Nhận định năm 2024 còn nhiều khó khăn thách thức và tiêu dùng ở mức thấp như năm 2023 nhưng THACO vẫn tiếp tục đầu tư mạnh, nhất là cho cơ khí chế tạo, ô tô và nông nghiệp.
Bán 95.400 xe ô tô các loại
Trong thông điệp đầu năm gửi tới toàn thể người lao động, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO Group cho biết, sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư trong các lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.
Dòng xe Peugeot 408 ra mắt thị trường Việt Nam tháng 10/2023 |
Cụ thể, trong mảng ô tô, THACO Auto sẽ đẩy mạnh đầu tư hệ thống bán lẻ với các mô hình Tổ hợp showroom xe du lịch đa thương hiệu, Tổ hợp showroom xe du lịch kết hợp Trung tâm Thương mại – Dịch vụ, Showroom THACO Truck & Bus đồng thời thí điểm kinh doanh xe cũ đã qua sử dụng.
Sẽ có 17 showroom được THACO Auto đầu tư mới trong năm 2024. Ngoài 9 mẫu xe du lịch; 13 mẫu xe tải mới được giới thiệu trong năm 2024 còn có 06 mẫu xe bus mang thương hiệu THACO cũng sẽ ra mắt thị trường.
Hiện THACO Auto đang sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô du lịch của các thương hiệu BMW, Mini, Peugeot, Mazda, Kia. Ở mảng xe tải, xe bus, THACO cũng đang hợp tác với các thương hiệu Mitsubishi, Mercedes-Benz, Volvo… đồng thời phát triển thương hiệu THACO của riêng mình.
Kế hoạch bán hàng của THACO Auto trong năm 2024 là 95.400 xe ô tô các loại. Trong đó có 76.200 xe du lịch và 19.200 xe tải, bus, chiếm 38% thị phần ô tô trong nước; xuất khẩu hơn 1.600 xe. Doanh thu hợp nhất là 68.400 tỷ đồng.
Trong kế hoạch của mình, THACO Auto sẽ đầu tư xây dựng Trung tâm R&D mới với quy mô lớn hơn, trang thiết bị đồng bộ và hiện đại, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển về công nghệ trong sản xuất lắp ráp ô tô.
Phần vốn đầu tư cho mảng ô tô sẽ là 2.100 tỷ đồng trong năm 2024.
Để thực hiện các mục tiêu này, THACO Auto cũng sẽ tiếp tục tuyển dụng bổ sung nhân sự lãnh đạo đồng thời tăng cường đào tạo tay nghề, nâng cao năng suất trong lĩnh vực dịch vụ sau bán hàng tại các showroom, đại lý trực thuộc.
Cũng có mối liên hệ mật thiết với ô tô, ở mảng công nghiệp phụ trợ, THACO Industries năm 2024 sẽ tiếp tục đầu tư và đưa vào hoạt động các nhà máy mới tại Chu Lai.
Đó là Nhà máy Kính xe ô tô du lịch cao cấp; Nhà máy linh kiện Khung và Thân vỏ ô tô; Tổ hợp Nội thất ô tô du lịch. Các nhà máy hiện hữu sẽ được tiếp tục nâng cấp, nhằm nâng cao năng suất, hiệu suất và chất lượng trong sản xuất.
Nhà máy nhíp tại Chu Lai |
Trong mảng công nghiệp hỗ trợ này, THACO Industries cũng đang nghiên cứu việc đầu tư các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng tại miền Bắc và Trung tâm Cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ tại Miền Nam.
Trung tâm R&D mới của THACO Industries cũng sẽ đi vào hoạt động sau khi được đầu tư quy mô và chuyên biệt hơn so với Trung tâm R&D củaTHACO Auto, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu ngày càng cao về chủng loại và chất lượng của máy móc thiết bị và linh kiện.
Đáng chú ý, THACO Industries sẽ thành lập Công ty bán hàng tại Mỹ cho thị trường Bắc Mỹ (bao gồm Mỹ, Canada, Mexico), 2 Văn phòng đại diện tại châu Âu và Austrialia để hỗ trợ khách hàng hiện hữu và phát triển thị trường.
Dự kiến, doanh thu hợp nhất của THACO Industries năm 2024 là 13.000 tỷ đồng trong đó doanh thu xuất khẩu là 250 triệu USD. Vốn đầu tư cho các kế hoạch là 2.100 tỷ đồng.
