

(Dân trí) - Các luật sư cho rằng việc tỷ phú Elon Musk treo giải thưởng cho cử tri ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là một dạng "xổ số bất hợp pháp". Tỷ phú Elon Musk (Ảnh: Rex). Guardian đưa tin, một thẩm phán ở Philadelphia, bang Pennsylvania đã đề nghị tất cả các bên, trong đó có giám...

Đề xuất bỏ quy định trường thu tiền để mua BHYT cho học sinh

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông) đề nghị nghiên cứu bỏ quy định nhà trường thu tiền bảo hiểm y tế của học sinh. Chiều nay 31.10, tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm...

Thủ tướng tiếp lãnh đạo các doanh nghiệp, tổ chức tài chính hàng đầu Qatar

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan hệ giữa Việt Nam-Qatar đang phát triển tốt đẹp, tin cậy lẫn nhau, là nền tảng vững chắc để doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác. Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức Nhà nước Qatar, chiều 31/10, tại Thủ đô Doha, Thủ tướng Phạm Minh Chính...

Mới nhất