Mảng cơ khí chế tạo này cũng sẽ tuyển dụng thêm 980 nhân sự (trong đó có 321 kỹ sư cho Trung tâm R&D), nâng tổng số nhân sự biên chế của THACO Industries vào cuối năm 2024 là 8.620 người.
Nông nghiệp tuyển dụng mới hơn 12.000 người
Năm 2024 cũng được cho là sẽ đánh dấu bước chuyển lớn với mảng nông nghiệp của THACO.
4 khu liên hợp sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, tích hợp/tuần hoàn trên nền tảng hữu cơ với sản lượng và chất lượng ổn định tại Tây Nguyên, Campuchia và Lào sẽ tiếp tục được đầu tư nhằm hoàn thiện mô hình.
Trại heo tại Bình Định của THACo Agri |
Theo kế hoạch, đến cuối năm 2024, THACO Agri sẽ có 11.600 ha diện tích trồng chuối chuyên canh cùng 7.100 ha cây ăn trái kết hợp chăn nuôi bò…
Tổng quy mô đàn bò đạt trên 151.500 con (bao gồm 104.500 con bò giống sinh sản và 47.000 con bò thịt); quy mô đàn heo đạt 136.600 con (trong đó có 20.000 con heo giống).
THACO Agri cũng có kế hoạch đầu tư Trung tâm giống và ứng dụng khoa học kỹ thuật và cơ giới chuyên dụng thế hệ mới trong nông nghiệp.
Các kế hoạch đầu tư mới của THACO Agri dự kiến sẽ tiêu khoảng 5.800 tỷ đồng và doanh thu hợp nhất hướng tới mục tiêu 6.600 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu là 190 triệu USD.
Với quy mô hoạt động này, THACO Agri cũng sẽ tuyển dụng bổ sung 12.600 nhân sự, nâng tổng số nhân sự của mảng nông nghiệp vào cuối năm 2024 lên đạt khoảng 34.300 người.
Triển khai nhiều dự án mới
Trong năm 2024, Thaco sẽ tập trung triển khai các dự án hạ tầng giao thông, khu công nghiệp và khu đô thị, tại Chu Lai gồm khu công nghiệp cơ khí – ô tô hiện hữu (243 ha); khu công nghiệp cơ khí – ô tô mở rộng (115 ha); khu công nghiệp nông nghiệp (451 ha); khu cảng, logistics và phi thuế quan (173 ha); nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà; khu phi thuế quan, bến cảng Tam Hòa, tuyến luồng Cửa Lở; khu đô thị Chu Lai giai đoạn 1 (195 ha).
Một phần khu công nghiệp cơ khí – ô tô Trường Hải – Chu Lai |
THACO cũng dự tính tham gia đấu thầu chọn nhà đầu tư để triển khai xây dựng Khu đô thị Chu Lai sau khi UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu 1/2000.
Tại Chu Lai, tổng vốn đầu tư của THACO sẽ giải ngân trong năm 2024 là 3.894 tỷ đồng. Tổng nộp ngân sách tại tỉnh Quảng Nam là 20.000 tỷ đồng tăng 16% so với 2023.
Các đơn vị thành viên khác của THACO Group là THADICO, THISO cũng sẽ khởi công 12 dự án bao gồm 02 dự án tại miền Bắc, 10 dự án tại miền Nam để đáp ứng kế hoạch phát triển hệ thống chuỗi Trung tâm thương mại của THISO giai đoạn 2024-2027. Ngoài ra, THADICO tiếp tục triển khai 36 dự án tại các quỹ đất đang có của THACO…
Để hiện thực hoá các kế hoạch của mình, THACO Group cũng sẽ tuyển mới khoảng 15.000 nhân sự (bao gồm cả mảng nông nghiệp như nói trên) trong năm 2024.
(function(d, s, id) {
var js, fjs = d.getElementsByTagName(s)[0];
if (d.getElementById(id)) return;
js = d.createElement(s); js.id = id;
js.src = “//connect.facebook.net/vi_VN/sdk.js#xfbml=1&version=v2.0”;
fjs.parentNode.insertBefore(js, fjs);
}(document, ‘script’, ‘facebook-jssdk’));
Nguồn